3 tỉ lượt người Trung Quốc bắt đầu cuộc di cư lớn nhất hành tinh

Nhà ga Harbin bắt đầu tấp nập người.
Nhà ga Harbin bắt đầu tấp nập người.
(PLVN) - Dòng người Trung Quốc về quê ăn Tết – cuộc di cư lớn nhất trên hành tinh – đã chính thức bắt đầu và dự kiến có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với khoảng 3 tỉ lượt di chuyển sẽ diễn ra trong giai đoạn từ ngày 21/1 đến 1/3.

Theo CNN, giai đoạn 40 ngày khi người Trung Quốc về quê ăn Tết Nguyên đán cùng gia đình còn được gọi là “Xuân Vận”.

Trong năm nay, Tết Nguyên đán rơi vào ngày 5/2. Tại một cuộc họp báo do Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc tiến hành mới đây, ông Lian Weiliang – Phó giám đốc Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc – cho biết, dự kiến, trong dịp Tết này, người dân Trung Quốc sẽ thực hiện tổng cộng 2,99 tỉ lượt đi lại, tăng 0,6% so với năm 2018.

Trong số đó, 2,46 lượt người sẽ di chuyển bằng ô tô, 413 triệu lượt di chuyển bằng đường sắt và 73 triệu lượt di chuyển bằng máy bay.

Người Trung Quốc bắt đầu về quê ăn Tết.
Người Trung Quốc bắt đầu về quê ăn Tết.

Tại các nước khác, số lượt di chuyển như vậy có thể khiến hệ thống giao thông vận tải bị đình trệ nhưng Trung Quốc với số dân khổng lồ và kinh nghiệm từ các kỳ nghỉ trước đã có sự chuẩn bị tốt để đáp ứng nhu cầu đi lại cực lớn như vậy.

Theo hãng tin nhà nước Tân Hoa xã, kể từ cuối năm 2018, Trung Quốc đã mở thêm 10 tuyến đường sắt mới, nâng tổng chiều dài các tuyến đường sắt cao tốc hiện có của nước này lên thành 29.000km, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại vào dịp tết. 

Trong khi cha mẹ mệt mỏi chờ đợi thì những em bé vẫn vui vẻ chơi đùa.
Trong khi cha mẹ mệt mỏi chờ đợi thì những em bé vẫn vui vẻ chơi đùa.

Cùng với đó, trong dịp trước và sau Tết, các dịch vụ đi lại cũng sẽ được tăng chuyến để phục vụ hành khách.

Các công nghệ mới cũng sẽ được Trung Quốc áp dụng nhằm tránh tình trạng tắc nghẽn tại các bến tàu, trong đó có phần mềm nhận diện khuôn mặt và đi lại không dùng vé.

Mệt mỏi chờ xe.
Mệt mỏi chờ xe.

Về phía hàng không, trong dịp tết này, tổng số sẽ có 532.000 chuyến bay được thực hiện, tăng 10% so với năm ngoái. 10 sân bay lớn nhất của Trung Quốc cũng sẽ hoạt động 24/24h.

Nhiều công nghệ mới sẽ được áp dụng.
Nhiều công nghệ mới sẽ được áp dụng.

Theo hãng bán vé Ctrip của Trung Quốc, dự kiến cũng sẽ có 7 triệu người Trung Quốc du xuân ở nước ngoài.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.