Chung cư CTM 299 Cầu Giấy: Dân bức xúc, chủ đầu tư…phó mặc

Dù đã bàn giao căn hộ và đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng phía công ty CP thương mại Cầu Giấy vẫn chưa tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra BQT tòa nhà theo đúng quy định tại Điều 71 của Luật nhà ở
Dù đã bàn giao căn hộ và đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng phía công ty CP thương mại Cầu Giấy vẫn chưa tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra BQT tòa nhà theo đúng quy định tại Điều 71 của Luật nhà ở
(PLO) - Tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của nhiều hạng mục tại khu chung cư CTM số 299 Cầu Giấy do công ty CP thương mại Cầu Giấy làm chủ đầu tư gây bức xúc cho nhiều cư dân tại đây...

Nhiều vấn đề bất cập, tồn đọng
Khu chung cư CTM số 299 Cầu Giấy chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 2006, đến nay đã gần 10 năm. Nhiều hạng mục của tòa nhà này đã và đang xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, phía bên ngoài và trong tường của tòa nhà xuất hiện nhiều mảng bong tróc, nứt vỡ do lớp sơn bị ngấm nước lâu ngày; trần thạch cao ở khu vực hành lang đã hỏng từ rất lâu nhưng chưa được sửa chữa, hệ thống chiếu sáng, camera của chung cư cũng đã hỏng hóc, không đảm bảo an ninh…
Cùng với đó là hàng loạt những vấn đề bất cập tồn tại suốt thời gian dài, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và tâm lý của người dân.
Theo tìm hiểu của phóng viên báo điện tử Gia đình Việt Nam thì ngày 4/10/2012, đại bộ phận dân cư tòa nhà CTM – 299 Cầu Giấy đã nhất trí thành lập Ban đại diện lâm thời do ông Lê Xuân Đạt làm trưởng ban. Ban đại diện lâm thời có trách nhiệm đại diện cho các hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà này làm việc với chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà về các vấn đề liên quan đến việc vận hành và quản lý khu chung cư; chuẩn bị và tiến hành các biện pháp cần thiết cho việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị chính thức của tòa nhà theo đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời có các biện pháp khác nhằm bảo đảm các quyền lợi chính đáng của cư dân tại tòa nhà CTM số 299 Cầu Giấy.
Ngay sau khi được thành lập, Ban đại diện lâm thời của tòa nhà đã có đơn kiến nghị về việc quản lý nhà chung cư CTM số 299 Cầu Giấy gửi ông Nguyễn Đức Tuyên, Tổng giám đốc Cty CP thương mại Cầu Giấy đề cập đến những vấn đề bất cập còn tồn đọng như: Công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư CTM có nhiều sai phạm theo quy định của pháp luật Việt Nam; dịch vụ quản lý tòa nhà yếu kém và nghèo nàn; phí dịch vụ và trông giữ xe cao hơn mặt bằng trong khu vực, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành.
Tuy nhiên, dù đã gửi đơn kiến nghị đến vị tổng giám đốc Cty CP thương mại Cầu Giấy tới lần thứ 2 nhưng Ban đại diện lâm thời của tòa nhà vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía chủ đầu tư.
Và những yêu cầu chính đang không được quan tâm
Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, dù đã được gần 10 năm. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư là công ty cổ phần thương mại Cầu Giấy vẫn chưa tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư  để thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo đúng quy định tại Điều 71 của Luật nhà ở về tổ chức quản lý việc sử dụng nhà chung cư.
Cũng theo phản ánh của Ban đại diện lâm thời – đại diện cho nguyện vọng và những yêu cầu chính đáng của cư dân khu chung cư CTM- 299 Cầu Giấy thì phí trông xe ở cả dưới tầng hầm và trên sân chung cư là bất hợp lý và trái với các quy định hiện hành của Sở tài chính và UBND TP Hà Nội.
“Theo tìm hiểu của tôi thì phí trông giữ xe tại chung cư CTM số 299 Cầu Giấy hiện nay khá cao so với nhiều khu chung cư và cao hơn so với mặt bằng chung tại khu vực quận Cầu Giấy. Một vấn đề nữa là trực ban bảo vệ dưới tầng hầm đóng cửa rất sớm khiến nhiều cư dân không thể gửi xe mỗi khi về nhà. Tổ bảo vệ thì phải trực cả ngày đêm để đảm bảo an ninh cho tòa nhà chứ…”, ông Lê Xuân Đạt, trưởng ban đại diện lâm thời bức xúc.
Công tác an ninh của tòa nhà cũng có nhiều bất cập, không đảm bảo. Cụ thể, theo ông Đạt thì vị trí trực ban đăng ký ra vào tòa nhà luôn trong tình trạng không có bảo vệ túc trực khiến các đối tượng lạ có thể tự ý ra vào tòa nhà bất cứ lúc nào.
“Rất nhiều lần không có bảo vệ ở vị trí trực ban để đăng ký, giám sát người ra vào tòa nhà. Bảo vệ thì chỉ chú ý việc gửi xe để thu tiền, nhiều khi những đối tượng lạ bên ngoài cứ tự do ra vào phát tờ rơi. Ban ngày người lớn đi làm, chỉ còn người già và trẻ nhỏ ở nhà, giả sử nếu có người xấu bắt cóc trẻ em thì nguy hiểm lắm nên chúng tôi không dám cho trẻ con ra ngoài một mình”, Bà Yên, tổ trưởng tổ dân phố số 5 phường Dịch Vọng lo lắng.
Cũng theo phản ánh trong đơn kiến nghị này thì việc chủ đầu tư không xác định và làm rõ với đại bộ phận cư dân về những cái thuộc sở hữu chung và những gì thuộc sở hữu riêng của chung cư như phần sân trước chung cư (chủ đầu tư là đơn vị khai thác để gửi xe và thu phí) mà người dân mua nhà và sinh sống nhiều năm không được hưởng. Việc khai thác, thu phí tầng hầm của chung cư cũng do chủ đầu tư cùng nhiều khoản thu chi khác mà chưa có sự minh bạch, rạch ròi giữa đôi bên...
Bà Nguyễn Thị Yên, tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Dịch Vọng, sống tại tòa nhà này cho biết thêm, dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của đại bộ phận cư dân khu chung cư CTM 299 Cầu Giấy vẫn không được chủ đầu tư xem xét, giải quyết theo đúng pháp luật.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.