Cần hơn 2.800 tỷ đồng để 'giải cứu' nút giao Pháp Vân

Tắc nghẽn nghiêm trọng tại nút giao Pháp Vân trong những dịp lễ Tết
Tắc nghẽn nghiêm trọng tại nút giao Pháp Vân trong những dịp lễ Tết
(PLO) - Sau khi làm việc với Sở GTVT Hà Nội, TCty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI và CTCP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tổng cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất cải tạo nút giao và phân luồng nút giao Pháp Vân. Nếu các phương án này được chấp thuận, Hà Nội cần khoản kinh phí đầu tư lên tới 2.826,3 tỷ đồng, trong đó kinh phí GPMB là 1662,53 tỷ đồng...

Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 06 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác.

Hiện nay, tại tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, tết. Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, Bến xe nước Ngầm và Bến xe Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào TP là rất lớn.

Tuy nhiên, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.  

Tại cuộc họp, các bên đã thống nhất, để giải quyết ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phát huy hiệu quả của các tuyến đường đã và đang đầu tư xây dựng, đồng thời với vị trí là cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, việc xem xét cải tạo nút giao cùng với nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến kết nối là rất cần thiết và cấp bách.

Tổng cục ĐBVN đã đề nghị 02 nhóm giải pháp về cải tạo nút giao và phân luonfg từ xa.

Cụ thể, với giải pháp cải tạo nút giao, bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao Trumpet kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì - QL.1, để đi thấp ra đường QL.1 (giao đường Giải phóng); Bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao Vành đai 3 đi thấp (nút giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3) về Trung tâm TP; Bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao Vành đai 3 đi thấp; Cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường QL.1, để thuận lợi cho làn rẽ phải vào Trung tâm TP; Cải tạo, nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ (đi dưới nhánh Ramp cầu dẫn từ đường trên cao xuống) nhập cùng lối vào của nhánh Ramp để vào đường cao tốc; Sửa chữa hiện trạng đường đầu cầu bị lún, hư hỏng mặt đường tại nút giao Pháp Vân; Bổ sung trồng cây xanh, thảm cỏ tạo cảnh quan tại các đảo giao thông trong phạm vi nút giao.

Dự kiến Kinh phí đầu tư cho giải pháp này khoảng 423,10 tỷ đồng (trong đó GPMB khoảng 255,53 tỷ đồng). Với giải pháp này, sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ Thủ Đô. Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT.

Đối với giải pháp phân luồng từ xa, trên cơ sở Quy hoạch GTVT TP Hà Nội đã được phê duyệt; nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, bổ sung các đường kết nối để đảm bảo giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao, Tổng cục ĐBVN đề xuất 03 hạng mục đầu tư xây dựng: Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5), kinh phí đầu tư, dự kiến: 1.954,7 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 1.073,9 tỷ đồng).; Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra QL.1, kinh phí đầu tư, dự kiến: 421,8 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 327,6 tỷ đồng); Và bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc, kinh phí đầu tư, dự kiến 26,7 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng).

Trong 03 hạng mục trên, Tổng cục ĐBVN cho rằng hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi UBND TP Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường Dự án Vành đai 2,5 theo Quy hoạch. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư và phạm vi GPMB của phương án tương đối lớn (khoảng 1.954,7 tỷ đồng, trong đó kinh phí GPMB khoảng 1.073,9 tỷ đồng), do đó để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như 2 hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội. 

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.