Chuyên gia góp ý đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội: Có thể thực hiện theo kiểu “vết dầu loang”

(PLVN) - Tiếp tục với đề xuất thí điểm cấm xe máy ở Hà Nội, một số chuyên gia giao thông góp ý đây là chủ trương đúng nhưng cần thực hiện bài bản, cần điều tra kỹ lưỡng nếu không sẽ ảnh hưởng tới lợi ích nhiều người tham gia giao thông. Hà Nội có thể triển khai cấm xe máy nên triển khai theo “vết dầu loang”, tức là cấm từ trung tâm phát triển ra chứ không phải từ ngoài vào; cấm theo vùng. 
Chuyên gia góp ý đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội: Có thể thực hiện theo kiểu “vết dầu loang”

Cần điều tra bài bản

Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Bộ môn Vận tải đường bộ TP, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, việc triển khai thực hiện lệnh cấm xe máy ở Hà Nội cần phải được xem xét cẩn trọng, ông nói: “Cũng không nên cấm ngay mà phải hạn chế trước về không gian, thời gian chứ bây giờ nói cấm nhưng chưa có một điều tra bài bản nào sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của nhiều người tham gia giao thông”.

Theo ông Sùa, trước mắt, cần phải thực hiện nghiêm việc phân luồng giao thông, từ đó mình hạn chế dần. Việc thực hiện phải tính toán tới lợi ích của từng hành khách đi bằng phương tiện công cộng hay phương tiện cá nhân: “Hướng phát triển bền vững của đô thị là phải lấy vận tải hành khách công cộng có sức chứa lớn làm định hướng chứ cấm cái này mà không phát triển cái kia thì sẽ trở thành mệnh lệnh hành chính, không có sức thuyết phục cao”, ông nói.

Chuyên gia này cho rằng việc triển khai cấm xe máy nên triển khai theo “vết dầu loang”, tức là cấm từ trung tâm phát triển ra chứ không phải từ ngoài vào; cấm theo vùng chứ không cấm theo trục đường. Ví dụ, hiện nay TP Hà Nội đang thực hiện cấm ở phố đi bộ ở Bờ Hồ thì có thể phát triển ra như tới khu vực Vành đai 1 rồi tiếp tục phát triển thêm chứ không nên cấm 2 tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương: 

“Đó là những tuyến đường độc đạo, mình cấm thế nào được! Chủ trương là đúng nhưng khi thực hiện thì phải làm sao đó cho đồng bộ. Chúng ta chỉ có phương tiện cá nhân và phương tiện công cộng thì vẫn phải tăng cường vận tải công cộng lên chứ bây giờ nói cấm mà trong lúc phương tiện công cộng vẫn đứng im tại chỗ thì người dân khi cấm xe máy có thể chuyển sang ô tô, càng tắc đường hơn, càng tệ hại hơn nữa! “, GS Sùa nêu ý kiến.

Đồng thời cho rằng khi nào phát triển được hệ thống giao thông công cộng đáp ứng được khoảng 50-60% nhu cầu đi lại của người dân thì lúc đó biện pháp hành chính mới có hiệu quả.

Có thể gây khó khăn cho người dân

Cùng chung quan điểm, PGS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chỉ ra rằng: Hạn chế xe cá nhân là xu thế tất yếu của các thành phố lớn, hiện đại.

Tuy nhiên, việc này phải đi kèm với điều kiện hạ tầng giao thông công cộng phát triển đồng bộ, đủ khả năng thay thế. Khi hạ tầng giao thông công cộng có đủ khả năng thay thế phương tiện cá nhân rồi thì người dân sẽ có điều kiện lựa chọn hoặc là phải sử dụng phương tiện cá nhân của mình trong điều kiện khó khăn hơn hoặc sử dụng phương tiện công cộng thuận lợi hơn. 

