Đảm bảo sông Hàm Luông là tuyến giao thông thủy quan trọng

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Sông Hàm Luông được đánh giá là tuyến giao thông thủy quan trọng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bởi thế, việc nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia sông Hàm Luông cần được thực hiện để đảm bảo giao thông đường thủy khu vực này.

Nhánh sông Hàm Luông (Bến Tre) nằm trên luồng vận tải nối các cảng Vĩnh Long, Đồng Tháp và đi Campuchia, được đánh giá là một trong những tuyến giao thông thủy quan trọng phục vụ vận tải Đồng bằng sông Cửu Long và quốc tế.

Năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Quyết định 1071/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, tuyến sông Hàm Luông là cấp đặc biệt thuộc các tuyến vận tải thủy chính, định hướng quy hoạch phát triển đến năm 2020.

Tuy nhiên, do lòng sông bị bồi lắng, trên tuyến luồng tồn tại nhiều đoạn cong có bán kính nhỏ gây ra nhiều khó khăn cho tàu thuyền khi lưu thông. Các phương tiện lưu thông còn nhiều hạn chế, chủ yếu là phương tiện nhỏ nên chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Nhằm khắc phục tình trạng tàu thuyền đi lại khó khăn và mở rộng giao thương của tỉnh Bến Tre nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, UBND tỉnh Bến Tre đã đề xuất với Bộ GTVT dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển kinh tế nông thôn về việc “thực hiện xã hội hóa nạo vét, duy tu tại cửa sông và các đoạn cạn trên sông Hàm Luông, kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước”.

Dự án này đã được Bộ GTVT đồng ý giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển kinh tế nông thôn thực hiện nạo vét sông Hàm Luông theo Công văn số 2285/BGTVT-KCHT ngày 21/3/2013. Tháng 11/2016, Cục Đường thuỷ nội địa đã tổ chức bàn giao mặt bằng khu vực nạo vét, duy tu luồng đường thuỷ nội địa quốc gia cửa sông Hàm Luông, tỉnh Bến Tre. 

Dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia sông Hàm Luông mở ra nhiều hướng phát triển mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ về mặt giao thông thủy mà còn giải quyết việc làm cho người dân địa phương, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước, thúc đẩy kinh tế phát triển đưa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thành vùng kinh tế trọng điểm, cũng như đảm bảo về mặt an ninh quốc phòng.

Theo dự kiến, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển kinh tế nông thôn sẽ khởi công thực hiện dự án trong tháng 4/2017.

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.