Chủ tịch quận Hoàn Kiếm lên tiếng về vị trí ga ngầm ven Hồ Gươm

Phương án 1 (PA1) vị trí đặt ga C9.
Phương án 1 (PA1) vị trí đặt ga C9.
(PLO) - Tại buổi giao ban báo chí mới đây do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Dương Đức Tuấn - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cung cấp thông tin về vị trí đặt ga ngầm C9 (tuyến đường sắt đô thị số 2) ở hồ Gươm.

Theo ông Tuấn, C9 là một trong mười ga của giai đoạn một tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo đã được xác định trong quy hoạch chung, quy hoạch giao thông vận tải thủ đô. Các quy hoạch này đều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Giả thiết không đặt ga C9 ở đây thì tuyến phải dịch chuyển. Mà tuyến dịch chuyển thì ảnh hưởng tới cả tuyến chạy từ thành phố Hà Nội cũ đến thành phố Hà Nội mở rộng với các quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết, hiện có hai quan điểm trái chiều về vị trí đặt ga C9. Cụ thể, có quan điểm cho rằng, việc xây dựng nhà ga ở đây ảnh hưởng đến không gian của hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Nhưng cũng có quan điểm chỉ ra, hồ Gươm là nơi hội tụ, vì vậy cần một không gian ngầm để đưa người vào/ra hiệu quả, phát huy giá trị cộng đồng, giá trị di tích.

Trước ý kiến các chuyên gia đề nghị nên dịch chuyển ga sang khu vực khác, ông Tuấn cho là bất khả thi bởi mô hình công thức của tuyến đường sắt đô thị còn phụ thuộc vào bán kính phục vụ của ga.

“Một ga C9 phục vụ hành khách trong bán kính 500m. Do vậy, đưa nhà ga ra khu vực khác là bất khả thi trong tổ hợp cấu trúc của 10 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, trong đó có 8 tuyến chủ đạo, 2 tuyến nhánh”, ông Tuấn giải thích.

Cũng theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng thuận đặt ga C9 ở vị trí này. Bộ chỉ nêu khuyến cáo nhỏ là dịch chuyển ga ngầm vào khoảng 15-20m về phía trụ sở công ty điện lực Hà Nội để tránh phạm vào ranh giới di tích quốc gia (tính từ mép vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng chiếu xuống). Khuyến cáo của Bộ Văn hóa cũng để tránh khả năng việc xây dựng ga ảnh hưởng tới Tháp Bút”, ông Tuấn nói thêm.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.