Đã có phương án khắc phục nứt dầm ngang cầu Vàm Cống

(PLO) - Kết quả nghiên cứu độc lập của Viện Khoa học Công nghệ và Tư vấn quốc tế Arup xác định cầu Vàm Cống bị nứt dầm ngang có 3 nhóm nguyên nhân, các đơn vị thực hiện dự án đã nghiên cứu 11 phương án khắc phục. Tư vấn, nhà thầu Hàn Quốc chịu trách nhiệm về sự cố này.
Đã có phương án khắc phục nứt dầm ngang cầu Vàm Cống

Thông tin trên được ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2018, diễn ra chiều 28/9. Ông Thành cho biết cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mekong, sử dụng vốn vay của Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam do Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án Hạ tầng Cửu Long quản lý dự án, được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9/2017, hiện chỉ còn một số hạng mục hoàn thiện thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo an toàn giao thông, chiếu sáng.

Ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt. Bộ GTVT khẳng định, Vàm Cống là cầu dây văng, sự cố nứt dầm treo trên đỉnh trụ là một sự cố rất hãn hữu trên thế giới: “Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long, Tư vấn, Nhà thầu thực hiện ngay các biện pháp neo, đỡ cần thiết để đảm bảo ổn định công trình. Công tác quan trắc, theo dõi tình trạng kỹ thuật của cầu đã được tiến hành thực hiện thường xuyên, đến nay công trình vẫn đảm bảo trạng thái ổn định”, ông Thành cho hay.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng NTNN) để tiến hành các công tác khắc phục theo quy định; đã chỉ định Viện khoa học Công nghệ GTVT (Viện KHCN) tiến hành kiểm định, đánh giá độc lập, đồng thời làm việc với Nhà tài trợ ADB huy động Tư vấn quốc tế Arup (đến từ nước thứ 3) tiến hành đánh giá độc lập để đảm bảo khách quan.

Kết quả nghiên cứu độc lập của Viện KHCN và Tư vấn quốc tế Arup đều đưa ra đánh giá nguyên nhân xảy ra nứt dầm ngang là do kết hợp của 3 nhóm nguyên nhân: Ứng suất tập trung, ứng suất dư và chất lượng thi công đường hàn tại công trường khi tổ hợp, lắp ráp dầm ngang. Để xác định rõ cơ chế gây nứt cần tiếp tục thực hiện một số thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim kết hợp với các thí nghiệm đặc thù, chuyên sâu.

Để thực hiện các thí nghiệm, phân tích nêu trên cần có thời gian và chỉ thực hiện được khi tiến hành tháo dỡ dầm ngang, do đó khi nghiên cứu lựa chọn phương án khắc phục đã cân nhắc lựa chọn phương án khắc phục được toàn bộ các nhóm nguyên nhân mà không phụ thuộc vào việc xác định cơ chế gây nứt.

Về phương án sửa chữa, khắc phục, Cục trưởng Lê Kim Thành cho biết, các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã nghiên cứu 11 phương án khắc phục chia làm hai nhóm giải pháp: Thay thế toàn bộ dầm ngang và thay thế bán phần dầm ngang.

Tuy nhiên, do cầu đã được hợp long, đổ bê tông bản mặt cầu nên việc thay thế mới toàn bộ dầm ngang sẽ rất phức tạp do phải tháo dỡ bản mặt cầu, tháo dỡ đốt hợp long và tiến hành thi công lại, thời gian thi công kéo dài và sẽ phát sinh các rủi ro rất khó lường trước ảnh hưởng đến ổn định công trình.

“Các bên đều thống nhất lựa chọn phương án thay thế bán phần dầm ngang, đồng thời do cầu dây văng có tính chất đối xứng, khi dầm trên đỉnh trụ neo P29 bị nứt đã ảnh hưởng đến dầm ngang trên đỉnh trụ P28, do đó việc khắc phục sẽ được tiến hành đồng thời với cả hai dầm ngang trên đỉnh trụ P28 và P29.

Bộ GTVT đã làm việc với Hội đồng NTNN về kết quả nghiên cứu, về cơ bản Hội đồng NTNN đã thống nhất với đánh giá nguyên nhân gây nứt và đánh giá giải pháp khắc phục được lựa chọn là khả thi, đã khắc phục được toàn bộ các nhóm nguyên nhân gây nứt, đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình”, ông Thành nhấn mạnh.

