Văn bản 'xử lý' người phát ngôn về đề án cây xanh: Các bên nói gì?

Đại học Lâm nghiệp.
Đại học Lâm nghiệp.
(PLO) - Ngày 27/3, một văn bản của Đại học Lâm Nghiệp Hà Nội liên quan đến “việc phát ngôn liên quan đến việc chặt cây xanh ở Hà Nội” đã gây xôn xao dư luận.
Nội dung văn bản này cho hay, vừa qua nhân sự việc chặt cây xanh ở Hà Nội, có một số cán bộ viên chức của Nhà trường đã trả lời phỏng vấn báo chí với chức danh đang công tác tại trường Đại học Lâm Nghiệp mà không đúng quy chế về việc thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin.
Đặc biệt, văn bản này còn cho biết Công an TP Hà Nội đã thông báo và đề nghị Đại học Lâm Nghiệp kỷ luật đối với trường hợp cán bộ trả lời báo chí nói trên. 
 
"Sự việc đã được cơ quan Công an Thành phố Hà Nội (Phòng PA83) thông báo cho nhà trường và đề nghị xử lý các cá nhân vi phạm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin. Nhà trường sẽ tiến hành các bước kiểm điểm, rút kinh nghiệm và thi hành kỉ luật theo đúng quy định nếu có vi phạm," văn bản được cho là của Đại học Lâm Nghiệp ghi rõ. 
Liên quan đến vụ việc, chiều 27/3, Đại tá Đinh Hữu Tân - Trưởng phòng PA83 – Công an Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông tin, PA83 đã thực hiện rà soát toàn bộ văn bản và hoàn toàn không có bất cứ thông báo nào gửi cho trường Đại học Lâm nghiệp.
Đại tá Tân khẳng định: “Việc xử lý cung cấp thông tin với báo chí theo quy chế là chuyện nội bộ của nhà trường, PA83 không can thiệp”.
Đồng thời, Đại tá Tân cũng cho biết, PA83 đã có công văn gửi Đại học Lâm nghiệp yêu cầu nhà trường cải chính thông tin liên quan đến PA83 được nêu trong Công văn số 373/TB-ĐHLN-HCTH tránh gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan công an.
Cũng trong chiều 27/3, ông Nguyễn Vũ Lâm - Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, Trường Đại học Lâm nghiệp xác nhận, văn bản số 373, ngày 25/3 thông báo “về việc phát ngôn liên quan đến việc chặt cây xanh ở Hà Nội” là do Đại học Lâm Nghiệp ban hành.
Việc ban hành công văn này, theo ông Lâm có liên quan đến việc phát ngôn của hai tiến sĩ của hai viện thuộc trường xung quanh việc chặt cây xanh ở Hà Nội.
Người phát ngôn của Đại học Lâm nghiệp cho hay, nhà trường không có chủ trương cấm phát ngôn với tư cách cá nhân và là nhà khoa học, tuy nhiên việc phát ngôn trên báo chí và để chức danh đang công tác ở trường là vi phạm quy chế của nhà trường.
Ông Lâm khẳng định, đây chỉ là văn bản nhắc nhở chung cán bộ, công chức nhà trường về việc thực hiện đúng quy chế phát ngôn chứ không phải là văn bản xử lý, kỷ luật cán bộ. Tuy nhiên, do sai sót trong quá trình soạn thảo văn bản nên dư luận đã hiểu nhầm rằng, đây là văn bản kỷ luật cán bộ dựa trên đền nghị của Công an TP Hà Nội.
Liên quan đến lỗi văn bản trên, Trưởng phòng tổng hợp Trường ĐH Lâm nghiệp Hà Nội cũng cho biết, phía nhà trường đang họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
 
Văn bản số 370 thông báo việc thực hiện quy chế phát ngôn của trường, ký ngày 25/3.
Văn bản số 370 thông báo việc thực hiện quy chế phát ngôn của trường, ký ngày 25/3. 
Được biết, văn bản số 373 ký ngày 25/3 đã đưa lên trang thông tin điện tử của nhà trường trong sáng nay (27/3) nhưng hiện tại không còn hiển thị. Trên website của trường chỉ còn văn bản số 370 thông báo việc thực hiện quy chế phát ngôn của trường, ký ngày 25/3. 
Trước đó, một số cán bộ, giảng viên của Đại học Lâm nghiệp cùng nhiều nhà nghiên cứu đã lên tiếng phản bác đề án chặt hạ thay thế 6.700 cây xanh của Hà Nội. Đặc biệt, họ đưa ra ý kiến, căn cứ khoa học khẳng định những cây được trồng mới trên phố Nguyễn Chí Thanh là mỡ chứ không phải vàng tâm như thông tin mà Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".