Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại xảy ra thấm nước dưới cầu và hầm chui

Công nhân sửa chữa thấm nước dưới cầu VD09B
Công nhân sửa chữa thấm nước dưới cầu VD09B
(PLO) - Sau khi khắc phục xong sự cố ổ gà chi chít, cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi lại khiến dư luận xôn xao với việc xuất hiện tình trạng thấm nước dưới cầu và hầm chui.

Ngày 22/10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) đã phát đi thông báo liên quan việc thấm nước xảy ra tại vị trí cầu VD09B (Km107+829) và hầm chui dân sinh (Km106+730) thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, lãnh đạo VEC đã khẩn trương chỉ đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tư vấn giám sát và nhà thầu nhanh chóng kiểm tra hiện trường.

Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC cho biết, 2 vị trí bị thấm nước thuộc gói thầu A3 (thuộc địa phận xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Người dân phản ánh hiện tượng thấm nước dưới cầu
Người dân phản ánh hiện tượng thấm nước dưới cầu

“Nguyên nhân thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B, do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong. Tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống. Hơn nữa, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương”, ông Tám lý giải.

Đề cập đến về việc thấm nước tại hầm chui dân sinh, lãnh đạo VEC cho hay, qua kiểm tra, nguyên nhân do băng cản nước được bố trí giữa hai thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. 

Cận cảnh vị trí thấm dột cầu VD09B trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Cận cảnh vị trí thấm dột cầu VD09B trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

“Về việc này, tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10/10 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21/10. Tuy nhiên nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án”, ông Tám thông tin thêm.

Trong khi đó, cùng ngày, UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã lập đoàn kiểm tra về phản ánh hiện tượng thấm dột tại 2 cầu chui trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận một số công nhân của nhà thầu đã dựng giàn giáo khắc phục những vết thấm dột dưới dạ cầu VD09B. Đồng thời các công nhân cũng tiến hành tháo gỡ những tấm ván, bẹ chuối dưới dạ cầu VD09B.

Ông Đoàn Hà Yên, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng, qua những phản ánh của người dân và một số cơ quan báo chí, đoàn ghi nhận hiện tượng thấm dột ở 2 cầu chui trên đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là có cơ sở.

“Sau buổi kiểm tra này, chúng tôi sẽ có báo cáo gửi cấp trên. Đồng thời có văn bản yêu cầu chủ đầu tư cần có giải pháp khắc ngay tình trạng thấm dột này, đảm bảo tài sản, tính mạng cho người dân khi lưu thông”, ông Yên nói.

Trước đó, PLVN phản ánh, sau vài trận mưa đầu mùa, tại 2 cầu chui đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, thuộc thôn Phú Lễ 1 và Phú Lễ 2 xuất hiện những thấm dột trên 2 cầu chui. Nhiều vị trí thấm dột, nước chảy lai láng khiến người dân địa phương nghi ngờ chất lượng công trình có vấn đề

Đưa ra nhận định với PLVN, kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho rằng hiện tượng thấm nước trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do độ dốc dọc của mặt cầu không đảm bảo, không đồng bộ với độ dốc dọc của mặt đường. Cao độ mặt đường tại khe co giãn 2 đầu cầu thấp hơn so với cao độ trên mặt cầu và mặt đường, dẫn đến việc mặt cầu bị tụ thủy khi trời mưa. Nước mưa sẽ chảy xuống 2 khe co giãn và xuống đất. Tình trạng này kéo dài, nước mưa sẽ thấm vào các đầu dầm làm gỉ thép và cáp đầu dầm.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.