Nhà thầu đang triển khai công tác huy động vật liệu thép, thiết bị và nhân công có tay nghề cao từ Hàn Quốc với tiến độ thi công sửa chữa dự kiến đến hết tháng 12/2018.

Tuy nhiên, hiện nay cũng đang gặp một số khó khăn về kỹ thuật như thi công trên cao, công địa thi công hẹp, vật liệu đặt hàng sản xuất khối lượng nhỏ với yêu cầu kỹ thuật cao, không đủ mẻ sản xuất và không có sẵn trên thị trường, đồng thời yếu tố thời tiết hiện nay bắt đầu vào mùa mưa cũng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Về chi phí khắc phục sự cố, dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc và được triển khai thực hiện bởi các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu của Hàn Quốc, do dự án đang trong quá trình thi công chưa nghiệm thu hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư.

“Theo quy định của hợp đồng, nhà thầu và tư vấn phải chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình và phải thực hiện ngay công tác xử lý, khắc phục đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình trước khi bàn giao cho chủ đầu tư”, ông Thành nói.

Tú Uyên
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Truy tìm kẻ đồi bại làm bé gái 14 tuổi mang bầu

Truy tìm kẻ đồi bại làm bé gái 14 tuổi mang bầu
(PLVN) - Nhiều lần quan sát thấy bé gái 14 tuổi có nhiều biểu hiện nghi vấn, những người hàng xóm của nạn nhân linh cảm điều không tốt. Khi đưa cô bé đến bệnh viện kiểm tra thì mọi người mới tá hỏa phát hiện bé mang bầu 6 tháng. Tác giả của cái thai vẫn là một dấu hỏi lớn…
Loading...
Ngày mai Hà Nội bắt đầu đợt mưa vài ngày

Ngày mai Hà Nội bắt đầu đợt mưa vài ngày

Ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén phân tích trên kết hợp với với xoáy thấp, đêm nay và ngày mai, Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Hà Nội đêm nay và ngày mai có mưa rào và rải rác có dông... Đợt mưa này có khả năng kéo dài đến đêm 25/7.

Thủ tướng: Có ‘điểm đen’ ngay tại nơi đào tạo lái xe

Thủ tướng: Có ‘điểm đen’ ngay tại nơi đào tạo lái xe
“Đăng kiểm thì xe xấu thành xe tốt, đào tạo thì không nghiêm khắc” là “điểm đen” còn nguy hiểm hơn “điểm đen” trên đường", Thủ tướng nói. “Gần đây, báo chí nói nhiều về hiện tượng có những trung tâm đào tạo lái xe dễ tính đến nổi tiếng, có cả phương thức bảo đảm thi là đỗ”.

'Nóng' đất nền Hoà Lạc

'Nóng' đất nền Hoà Lạc
Mức giá đất tại Hoà Lạc (Hà Nội) tăng 30% trong nửa đầu năm, có nơi chạm ngưỡng 25 triệu đồng một m2.

Vượt mốc 50.000 xe, Mazda3 ưu đãi lên đến 70 triệu đồng

Vượt mốc 50.000 xe, Mazda3 ưu đãi lên đến 70 triệu đồng
(PLVN) - Công nghệ hiện đại, thiết kế hợp thị hiếu người Việt, giá bán cạnh tranh là những ưu điểm giúp Mazda3 đạt doanh số ấn tượng hơn 50.000 chiếc và liên tục nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Trong tháng 7/2019, khách hàng mua xe Mazda3 sẽ được ưu đãi với tổng giá trị lên đến 70 triệu đồng.

Trường Chuyên Hùng Vương – Phú Thọ 2 năm liên tiếp có thủ khoa toàn quốc

Trường Chuyên Hùng Vương – Phú Thọ 2 năm liên tiếp có thủ khoa toàn quốc
(PLVN) - Trường THPT Chuyên Hùng Vương, nơi được coi là cái nôi đào tạo học sinh giỏi, một vườn ươm tri thức của quê hương Đất Tổ. Với lợi thế thầy dạy giỏi, trò chăm ngoan và cách tổ chức quản lí chặt chẽ, phương pháp giảng dạy đổi mới, nhà trường đã đạt được những kết quả đáng tự hào với chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó 2 năm liền trường có học sinh đỗ thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%