Cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ: “Xếp xó” hệ thống camera 7,5 tỉ giám sát việc thu phí

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
(PLO) - Sau những nghi vấn về thất thoát phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, mới đây Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) đã vào cuộc, có báo cáo 10 ngày kiểm tra thu phí tại công trình này, kết quả mức chênh lệch lên tới nửa tỷ đồng mỗi ngày. Trong khi đó, một trong ba cổ đông sáng lập Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho rằng con số trên có thể cao hơn.  

Những con số “ma thuật”?

Kết quả cho thấy mức thu trong 10 ngày (ngày 10-20/7) Tổng cục Đường bộ (TCĐB) kiểm tra, kết quả thu phí bình quân đạt 1,97 tỷ đồng/ngày. Nếu so với mức thu trung bình hàng ngày theo báo cáo của doanh nghiệp, con số này lớn hơn 582 triệu đồng/ngày.

Lý giải con số chênh lệch này, lãnh đạo Công ty CP BOT cho rằng những ngày bị giám sát, lưu lượng phương tiện tăng cao trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thanh Trì và cầu vượt Ngọc Hồi đang sửa chữa.  

Phản bác lý giải trên, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1- đơn vị thành viên dự án nâng cấp, mở rộng đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT) cho biết, kết quả doanh thu dự án trong 10 ngày TCĐB kiểm tra là đúng thực tế. Đơn vị này nhận xét biện pháp giám sát của TCĐB đưa ra là chặt chẽ và cùng thời gian này, Cienco 1 cũng kiểm tra độc lập và so sánh từng ngày.

Trao đổi với PLVN, ông Đinh Ngọc Đàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cienco 1 phân tích: Theo kết quả kiểm tra, mức thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bình quân mỗi ngày 1,97 tỷ đồng. Trong 10 ngày TCĐB kiểm tra chỉ có 1 ngày cuối tuần (thông thường thì ngày thu cuối tuần tăng cao hơn ngày bình thường 10 - 15%). Còn trước đó trong tháng 7 có đến 5 ngày cuối tuần, nên dự tính doanh thu tháng 7/2016 ước đạt khoảng 61,3 tỷ đồng.

Theo ông Đàn, con số 61,3 tỷ đồng trong tháng 7 có ý nghĩa quan trọng về việc tạo ra ngưỡng kiểm soát doanh thu cho các tháng và trong các năm tiếp theo, theo hướng số tiền thu được chỉ có tăng lên chứ không bao giờ giảm hay “lừng khừng”. “Trừ trường hợp hệ thống quy hoạch mạng lưới giao thông trong khu vực thay đổi”, ông Đàn nói.

Trước đó, theo báo cáo của Công ty BOT về công tác thu phí sau khi tuyến cao tốc đi vào hoạt động đến tháng 1/2016, doanh thu chỉ đạt 41 tỷ đồng/tháng (1,4 tỷ đồng/ngày). Nhưng đến tháng 2/2016 là đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân, doanh thu lại giảm xuống chỉ còn 35,9 tỷ đồng (bình quân 1,2 tỷ đồng/ngày). Rồi trong tháng 4, 5/2016 vừa qua, trạm thu phí lại công bố thu được hơn 50 tỷ đồng/tháng (1,8 tỷ đồng/ngày).

Hình ảnh Cienco 1 cung cấp cho thấy đơn vị này bị cản trở ghi hình đếm xe.
Hình ảnh Cienco 1 cung cấp cho thấy đơn vị này bị cản trở ghi hình đếm xe.

Cổ đông tố bị công ty “chèn ép”

Cienco 1 là đơn vị đã đưa nghi vấn thất thoát phí tại Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ. Đây cũng là một trong ba cổ đông sáng lập công ty, sở hữu 18% vốn điều lệ (148 tỷ đồng góp vốn).

Giải thích những việc làm trên, ông Đàn cho rằng họ bị Công ty BOT “chèn ép” quá mức. Cách đây hơn nửa năm, sau khi nhận thấy những dấu hiệu bất minh trong doanh thu của Công ty BOT, Cienco 1 đã có những đề nghị nội bộ như: Đề xuất nhân sự Công ty Cienco 1 tham gia quản trị theo tỷ lệ góp vốn nhằm nắm rõ tình hình kinh doanh. Đề nghị trên là chính đáng bởi theo Luật Doanh nghiệp thì cổ đông lớn hay nhỏ (dù chỉ góp vốn 1% vốn) cũng được quyền biết tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nguyên tắc chung trong kinh doanh là minh bạch, công khai doanh thu để các cổ đông được quyền biết. Thế nhưng yêu cầu này đã không được chấp nhận. 

Trước đó một thành viên Cienco 1 giữ chức kế toán trưởng tại Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nhưng đã bị cho thôi việc. Hiện còn một số nhân sự Cienco 1 tham gia Công ty BOT nhưng không có vai trò trong quản trị.

Đồng thời với đề xuất nhân sự, Cienco 1 cũng đề xuất Công ty BOT báo cáo chi tiết về thu - chi. Trước đó Công ty có nhận được báo cáo nhưng chung chung, không đúng biểu mẫu và quy trình.

Khi những đề xuất trên không được chấp thuận, Cienco 1 tiếp tục đề nghị phối hợp kiểm tra nội bộ cũng không được chấp thuận. Sau đó để đảm bảo số liệu đối chứng, Cienco 1 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Frontier Solution lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với giá trị 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư BOT thường cử người cản trở, dùng biển báo hoặc xe tải che chắn camera. “Qua đó, chúng tôi đánh giá Công ty BOT không minh bạch trong việc thu phí. Hiện số camera này phải xếp kho”, ông Đàn nói. “Chúng tôi đủ năng lực kiểm tra nội bộ chứ không nhất thiết phải hợp tác với bên thứ ba, nhưng vì đảm bảo minh bạch, mặc dù tốn kém chúng tôi vẫn làm”, vẫn lời ông Đàn.

Sau khi những đề xuất trên không được Công ty BOT chấp thuận, Cienco 1 đã phản ánh đến các cơ quan quản lý nhà nước. TCĐB đã vào cuộc và có báo cáo 10 ngày kiểm tra như đã nêu. 

Sau khi TCĐB công bố kết quả kiểm tra, Cienco 1 có công văn đề nghị Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ tổ chức cuộc họp nội bộ nhằm đánh giá lại kết quả thu phí, xác định rõ nguyên nhân và tìm phương án khắc phục. Đề xuất này tiếp tục không được chấp nhận. 

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.