Công an cảnh báo tình trạng trộm cắp liều lĩnh tại điểm xe buýt Hà Nội

Một số đối tượng nhiều tiền án, tiền sự hoạt động manh động khi trộm cắp tài sản của học sinh, sinh viên. Khi bị phát hiện thì liền rút dao lam hoặc kim tiêm doạ các em và người xung quanh.

Theo Công an TP Hà Nội, các đối tượng trộm cắp tài sản trên xe buýt, tại các điểm trung chuyển xe buýt và các điểm dừng đỗ xe buýt trên địa bàn thường có nhiều tiền án, tiền sự, hoạt động chuyên nghiệp, các đối tượng là người tỉnh ngoài, nghiện hút, sống lang thang. Một số đối tượng đã bị nhiễm HIV/AIDS nên hoạt động manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lại lực lượng công an khi bị phát hiện bắt giữ...

Một số đối tượng đã lợi dụng tình trạng đông hành khách tại các điểm dừng, đỗ đón, trả khách để hoạt động trộm cắp tài sản của hành khách đi xe buýt. 

Chúng hoạt động theo ổ nhóm, phân công 2 - 3 đối tượng lên xe buýt đông hành khách; phát hiện hành khách trên xe sơ hở tài sản các đối tượng sẽ áp sát, tạo cớ chen lấn và che chắn để trộm cắp tài sản (móc túi, rạch túi). Sau đó, chúng nhanh chóng xuống xe và có từ 1- 2 đối tượng đi xe máy bám theo sau xe buýt, cầm, cất giấu tài sản mà đồng bọn trộm cắp được và giúp đồng bọn chạy thoát. 

Tại các điểm dừng đỗ xe buýt đông hành khách thì các đối tượng giả là hành khách lên xe chen lấn, xô đẩy và móc túi quần, túi áo, ba lô của hành khách để trộm cắp tài sản. Nếu chúng hoạt động theo ổ nhóm đối tượng thì chúng phân công ai che chắn, ai trực tiếp trộm cắp tài sản. Khi đối tượng trộm cắp được tài sản nhanh chóng đưa cho đồng bọn cất giấu và nhanh chóng trốn thoát.

Một số đối tượng nhiều tiền án, tiền sự hoạt động manh động khi trộm cắp tài sản của các em học sinh, sinh viên. Khi bị phát hiện thì liền rút dao lam hoặc kim tiêm doạ các em và các người xung quanh.

Các đối tượng thường hoạt động vào giờ cao điểm hàng ngày: 6h - 8h; 16h - 19h30’. Có lúc đối tượng lợi dụng khi vắng mặt lực lượng Công an hoạt động trộm cắp công khai, trắng trợn (thời gian từ 12h - 13h30).

"Trước những phương thức, thủ đoạn phạm tội nói trên, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác và có các biện pháp tự phòng ngừa, hạn chế tối đa các nguyên nhân, điều kiện mà các đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội và sẵn sàng ứng phó trong từng trường hợp cụ thể", Công an TP Hà Nôi nêu rõ. "Khi phát hiện thấy có đối tượng nghi vấn hoặc thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, gọi điện đến đường dây nóng 0977.778.189, 113 CATP  hoặc báo ngay cho lái, phụ xe buýt và trình báo cơ quan công an để kịp thời xử lý".

Thành phố có 4 điểm trung chuyển xe buýt, điểm dừng đón, trả khách và 4 tuyến xe buýt phức tạp về tình hình trộm cắp tài sản.

 Cụ thể, các điểm trung chuyển xe buýt: Long Biên, (phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình); điểm dừng xe buýt trước và đối diện cổng trường Đại học Giao Thông Vận Tải (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình); điểm xe buýt 162 Nguyễn Văn Cừ (phường Bồ Đề, quận Long Biên); Điểm xe buýt 459 Nguyễn Văn Cừ (phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên). Các tuyến xe buýt số 01 (Gia Lâm - Bến xe Yên Nghĩa), số 32 ( Giáp Bát - Nhổn ), số 34 ( Mỹ Đình - Gia Lâm) và số 11 (Công Viên Thống Nhất - Đại Học Nông Nghiệp).

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.