Chuyện trên xe buýt và những điều suy ngẫm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Xe buýt có nhiều chuyện không ngờ, có những chuyện đau lòng như trộm cắp, có những việc nhân ái khi con người giúp đỡ lẫn nhau và có cả những chuyện đáng suy ngẫm khi người say bất ngờ nói lên những điều mà chỉ có người say mới nói được.

Ngày 20/02/2017, trên tuyến xe buýt 17 từ sân bay Nội Bài về bến xe Long Biên tôi được chứng kiến một sự kiện chắc cũng không phải là hy hữu. Trên xe có khoảng mười hành khách. Anh  phụ xe có một người bạn gái đi cùng  ngồi trên hàng ghế  đôi của xe buýt. Nhìn cô bạn gái của anh phụ xe khá xinh và có cách  ăn mặc bắt mắt.

Anh phụ xe đang bán vé cho khách. Khi xe đã chạy, quay lại chỗ bạn gái thì thấy một hành khách trung niên ăn mặc dân sự, khoảng 45 tuổi, mặt mũi  đỏ gay, mùi rượu nồng nặc ngồi vào chiếc ghế bên cạnh bạn gái của anh ta.

Anh phụ xe tìm một ghế trống khác ngồi. Người hành khách ngồi gần bạn gái của phụ xe bắt đầu có hành động xàm sỡ. Vì xe còn chỗ trống, người bạn gái của anh phụ xe tìm một ghế trống khác để lánh nạn.

 Người hành khách kia lại di chuyển theo và tiếp tục có hành vi quấy rối tình dục. Bạn gái của anh phụ xe lên tiếng đề nghị hành khách này ngồi xa mình ra . Anh phụ xe thấy vậy cũng lên tiếng đề nghị hành khách kia chuyển ghế, chấm dứt hành vi quấy rối tình dục đối với bạn gái của mình.

Tay hành khách mặt đỏ bừng, xông lên đấm luôn một quả vào mặt anh phụ xe và lớn giọng “Tao muốn ngồi đâu thì ngồi. Đây là quyền của tao”. Người phụ xe bị đánh bất ngờ lùi lại và di chuyển lên phía lái xe. Vị hành khách khiếm nhã tiếp tục đuổi theo anh phụ xe, và rít lên đầy thù hận “tao giết mày”.

Lúc này, một số hành khách bắt đầu can thiệp tách hai người ra. Vị hành khách  bất nhã còn tiếp tục đánh cả những người đến can ngăn, kể cả tôi, một một hành khách già đi cùng xe. Không hành hung được anh phụ xe nữa, tay hành khách khốn kiếp đó tiếp tục lải nhải “Tao giết mày”. Hắn còn xưng danh tiếp “Tao là công an đây. Tao làm việc  tại số 7 Thiền Quang đây. Chỉ cần một cú gọi là mày sẽ đi đời” (sau khi về nhà tôi có tra mạng thì biết được  số 7 Thiền Quang là trụ sở của cơ quan cảnh sát điều tra hình sự của Hà Nội).

Chứng kiến câu chuyện xảy ra trên xe buýt, tôi – một hành khách già nua, người từng dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho đất nước trong những giai đoạn mà đất nước còn chiến tranh, còn lạc hậu nhưng đầy yêu thương cảm thấy nhói lòng. Nếu như ngày trước, để trẻ con ngủ người ta thường mang “chú công an” ra dọa trẻ và mặc dù không biết “công an” là gì nhưng trẻ con vẫn sợ mà nhắm mắt lại rồi từ từ chìm vào giấc ngủ. Ngày nay, người ta lại mang “công an” ra để dọa người lớn ngay nơi công cộng. Phải chăng, ngày nay công an đáng sợ hơn ngày xưa hay sao?

Tôi suy nghĩ mãi trong lòng, nếu người khách say rượu, khiếm nhã trên là kẻ mạo danh công an, phải chăng hắn ta cũng cảm thấy cái “đáng sợ” của công an là có thật. Còn nếu là công an thật, phải chăng đã đến lúc cần phải lấy lại hình ảnh những người vì dân phục vụ chứ không phải là những người khoác áo công quyền, lợi dụng chức vụ mà Nhà nước giao phó để dọa nạt người dân.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.