Đắk Lắk: Nghịch lý đường chờ đã hư hỏng, cầu qua sông vẫn… chưa xây

Con đường liên xã Ea Sô - Ea Tyh nhiều đoạn đã hư hỏng nặng
Con đường liên xã Ea Sô - Ea Tyh nhiều đoạn đã hư hỏng nặng
(PLO) -Năm 2010, tuyến đường nhựa dài 15km nối xã Ea Sô đến trung tâm huyện Ea Kar sắp hoàn thành. Thời điểm đó, bà con trong xã ai cũng háo hức chờ ngày thông đường, hy vọng sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển nông sản và thời gian đi lại. Thế nhưng đã gần 6 năm trôi qua, người dân nơi đây vẫn phải đi đường vòng hơn 40km ra chợ...

Người dân vẫn phải chịu tốn hàng chục triệu đồng/năm để trả phí vận chuyển nông sản. Bởi lẽ tuyến đường trên bị cắt ngang bởi một con sông, gần 6 năm qua đường làm xong đã hư hỏng nhưng cầu qua sông vẫn chưa được xây.  

Mừng hụt vì có đường nhựa

Năm 2007, xã Ea Sô được thành lập theo Nghị định 137/2007/NĐ-CP.  Đây là một xã nghèo, thuộc vùng sâu, nằm ở phía Đông Bắc của huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk với diện tích tự nhiên hơn 32 ngàn ha. Xã Ea Sô nằm tiếp giáp với hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai, nơi đây có hơn 10 dân tộc anh em như Cao Lan, Sán Dìu, Tày, Nùng, Mường… di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào sinh sống. 

Thời điểm mới thành lập, đời sống của người dân Ea Sô còn rất khó khăn. Bên cạnh đó, do địa hình nhiều đồi núi, đất đai cằn khô nên người dân nơi đây chủ yếu trồng mía, mì và bắp để làm kế sinh nhai.

Từ những năm 2010 trở về trước, toàn xã chưa có đường nhựa, việc thu hoạch, vận chuyển nông sản gặp rất nhiều trở ngại do giao thông kém phát triển. Đặc biệt vào mùa mưa, các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn xã đều ngập nước, lầy lội khiến hàng hóa của bà con ế ẩm. Nhiều khi thu một vụ mía, vụ mì cũng chẳng có lời vì tiền vận chuyển quá cao, trong khi giá nông sản lại quá thấp. 

Năm 2008, từ nguồn vốn của cấp trên, UBND huyện Ea Kar với tư cách là chủ đầu tư đã giao cho Công ty TNHH Phúc Vinh tiến hành khảo sát, thi công tuyến đường liên xã Ea Sô - Ea Tih. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng. Nếu tuyến đường này hoàn thành, bà con sẽ chỉ mất khoảng 10 phút để ra đến trung tâm huyện Ea Kar, đồng thời tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận chuyển. 

Theo kế hoạch, tuyến đường này có tổng chiều dài 15km, với hai hạng mục chính là phần đường và phần cầu (đoạn ngang qua sông Krông Năng). Cuối năm 2010, tuyến đường liên xã nói trên cơ bản hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Có được đường nhựa, bà con xã Ea Sô đi lại, giao thương, trao đổi hàng hóa gặp nhiều thuận lợi hơn trước. Tuy nhiên, một điều vướng mắc là chiếc cầu qua sông Krông Năng vẫn chưa được xây. 

Bởi vậy, dù có đường nhựa nhưng chi phí vận chuyển nông sản của bà con vẫn ở mức cao vì khoảng cách từ nương rẫy của họ tới nhà máy còn quá xa (khoảng 40km). Trong khi đó, nếu chiếc cầu nối liền hai xã Ea Sô, Ea Tyh được hoàn thành thì việc vận chuyển nông sản của bà con chỉ còn lại khoảng 10km, tức thấp hơn 4 lần. 

