Cấp giấy phép lái xe số tự động: Thêm sự lựa chọn cho người dân?

Cấp giấy phép lái xe  số tự động: Thêm sự lựa chọn cho người dân?
(PLO) - Bộ GTVT dự định sẽ  tách riêng chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX đối với xe số tự động và xe số sàn. Nhiều người cho rằng đó là sự phiền phức, nhưng cũng không ít người nhận định chủ trương mới sẽ rất tiện lợi.
Cấp giấy phép giới hạn cho người có nhu cầu
Thực hiện sửa đổi Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, Bộ GTVT đang sửa đổi theo hướng chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cơ giới đường bộ sẽ được tách riêng giữa xe số tự động và số sàn. 
Theo đó, những người có nhu cầu chỉ học lái xe số tự động sẽ được đào tạo và sát hạch lái xe số tự động mà không bao gồm chương trình đào tạo lái xe số sàn và được giảm thời gian đào tạo. 
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chương trình đào tạo lái xe số tự động thấp hơn lái xe số sàn, do đó GPLX số tự động không có hiệu lực trong trường hợp người điều khiển phương tiện lái xe số sàn và bị xử phạt như không có GPLX. 
Trong khi đó, GPLX số sàn cho phép người điều khiển phương tiện sử dụng cả xe số tự động và xe số sàn. Hơn nữa, theo Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna), người sử dụng GPLX số tự động không được cấp GPLX quốc tế như người sử dụng GPLX số sàn. 
Nếu người có bằng lái xe số tự động muốn chuyển sang xe số sàn thì sẽ phải đào tạo, sát hạch và thi lấy GPLX.
Điều chỉnh để người dân thêm lựa chọn
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, theo thông tư sửa đổi, ngoài các loại bằng hiện có sẽ có thêm bằng mới ghi rõ loại xe số tự động. Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu Vụ Phương tiện người lái chỉ đạo các trung tâm sát hạch, trường đào tạo cấp GPLX chuẩn bị tinh thần khi thông tư ra đời phải điều chỉnh tăng giờ đào tạo số tự động lên.
Là người có GPLX cả chục năm nay, chị Trần Hà (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, chủ trương này là phù hợp với đông đảo phụ nữ đô thị như chị, khi phương tiện đi lại chủ yếu là ô tô số tự động: 
“Tôi lái xe số tự động hơn 5 năm nay, nhận thấy nhu cầu thi lấy GPLX số tự động là nhu cầu thực tế của người dân. Hơn nữa, học riêng GPLX số tự động cũng đơn giản hơn học GPLX số sàn. Vì thế, tôi ủng hộ việc sửa đổi Thông tư theo hướng thuận lợi hơn cho dân”.
Thực tế, chủ trương đào tạo, cấp GPLX xe số tự động giúp người dân có thêm cơ hội lựa chọn, tạo thuận lợi hơn. Việc này không những không làm phát sinh thêm chi phí, thủ tục gì với người dân mà còn giúp nhiều người tiết kiệm đáng kể tiền học vì học lái xe số tự động dễ hơn, sẽ mất ít thời gian hơn, học phí thấp hơn…  
“Tôi thấy xe ô tô trên thị trường hiện nay khoảng 80% số tự động, chỉ 20% số sàn. Do đó, việc Bộ GTVT cho phép học GPLX số tự động là có thêm một lựa chọn cho người dân. Nếu học lái xe số sàn thì có thể lái cả xe số tự động, còn nếu chỉ có nhu cầu học lái xe số tự động thì cấp GPLX số tự động. Tôi thấy quy định này tiện lợi. Chính người dân sẽ có thêm lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình” – anh Lưu Sơn (quận 2, TP.HCM) chia sẻ.
Dự kiến trong tháng 9 tới, Tổng cục ĐBVN sẽ sửa xong Thông tư 46 để Bộ GTVT xem xét ban hành Thông tư sửa đổi, việc bổ sung thêm chương trình đào tạo và cấp GPLX số tự động sẽ được triển khai thực hiện ngay trong năm nay./.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".