Bỏ chấp thuận tuyến: Dấu chấm hết cho thời xin - cho

Rất nhiều doanh nghiệp muốn có “lốt” xe vào bến Mỹ Đình (Hà Nội) vì có lưu lượng khách lớn
Rất nhiều doanh nghiệp muốn có “lốt” xe vào bến Mỹ Đình (Hà Nội) vì có lưu lượng khách lớn
(PLO) - Quyết định bỏ chấp thuận tuyến của Bộ Giao thông Vận tải được nhiều đơn vị liên quan ủng hộ, cho rằng đó là bước đi tiến bộ, giảm bớt thủ tục hành chính, giảm xin - cho, dù quá trình thực hiện ban đầu có thể sẽ nảy sinh một số phức tạp.
Theo Thông tư số 60 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), quy định chấp thuận tuyến vận tải xe khách sẽ chính thức được bãi bỏ từ ngày 1/1/2016. 
Trả kết quả sau 7 ngày
Thông tư nói trên thay thế Thông tư số 63/2014, trong đó quy định về thủ tục khai thác tuyến vận tải liên tỉnh. Theo đó, các đơn vị vận tải muốn kinh doanh vận tải liên tỉnh, chỉ cần căn cứ vào quy hoạch luồng tuyến, nếu thấy còn “lốt” có thể đăng ký khai thác, không cần sự đồng ý của hai sở GTVT nơi đến và đi.
Trước đây, việc đơn vị vận tải muốn khai thác kinh doanh liên tỉnh cần phải có sự đồng ý bằng văn bản của hai sở. Trước thực tế này, Bộ quản lý ngành cho rằng dễ nảy sinh tiêu cực, tạo cơ chế xin - cho. Theo đó, nếu tới đây áp dụng quy định mới nói trên, các sở GTVT vẫn đảm bảo quyền quản lý nhà nước của mình. 
Cụ thể, theo quy định của thông tư mới, muốn khai thác các “lốt”, đơn vị vận tải vẫn phải đăng ký tại các sở GTVT. Tuy nhiên, việc đăng ký này được quy định chặt chẽ. Trong vòng 5 ngày, doanh nghiệp kinh doanh vận tải gửi hồ sơ đến, sở GTVT phải có trách nhiệm thẩm định; hai ngày tiếp theo, sở phải công bố nội dung hồ sơ doanh nghiệp đạt hay không đạt, không đạt vì lí do gì. 
Trường hợp có hai doanh nghiệp trở lên đăng ký kinh doanh vận tải trùng thời gian tuyến chạy thì các sở có trách nhiệm công bố trên cổng thông tin điện tử, đồng thời thông báo cho doanh nghiệp bằng văn bản, sau đó lựa chọn doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GTVT thông qua hình thức đấu thầu. 
Sau khi đăng ký thành công, trong vòng 60 ngày, doanh nghiệp vận tải phải nộp hồ sơ đề nghị đăng ký phù hiệu gửi sở GTVT. Hết thời gian trên, doanh nghiệp không nộp đăng ký coi như việc xin  “lốt” bị vô hiệu hóa.
Như vậy, Thông tư 60 có điểm tiến bộ là hướng dẫn chi tiết việc đăng ký chạy tuyến cố định vận tải liên tỉnh; bỏ việc chấp thuận tuyến của sở GTVT. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra, mà theo nhiều người sẽ nảy sinh phức tạp, là quá trình đấu thầu khai thác tuyến.
Hơi “lăn tăn” chuyện đấu thầu
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, trước thông tin Thông tư 60 được ban hành và sắp được áp dụng, nhiều doanh nghiệp vận tải vui mừng vì bỏ được thủ tục hành chính, hạn chế nhiều tiêu cực, nhưng việc đấu thầu thế nào để công bằng, khách quan lại là vấn đề cần phải lưu tâm. 
Cũng theo vị này, một số bến xe ở Hà Nội đã hết “lốt”, đặc biệt các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát..., do đó, đơn vị vận tải muốn kinh doanh ở những bến này gần như “hết cửa”. Trên thực tế, đây là các bến xe lớn, lưu lượng khách nhiều, các đơn vị vận tải “tranh nhau” khai thác. Nếu đơn vị vận tải nào từ bỏ việc khai thác ở tuyến này, chắc chắn nhiều đơn vị vận tải khác sẽ “nhảy” vào nộp hồ sơ đăng ký. 
Từ vấn đề có thể nảy sinh phức tạp này, người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị công tác đấu thầu, xem xét năng lực doanh nghiệp cần được thực hiện đúng quy định, công bằng, bằng không rất dễ nảy sinh tiêu cực.
Bên cạnh đó còn có thực trạng trong khi các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát “cháy” lốt thì những bến khác của Hà Nội như Lương Yên, Nước Ngầm… lại vẫn đang có “lốt” nhưng ít doanh nghiệp vận tải đăng ký kinh doanh. Lý do vì lưu lượng khách ở những bến này không nhiều, kinh doanh ít hiệu quả. “Ví dụ tuyến bến Lương Yên – Lạng Sơn, quy định cứ 15 phút thì một lượt xe chạy rất khó thực hiện vì vắng khách”, Chủ tịch Liên nêu thực trạng và đề nghị cần cân nhắc khi áp dụng thông tư mới.
Về phía địa phương, ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, từ trước đến nay các doanh nghiệp vận tải Lạng Sơn ủng hộ việc bỏ chấp thuận tuyến. Trong quá trình thực hiện, nếu nảy sinh vấn đề vướng mắc, sở sẽ ghi nhận, chuyển góp ý về Bộ GTVT để hoàn thiện. 
“Quan điểm của tôi là vừa làm vừa xây dựng, vướng chỗ nào thì đề nghị sửa chỗ đó. Nếu cùng có ý thức làm và sửa thì chắc chắn sẽ hiệu quả, tiêu cực sẽ giảm”, ông Hải khẳng định.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT Hải Phòng) cho rằng, nhiều điểm của Thông tư 60 đến ngày 1/1/2016 mới có hiệu lực, do đó còn đủ thời gian để các cơ quan có trách nhiệm bàn bạc, sửa đổi để việc bỏ chấp thuận tuyến khi đi vào thực tiễn không sinh ra những “phản ứng phụ” dù cơ bản nó rất tốt. 
“Khi quyết định bỏ chấp thuận tuyến, chắc chắn Bộ GTVT đã khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng. Mục đích của việc này là tạo sự thuận lợi cho giới doanh nghiệp, người dân và hơn thế là sự minh bạch trong quản lý nhà nước”, ông Hiếu nói. 

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.