Với đề xuất thí điểm cấm xe máy ở tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, theo ông Cường có thể thấy 2 tuyến đường này có được hệ thống phương tiện công cộng rất thuận lợi là hệ thống đường sắt trên cao và BRT.

Có điều, những phương tiện này chỉ giúp cho những người nào di chuyển ở dọc tuyến thì có thể thay thế phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Còn với những người mà quá trình di chuyển trên đó chỉ là bước trung gian để tới các địa điểm khác mà các địa điểm đó lại không có được những phương tiện kết nối công cộng tiện lợi thì không thể nói rằng phương tiện công cộng đã thay thế được phương tiện cá nhân. Và khi đó sẽ gây khó khăn cho người dân.

PGS.TS Hoàng Văn Cường tán thành với quan điểm thay vì lệnh cấm, cần phải có những biện pháp để khuyến khích người dân sử dụng hệ thống phương tiện công cộng thay thế và khi hệ thống tương đối đồng bộ thì mới nghĩ đến biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo ông Cường, chính quyền có quyền ra lệnh cấm nhưng chính sách có đáp ứng được nguyện vọng và mong mỏi của người dân hay không mới là điều quan trọng. 

Minh Ngọc

Cùng chuyên mục

“Tín dụng đen”, “xã hội đen” lộng hành ở Thái Bình: Xót xa những phận đời ngang trái

“Tín dụng đen”, “xã hội đen” lộng hành ở Thái Bình: Xót xa những phận đời ngang trái

(PLVN) - Chỉ vì trực tiếp hay gián tiếp trót vướng vào một ổ nhóm "tín dụng đen" số má, cuộc sống của nhiều gia đình tại tỉnh Thái Bình đã bị đảo lộn. Các nạn nhân đồng loạt thốt lên rằng: "Giá như ngay từ đầu các cơ quan chức năng làm hết trách nhiệm, hết mình bảo vệ, quan tâm và gần dân hơn, thì đâu nên nỗi".

Đọc thêm

Bà Nà Hills “phục dụng” lại sắc màu rêu phong cho Cầu Vàng sau sự cố du khách vẽ bậy

Bà Nà Hills “phục dụng” lại sắc màu rêu phong cho Cầu Vàng sau sự cố du khách vẽ bậy
(PLVN) - Ngày 22/4, một fanpage cộng đồng nổi tiếng đã chia sẻ loạt hình ảnh một du khách trẻ dùng bút xoá viết lên bàn tay nâng đỡ cây Cầu Vàng tại khu du lịch Bà Nà Hills (Đà Nẵng). Sau sự việc tương tự tại Fansipan và nhiều nơi khác, đến lúc này, rất cần một giải pháp mạnh để ý thức của người đi du lịch được cải thiện.
Huế đẹp lung linh trong ánh sáng cầu Trường Tiền

Huế đẹp lung linh trong ánh sáng cầu Trường Tiền

(PLVN) - Thành phố Huế đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng lắp đặt hệ thống 210 bộ đèn LED nhiều màu, được điều khiển lập trình trên máy tính, có khả năng tạo ra tất cả mọi hiệu ứng ánh sáng màu cho cây cầu lịch sử này.

Vẻ quyến rũ của 'Hoa hậu nghèo nhất trong các Hoa hậu'

Vẻ quyến rũ của 'Hoa hậu nghèo nhất trong các Hoa hậu'
Gia nhập mái nhà VTV24, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh dần bị cuốn hút bởi "mối duyên" với truyền hình đầy thú vị nhưng cũng không ít áp lực. Người đẹp được ví là “Hoa hậu nghèo nhất trong các Hoa hậu” có sự tiến bộ từng ngày về phong cách sau khi trở thành MC, BTV nhà đài.

Huawei chọn “đứng sau” những chiếc xe hơi số

Huawei chọn “đứng sau” những chiếc xe hơi số
(PLVN) - Huawei khẳng định, người khổng lồ công nghệ này sẽ không sản xuất ô tô mà tập trung vào công nghệ thông tin – viễn thông (ICT) để hỗ trợ các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) xe hơi chế tạo những chiếc xe tốt hơn.

