Còn khiếm khuyết, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện vẫn thông xe theo đúng kế hoạch

Kỹ sư Hirosi NAMBA, đại diện nhà thầu trao đổi với báo chí về việc sửa chữa các khiếm khuyết của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
Kỹ sư Hirosi NAMBA, đại diện nhà thầu trao đổi với báo chí về việc sửa chữa các khiếm khuyết của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện
(PLO) - Trước những khuyến cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng nghiệm thu nhà nước) về những vấn đề kỹ thuật của cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, ngày 14/7/2017, Lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đã làm việc về vấn đề này.

Buổi làm việc có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, ông Phạm Minh Hà, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), Ban Quản lý dự án 2 (PMU2, Bộ GTVT), đại diện nhà thầu Nhật Bản và một số cơ quan liên quan.

Trong buổi sáng ngày 14/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã làm việc với PMU2 và nhà thầu về những vấn kỹ thuật của cầu Tân Vũ – Lạch Huyện mà Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã khuyến cáo.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Hội đồng nghiệm thu nhà nước chỉ ra 11 lỗi kỹ thuật của công trình thì có 6 lỗi mang tính khuyến cáo, chưa xảy ra nhưng Hội đồng nghiệm thu nhà nước quan ngại và khuyến cáo để các bên liên quan xem xét, xử lý. Do vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT đã làm việc với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các cơ quan liên quan để phân tích kiến nghị, khuyến cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, trong 5 lỗi kỹ thuật thì có 3 lỗi liên quan đến phần cầu vượt biển; 2 khiếm khuyết kỹ thuật liên quan đến cầu sông Cấm dài 74m, đoạn dẫn ra cầu chính. Các khiếm khuyết kỹ thuật này nằm ở bên ngoài, có thể quan sát bằng mắt thường, không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến chất lượng của kết cấu công trình.

Ngay sau khi nhận được khuyến cáo của Hội đồng nghiệm thu, Bộ GTVT đã chỉ đạo PMU2 và nhà thầu xử lý các khiếm khuyết kỹ thuật và đến nay một số khiếm khuyết đã được xử lý.

Ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết,  cầu Tân Vũ – Lạch Huyện là công trình mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra, giám sát việc thi công để đảm bảo chất lượng công trình. Do vậy, Hội đồng nghiệm thu nhà nước và các chuyên gia thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, đánh giá việc thi công.

Kết thúc mỗi đợt đánh giá đều đưa ra các khuyến cáo về các vấn đề kỹ thuật đối với chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu. Trong đợt đánh giá gần đây, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã có các đánh giá về chất lượng công trình đưa ra các khuyến cáo về các vấn đề kỹ thuật để Bộ GTVT và nhà thầu khắc phục các vấn đề kỹ thuật.

Ông Phạm Minh Hà trao đổi tại chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chiều 14/7
Ông Phạm Minh Hà trao đổi tại chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chiều 14/7

Đối với cầu Tân Vũ – Lạch Huyện được thi công trong điều kiên khó khăn so với các công trình xây dựng khác nên Hội đồng đã rất quan tâm và kiểm tra kỹ. Các vấn đề mà Hội đồng đã đánh giá và yêu cầu các bên khắc phục không ảnh hưởng đến an toàn vận hành công trình. Nhưng, đối với các vấn đề kỹ thuật đã khuyến cáo thì Hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ kiểm tra kỹ để đảm bảo đúng các yêu cầu chất lượng đặt ra đối với việc xây dựng công trình này.

Theo GS.TS Nguyễn Viết Chung, Tổ trưởng tổ chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước thì, khi kiểm tra định kỳ thì các chuyên gia sẽ kiểm tra xem công trình đó có đáp ứng được hai yếu tố chính là đảm bảo an toàn kết cấu chịu lực đảm bảo an toàn khai thác giao thông. Sau khi kiểm tra, Tổ chuyên gia có báo cáo gửi lên Hội đồng để tổng hợp và gửi lại cho nhà thầu thi công để xem xét, xử lý, khắc phục những lỗi còn tồn tại. Sau đó, Tổ chuyên gia tiếp tục kiểm tra lại xem những khiếm khuyết này đã được xử lý khắc phục như thế nào để bảo đảm chất lượng của công trình. Đây là việc làm theo quy trình đối với các công trình xây dựng.

Về phía nhà thầu, ông Hirosi Namba, kỹ sư tư vấn cao cấp của Viện cầu và Kết cấu Nhật Bản cho biết, các lỗi kỹ thuật này sẽ được nhà thầu xử lý trong thời gian 3 tuần và do đây là phần lỗi của nhà thầu nên chi phí khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết do nhà thầu chịu. Được biết, do việc sửa chữa các lỗi mà Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã khuyến cáo không ảnh hưởng đến tiến độ nên cầu Tân Vũ – Lạch Huyện sẽ vẫn thông xe như kế hoạch.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.