Chuyên gia góp ý đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội: Có thể thực hiện theo kiểu “vết dầu loang”

(PLVN) - Tiếp tục với đề xuất thí điểm cấm xe máy ở Hà Nội, một số chuyên gia giao thông góp ý đây là chủ trương đúng nhưng cần thực hiện bài bản, cần điều tra kỹ lưỡng nếu không sẽ ảnh hưởng tới lợi ích nhiều người tham gia giao thông. Hà Nội có thể triển khai cấm xe máy nên triển khai theo “vết dầu loang”, tức là cấm từ trung tâm phát triển ra chứ không phải từ ngoài vào; cấm theo vùng. 
Chuyên gia góp ý đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội: Có thể thực hiện theo kiểu “vết dầu loang”

Cần điều tra bài bản

Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Bộ môn Vận tải đường bộ TP, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, việc triển khai thực hiện lệnh cấm xe máy ở Hà Nội cần phải được xem xét cẩn trọng, ông nói: “Cũng không nên cấm ngay mà phải hạn chế trước về không gian, thời gian chứ bây giờ nói cấm nhưng chưa có một điều tra bài bản nào sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của nhiều người tham gia giao thông”.

Theo ông Sùa, trước mắt, cần phải thực hiện nghiêm việc phân luồng giao thông, từ đó mình hạn chế dần. Việc thực hiện phải tính toán tới lợi ích của từng hành khách đi bằng phương tiện công cộng hay phương tiện cá nhân: “Hướng phát triển bền vững của đô thị là phải lấy vận tải hành khách công cộng có sức chứa lớn làm định hướng chứ cấm cái này mà không phát triển cái kia thì sẽ trở thành mệnh lệnh hành chính, không có sức thuyết phục cao”, ông nói.

Chuyên gia này cho rằng việc triển khai cấm xe máy nên triển khai theo “vết dầu loang”, tức là cấm từ trung tâm phát triển ra chứ không phải từ ngoài vào; cấm theo vùng chứ không cấm theo trục đường. Ví dụ, hiện nay TP Hà Nội đang thực hiện cấm ở phố đi bộ ở Bờ Hồ thì có thể phát triển ra như tới khu vực Vành đai 1 rồi tiếp tục phát triển thêm chứ không nên cấm 2 tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương: 

“Đó là những tuyến đường độc đạo, mình cấm thế nào được! Chủ trương là đúng nhưng khi thực hiện thì phải làm sao đó cho đồng bộ. Chúng ta chỉ có phương tiện cá nhân và phương tiện công cộng thì vẫn phải tăng cường vận tải công cộng lên chứ bây giờ nói cấm mà trong lúc phương tiện công cộng vẫn đứng im tại chỗ thì người dân khi cấm xe máy có thể chuyển sang ô tô, càng tắc đường hơn, càng tệ hại hơn nữa! “, GS Sùa nêu ý kiến.

Đồng thời cho rằng khi nào phát triển được hệ thống giao thông công cộng đáp ứng được khoảng 50-60% nhu cầu đi lại của người dân thì lúc đó biện pháp hành chính mới có hiệu quả.

Có thể gây khó khăn cho người dân

Cùng chung quan điểm, PGS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chỉ ra rằng: Hạn chế xe cá nhân là xu thế tất yếu của các thành phố lớn, hiện đại.

Tuy nhiên, việc này phải đi kèm với điều kiện hạ tầng giao thông công cộng phát triển đồng bộ, đủ khả năng thay thế. Khi hạ tầng giao thông công cộng có đủ khả năng thay thế phương tiện cá nhân rồi thì người dân sẽ có điều kiện lựa chọn hoặc là phải sử dụng phương tiện cá nhân của mình trong điều kiện khó khăn hơn hoặc sử dụng phương tiện công cộng thuận lợi hơn. 

Với đề xuất thí điểm cấm xe máy ở tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, theo ông Cường có thể thấy 2 tuyến đường này có được hệ thống phương tiện công cộng rất thuận lợi là hệ thống đường sắt trên cao và BRT.