Bảo Thắng (Lào Cai): Nghi vấn “dàn xếp” đấu thầu, gắn mác dự án để “ăn chia” ngân sách?

Bảo Thắng (Lào Cai): Nghi vấn “dàn xếp” đấu thầu, gắn mác dự án để “ăn chia” ngân sách?
(PLVN) - Hàng loạt dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng tại huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Thắng làm chủ đầu tư bị nghi vấn đấu thầu bất minh nhằm “dàn xếp” cho một nhóm nhà thầu “sân sau” liên tiếp trúng thầu để “ăn chia”, rút ruột ngân sách?

Khánh thành Nhà máy nước sạch có công nghệ hiện đại và quy mô lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Khánh thành Nhà máy nước sạch có công nghệ hiện đại và quy mô lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
(PLVN) - Sau 12 tháng thi công thần tốc, ngày 20/04/2019, Nhà máy nước sạch Nhị Thành (Long An) – một trong những dự án nhà máy xây mới có quy mô lớn nhất khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, góp phần trực tiếp giải quyết vấn đề sử dụng nước ngầm, gây ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng ở khu vực này đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành cấp phát nước. Đây là dự án nước sạch trọng điểm của tỉnh Long An với dự phòng cấp nước lên đến 80.000 m3/ngày đêm, có tổng số vốn đầu tư 653 tỉ đồng.
Ca sĩ Đan Trường “đốn tim” khán giả tại lễ mở bán TMS Hotel Quy Nhon Beach

Ca sĩ Đan Trường “đốn tim” khán giả tại lễ mở bán TMS Hotel Quy Nhon Beach

(PLVN) - Sự hiện diện của “anh Bo” Đan Trường tại lễ mở bán dự án TMS Hotel Quy Nhon Beach vừa diễn ra khiến hàng trăm khách mời tham dự chương trình dâng trào cảm xúc. Giọng ca vàng của làng giải trí Việt không chỉ đốn tim khán giả bởi những bản hit đình đám một thời mà còn lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ cùng các khán giả của chương trình.

“Tín dụng đen”, “xã hội đen” lộng hành ở Thái Bình: Xót xa những phận đời ngang trái

“Tín dụng đen”, “xã hội đen” lộng hành ở Thái Bình: Xót xa những phận đời ngang trái
(PLVN) - Chỉ vì trực tiếp hay gián tiếp trót vướng vào một ổ nhóm "tín dụng đen" số má, cuộc sống của nhiều gia đình tại tỉnh Thái Bình đã bị đảo lộn. Các nạn nhân đồng loạt thốt lên rằng: "Giá như ngay từ đầu các cơ quan chức năng làm hết trách nhiệm, hết mình bảo vệ, quan tâm và gần dân hơn, thì đâu nên nỗi".

Trung tướng Trần Đình Nhã: Tướng của VNA được điều sang nhưng Jetstar vẫn lỗ, cách dùng người của VNA có vấn đề?

Trung tướng Trần Đình Nhã: Tướng của VNA được điều sang nhưng Jetstar vẫn lỗ, cách dùng người của VNA có vấn đề?
(PLVN) - Tiếp tục câu chuyện lãnh đạo Vietnam Airline (VNA) được thăng chức cho dù trong thời gian lãnh đạo Hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) đã góp phần tạo nên khoản lỗ lũy kế hơn 4000 tỷ đồng, Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trung tướng Trần Đình Nhã, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội về vấn đề này.
Thủ tướng sắp dự Diễn đàn 'Vành đai và Con đường' tại Trung Quốc

Thủ tướng sắp dự Diễn đàn 'Vành đai và Con đường' tại Trung Quốc

(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 22/4 ra thông cáo cho biết, nhận lời mời của Tổng Bí thư , Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” lần thứ hai tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 25 đến 27/4/2019.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%