Hành khách "tiếp tay" cho ô tô "bò" trên đường

Tình trạng ùn tắc xe ở đường Phạm Hùng, đoạn gần bến xe khách Mỹ Đình.
Tình trạng ùn tắc xe ở đường Phạm Hùng, đoạn gần bến xe khách Mỹ Đình.
(PLO) - Mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm các xe khách đi với tốc độ “rùa bò” từ các bến xe nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm.
Đi chậm cũng phạm luật
Theo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6, Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội thì tốc độ xe qua đoạn đối diện Bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng phải trên 30km/giờ. Quy định này nhằm chống việc xe khách dừng đón trả khách trên đoạn đường này và hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 15 phút, qua máy bắn tốc độ, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý 3-4 trường hợp vi phạm tốc độ tối thiểu này. Không chỉ chạy “tà tà”, có những chiếc xe còn vừa đi vừa mở cửa xe để sẵn sàng dừng đỗ, đón khách ngay dưới lòng đường, vừa nguy hiểm lại vừa cản trở giao thông.
Tuy nhiên, chỉ một lúc sau thì các xe khách xuất phát từ Bến Mỹ Đình, hướng đi cầu Thăng Long qua khu vực có lực lượng CSGT mật phục đo tốc độ  đều chạy nhanh theo đúng tốc độ quy định. 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc vi phạm đột ngột biến mất như trên là do các lái, phụ xe đã thông báo cho nhau về sự có mặt của lực lượng CSGT. Ngoài ra, còn có sự “giúp sức” không nhỏ của đội ngũ cò mồi, xe ôm trên dọc tuyến. Chỉ cần xe đang chạy “rùa bò”, bắt khách dọc đường mà có bóng áo vàng (tức CSGT) hoặc nghi vấn có lực lượng bắn tốc độ thì đội ngũ này sẽ ra thông báo ngay cho lái xe biết để đối phó, tránh bị xử phạt. 
Để kiếm thêm thu nhập thì đội ngũ xe ôm này còn sẵn sàng chở khách di chuyển đến các địa điểm không có lực lượng chức năng để đón xe . Mỗi lần như vậy, ngoài tiền “đuổi xe” do khách trả thì đội ngũ xe ôm còn được nhận thêm một khoản tiền phần trăm từ nhà xe. Mối quan hệ lợi ích giữa nhà xe, lái, phụ xe và đội ngũ cò mồi, xe ôm đã khiến cho việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn hơn.
Đến lúc bị phát hiện, xử phạt, nhiều lái xe còn biện minh rằng phía trước có chướng ngại vật nên không thể đi nhanh, hoặc đi lại trong thành phố đông đúc, kẹt xe, đèn đỏ và đi chậm là… “tuân thủ Luật Giao thông đường bộ”. Một số lái xe còn cho rằng xe mình bị xe “đầu gấu” phía trước chèn ép, không cho vượt nên buộc phải đi chậm phía sau.
Không thể “bắt cóc bỏ đĩa”
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành - Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội cho biết, tất cả những lý do trên đều không hợp lý vì lực lượng thực hiện bắn tốc độ để xử lý xe “rùa bò” này đều đặt máy phía trước phương tiện cần kiểm tra. Vì vậy, có chướng ngại vật hay không đều thể hiện rõ ràng bằng hình ảnh.
Liên quan đến phản ánh nhiều xe khách chạy với tốc độ “rùa bò”, chạy qua mặt CSGT nhưng không bị xử lý, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành cho biết, muốn xử lý được thì phải có bằng chứng,  nếu không thì lái xe sẽ cãi bay cãi biến hoặc kiện ngược lại lực lượng chức năng. Tuy nhiên, ở những chốt làm nhiệm vụ tổ chức phân làn giao thông thì không có máy móc, camera hoặc thiết bị để phát hiện, lưu giữ chứng cứ.
Thực tế cho thấy, vấn đề xe khách chạy với tốc độ “rùa bò”, đón, trả khách sai quy định là thực trạng đã và đang diễn ra trên các tuyến đường quanh các bến xe tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Nhưng có thể thấy, thói quen bắt xe dọc đường của người dân là một nguyên nhân gây nên tình trạng này. Để chấm dứt tình trạng xe “rùa bò”, ngoài việc xử lý nghiêm, triệt để của lực lượng CSGT thì rất cần ý thức của mỗi người dân.

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

3 xe khách đâm liên hoàn, 1 người tử vong

03 xe khách hư hỏng nặng.
(PLVN) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách đã xảy ra tại km4+900, đường tỉnh 155 thuộc địa phận thôn Ún Tà, xã Cốc San, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) khiến 01 người tử vong.