Người dân ở Ea Sô ai cũng mơ có một chiếc cầu bắc qua sông Krông Năng.
Người dân ở Ea Sô ai cũng mơ có một chiếc cầu bắc qua sông Krông Năng. 

Mòn mòn chờ đợi

Anh Đặng Văn Tý (SN 1985, người dân thôn 4, xã Ea Sô) chia sẻ: “Mấy năm qua, chủ phương tiện đều lấy của bà con mức giá 97 ngàn/1 tấn nông sản như mía, mì. Theo tôi tìm hiểu, mỗi hộ trong xã có trung bình khoảng 200 tấn mía/mùa.

Nếu cầu hoàn thiện, mức giá vận chuyển sẽ giảm xuống ở mức 20 - 30 ngàn/tấn. Như vậy, mỗi năm chúng tôi cũng tiết kiệm được hơn 10 triệu đồng tiền phí vận chuyển. Thế nên bà con ở Ea Sô ai cũng mơ có một chiếc cầu bắc qua sông Krông Năng”. 

Cũng theo lời anh Tý, chỉ vì không có cây cầu mà bà con trong vùng phải tốn rất nhiều thời gian khi đi chợ. Bên cạnh đó, những học sinh cấp 3 trong xã Ea Sô đều phải ở trọ lại ngoài trung tâm huyện vì đường sá xa xôi.

“Nếu có cầu, con em trong vùng chỉ đạp xe vài chục phút là tới trường, bà con cũng chạy xe một lát là tới chợ và đủ thời gian quay về để làm nhiều việc khác. Thế nhưng, người dân chúng tôi mỏi mòn chờ đợi đã 6 năm qua mà cầu vẫn chưa được làm”, anh Tý buồn rầu. 

Theo ông Phạm Quang Tân, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Ea Kar, tổng mức đầu tư cho tuyến đường trên gần 52 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi hoàn thiện xong hạng mục đường, chuẩn bị xây cầu thì tháng 2/2011, Chính phủ có Nghị quyết số 11/NQ-CP  “về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội”. Trong đó có nội dung, “cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước”. 

Từ đó đến nay đã gần 6 năm, ở tuyến đường trên nhiều đoạn đường đã sụt lún, xuống cấp trầm trọng nhưng chiếc cầu trên tuyến đường liên xã Ea Sô - Ea Tyh vẫn chưa được xây dựng vì thiếu vốn đầu tư.

Khoảng cách còn lại của đoạn đường liên xã nói trên chỉ khoảng 500m. Trong đó, theo thiết kế ban đầu, phần thân cầu bắc qua sông Krông Năng có chiều dài 150m với mức dự toán thi công là 17 tỷ đồng. 

Ông Tân trao đổi: “Nếu hoàn thiện phần cầu dân sinh, bà con xã Ea Sô sẽ đỡ tốn tiền vận chuyển phân bón, nông sản…Những năm qua, phía huyện cũng báo cáo về sự cấp thiết của công trình này. Tuy nhiên, do chưa tìm ra nguồn vốn nên đến nay, hạng mục này vẫn phải bỏ dang dở”. 

Cũng theo lời ông Tân, trên tuyến đường xã Ea Sô, có nhiều đoạn đã xuống cấp vì không kiểm soát được những chuyến xe quá tải trọng lưu thông. Ea Sô là vựa mía, vựa mì của huyện Ea Kar nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung.

Bởi vậy, hàng năm, có rất nhiều xe ra vào chở nông sản. Theo thiết kế, tuyến đường này chỉ cho phép tải trọng tối đa là 13 tấn. Tuy nhiên, trên thực tế thì có nhiều xe vượt quá mức này nên dẫn tới tình trạng đường nhanh xuống cấp.  

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

3 xe khách đâm liên hoàn, 1 người tử vong

03 xe khách hư hỏng nặng.
(PLVN) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách đã xảy ra tại km4+900, đường tỉnh 155 thuộc địa phận thôn Ún Tà, xã Cốc San, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) khiến 01 người tử vong.