Cao tốc La Sơn - Túy Loan lại sạt lở nặng, người dân lo ảnh hưởng tính mạng

Hàng trăm m3 đất, đá tràn xuống đường tại khu vực thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc
Hàng trăm m3 đất, đá tràn xuống đường tại khu vực thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc
(PLO) - Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018 nhưng đến nay vẫn chậm tiến độ và đang xuất hiện hàng loạt điểm sạt lở, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và chất lượng công trình sau gần 4 năm thi công.

Những ngày qua, người dân đi lại dọc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan kéo dài gần 20km từ khu vực thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng) đến khu vực hầm Mũi Trâu (dẫn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế) dễ dàng nhận thấy xuất hiện hàng loạt điểm taluy dương, taluy âm bị sạt lở.

Cụ thể, tại khu vực đường cao tốc qua địa phận thôn Phò Nam, hàng trăm mét taluy dương đã bị mưa lớn gây sạt lở, mặc dù được gia cố trước đó bằng bê tông (dày 7cm).  Vì thế, hàng ngàn m3 đất núi theo đó ập xuống gây xói lở nặng và phủ hết xuống đường ĐT 601. Còn tại khu vực phía sau UBND xã Hòa Bắc, hơn 100m tatuy âm do chưa được gia cố nên đất, đá cũng tràn xuống nặng hơn, gây ảnh hưởng trầm trọng đến sinh hoạt của người dân.

Nhiều khu vực được đơn vị thi công xẻ núi để lấy mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa gia cố bằng bê tông, lượng đất đá đổ xuống gây vùi lấp hầu hết hệ thống đường mương thoát nước vừa mới hoàn thành trước đó.

Đáng lưu ý, tại khu vực trước cửa hầm Mũi Trâu (địa phận TP Đà Nẵng), phần taluy dương được gia cố bằng bê tông vừa mới hoàn thành, nay đã bị nước mưa làm xói lở nặng. Nhiều mảng bê tông cứ thế bị bóc tách và tràn xuống chân núi hiện chưa được đơn vị thi công khắc phục.

Hệ thống taluy dương bị hư hại nặng sau mưa chưa được khắc phục
Hệ thống taluy dương bị hư hại nặng sau mưa chưa được khắc phục

Ông Nguyễn Văn Đi (ngụ thôn Phò Nam) lo lắng, nếu mưa lớn kéo dài tiếp, khả năng việc sạt lở toàn bộ khu vực chân núi nằm sát đường cao tốc tiếp diễn nặng thêm và buộc người dân phải di dời để đảm bảo tính mạng và tài sản. Theo ông Đi, người dân địa phương đã chịu hết nổi tình cảnh thi công dự án kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nhiều năm qua, nhất là đường sá bị băm nát, nhà dân bị nứt toác và tình trạng sạt lở kéo dài (Báo PLVN cũng đã có nhiều bài phản ánh).

Trao đổi với PV, đại diện Phòng Quản lý dự án 4, thuộc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan) xác nhận, có tình trạng sạt lở taluy khiến đất, đá tràn xuống đường cao tốc và đường ĐT 601 sau mưa lớn kéo dài vừa qua.  Sau khi phát hiện các điểm taluy dương, taluy âm bị sạt lở, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã đi khảo sát và gửi thông báo đến đơn vị tư vấn thiết kế công trình để có kế hoạch khắc phục toàn bộ sau khi đã được phê duyệt.

Theo đại diện Phòng Quản lý dự án 4, vẫn còn nhiều điểm sạt lở taluy dương khiến đất, đá tràn xuống đường cao tốc (xã Hòa Bắc) chưa được xử lý do bị người dân phản đối và cắm biển “cấm múc đất” nên chưa thể khắc phục. Hiện công trình đang cần thêm khoảng 2.000 tỷ để hoàn thiện thành quy mô đường cao tốc 4 làn xe. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào quý I/2019.

Được biết, Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan có điểm đầu tại ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và điểm cuối tại thôn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Theo thiết kế, toàn tuyến cao tốc có tổng chiều dài khoảng 77km, rộng 22m với 2 làn xe (giai đoạn 1). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.500 tỷ đồng. Đáng lưu ý, dự án có khoảng 11km đi xuyên qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế).

Dự án được chính thức khởi công vào năm 2015 và dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2018. Nhưng đến nay, dự án vẫn chậm tiến độ do mới hoàn thiện được 66/77 km toàn tuyến. Hiện vẫn còn hơn 11 km qua địa bàn huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vẫn chưa thể có mặt bằng để thi công do vướng công tác giải tỏa, đền bù suốt gần 4 năm nay.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.