Có điều, những phương tiện này chỉ giúp cho những người nào di chuyển ở dọc tuyến thì có thể thay thế phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Còn với những người mà quá trình di chuyển trên đó chỉ là bước trung gian để tới các địa điểm khác mà các địa điểm đó lại không có được những phương tiện kết nối công cộng tiện lợi thì không thể nói rằng phương tiện công cộng đã thay thế được phương tiện cá nhân. Và khi đó sẽ gây khó khăn cho người dân.

PGS.TS Hoàng Văn Cường tán thành với quan điểm thay vì lệnh cấm, cần phải có những biện pháp để khuyến khích người dân sử dụng hệ thống phương tiện công cộng thay thế và khi hệ thống tương đối đồng bộ thì mới nghĩ đến biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo ông Cường, chính quyền có quyền ra lệnh cấm nhưng chính sách có đáp ứng được nguyện vọng và mong mỏi của người dân hay không mới là điều quan trọng. 

Minh Ngọc

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Kế toán của giới tội phạm Mỹ' những năm 1930

'Kế toán của giới tội phạm Mỹ' những năm 1930
(PLVN) - Meyer Lansky được xem là một trong những nhân vật “huyền thoại” trong giới tội phạm có tổ chức thế kỷ 20 ở Mỹ. Lansky được đặt cho biệt danh “Ông trùm của những ông trùm”, là người nắm quyền thực sự đứng sau những gã tội phạm người Mỹ gốc Italia.

Nguyên nhân khiến 73 người nhập viện sau bữa tiệc đám cưới

Nguyên nhân khiến 73 người nhập viện sau bữa tiệc đám cưới
(PLVN) - Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã có kết luận nguyên nhân vụ ngộ độc tập thể khiến 73 người nhập viện cấp cứu sau bữa tiệc cưới vào trưa 12/7 tại thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

EVN thoái vốn 40,3 tỷ đồng tại EVNPECC3

EVN thoái vốn 40,3 tỷ đồng tại EVNPECC3
(PLVN) - Ngày 24/7 tới đây, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ bán đấu giá thoái vốn số cổ phần sở hữu tại Công ty cổ phần (CTCP) Tư vấn Xây dựng Điện 3 (EVNPECC3).

Tỉnh đoàn Thái Nguyên xây dựng 200 bể xử lý nước sạch cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh đoàn Thái Nguyên xây dựng 200 bể xử lý nước sạch cho đồng bào dân tộc thiểu số
(PLVN) -  Một trong những chiến dịch có ý nghĩa lớn trong Kế hoạch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019 của Tỉnh đoàn Thái Nguyên là triển khai công trình cấp tỉnh "xây dựng 200 bể xử lý nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2019 - 2021".

Khi nào cần cắt amidan cho trẻ?

Khi nào cần cắt amidan cho trẻ?
Số trẻ em viêm amidan nhẹ không cần thiết phải cắt. Chỉ những em bị viêm nhiễm nhiều, amidan hoàn toàn không còn lợi ích cho cơ thể, mới nghĩ đến cắt bỏ.

Nắng nóng gay gắt lại kéo dài ở miền Bắc, miền Nam mưa dông

Nắng nóng gay gắt lại kéo dài ở miền Bắc, miền Nam mưa dông
Nắng nóng hôm nay tiếp diễn khu vực Sơn La, Hòa Bình và các tỉnh đồng bằng và trung du, từ ngày mai có khả năng mở rộng ra các tỉnh  Bắc Bộ từ ngày mai; miền Trung năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Còn Nam bộ nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông...
Pakistan mở lại hoàn toàn không phận

Pakistan mở lại hoàn toàn không phận

(PLVN) - Pakistan ngày 16/7 đã mở lại hoàn toàn không phận cho tất cả các phương tiện giao thông dân sự, chấm dứt nhiều tháng hạn chế không phận vốn đã ảnh hưởng đến các tuyến đường hàng không quốc tế lớn sau các cuộc đụng độ với Ấn Độ.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%