“Chạy đua” với Uber

Cung cấp dịch vụ wifi miễn phí, taxi Tiên Sa muốn nắm ưu thế cạnh tranh
Cung cấp dịch vụ wifi miễn phí, taxi Tiên Sa muốn nắm ưu thế cạnh tranh
(PLO) - Taxi Uber sẽ được ứng xử như thế nào vẫn chưa ngã ngũ, nhưng rõ ràng việc Uber xuất hiện trên thị trường Việt Nam đã phần nào “đánh thức” tiềm năng đang “ngủ quên” đâu đó trong cả doanh nghiệp taxi và cơ quan quản lý nhà nước.
Đánh thuế Uber hoàn toàn khả thi
Cuối tuần trước, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan tìm hướng quản lý ứng dụng Uber sau khi Hiệp hội Taxi TP.Hồ Chí Minh “kêu cứu” lên Thủ tướng. Đây cũng là câu chuyện “đau đầu” của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải và các lĩnh vực liên quan những ngày qua.
Một trong những tranh cãi về hoạt động của ứng dụng “taxi Uber” là việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quang Tiến - Vụ trưởng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Cải cách và Hiện đại hóa (Tổng cục Thuế) cho biết, cơ quan thuế sẽ tính thuế GTGT trên doanh thu với Uber theo hình thức kinh doanh vận tải và ở mức là 3%. Thuế thu nhập DN trên doanh thu với ngành tương ứng là 2%. Tổng cục Thuế đã tính toán thận trọng với các vấn đề liên quan để đảm bảo quyền lợi các bên, như ai sẽ khấu trừ thuế (người sử dụng dịch vụ, người cung cấp dịch vụ hay trung gian Uber).
Theo đó, Tổng cục Thuế đã làm việc cụ thể với đại diện Cty Uber International Holding B.V và xác định các khoản thu nhập phát sinh của đơn vị này tại Việt Nam. Hiện Uber đang có 3 khoản thu nhập gồm: Phí đăng ký mở tài khoản, phí hủy chuyến và cước phí thanh toán thực tế từ khách hàng qua các thẻ thanh toán Visa Card, MasterCard, AMEX. 
Theo đó, Uber sẽ chuyển 80% cước cho DN vận tải và hưởng phí dịch vụ 20%. Mọi hoạt động liên quan đến việc ký kết hợp đồng, thu tiền khách hàng đến chi tiền cho DN vận tải đều do Uber International Holding B.V thực hiện.
Cty TNHH Uber Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận đăng ký từ ngày 14/10/2014 chỉ thực hiện các hoạt động phụ trợ, makerting nhằm mở rộng mạng lưới thị trường, hỗ trợ đào tạo và chưa đến kỳ khai nộp thuế. Tuy nhiên, các dữ liệu, chứng từ thanh toán được lưu trữ đồng thời ở máy chủ nước ngoài và ở cả phía Việt Nam. Do vậy, cơ quan chức năng hoàn toàn có cơ sở để đối chiếu, kiểm chứng khi cần thiết.
Tung “chiêu” công nghệ
Hiện hoạt động của Uber đang gây tranh cãi ở Việt Nam, đặc biệt các hãng taxi truyền thống có phản ứng khá mạnh với loại hình kinh doanh mới này. Trong khi chờ các cơ quan chức năng có phán quyết, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cùng với Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM vừa tổ chức buổi giới thiệu về ứng dụng LiveTaxi, dùng để gọi và tìm taxi trên điện thoại di động, được coi là ứng dụng cạnh tranh có nhiều lợi thế hơn so với Uber.
Đây là ứng dụng di động có một số tính năng tương tự như các ứng dụng gọi xe khác như Uber hoặc GrabTaxi, EasyTaxi… Ứng dụng LiveTaxi trước đó đã được triển khai thử nghiệm trên một số taxi thuộc các công ty Mai Linh và Vinasun. Đây là một phần trong dự án nghiên cứu, triển khai ứng dụng công nghệ trên taxi do Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường -  Chất lượng TP.HCM chủ trì.
Đại diện Cty Huy Hoàng - đơn vị chịu trách nhiệm triển khai, thử nghiệm ứng dụng LiveTaxi cho một số Cty taxi tại TP.HCM – cho biết, ứng dụng LiveTaxi chỉ là công cụ hỗ trợ cho các DN kinh doanh vận tải, hiện chưa thay thế cho đồng hồ tính tiền (taximet). Đây sẽ là ứng dụng cung cấp thông tin về hành trình (điểm xuất phát, điểm đến), đơn giá, cước phí phải trả… và gửi hoá đơn tính tiền qua tin nhắn SMS cho khách hàng.
Khác với Uber, ứng dụng LiveTaxi còn cung cấp giao diện điều hành, quản lý cho các Công ty taxi nhằm quản lý các đầu xe taxi, kiểm soát hành trình. Bản thân các tài xế sẽ phải trang bị smartphone hoặc máy tính bảng có khả năng kết nối Internet qua mạng di động 3G khi sử dụng LiveTaxi, trong khi hành khách sử dụng LiveTaxi để tìm và gọi taxi qua smartphone hoặc máy tính bảng. Ứng dụng này được sử dụng như một phần mềm bình thường, và khác với Uber, đơn vị cung cấp ứng dụng này không kinh doanh trên hệ thống của mình.
Một hãng taxi khác, dù chưa bị dính đòn Uber cũng vừa tiên phong cung cấp wifi miễn phí cho khách đi taxi của hãng này nhằm tạo thuận lợi cho hành khách liên lạc, xác định vị trí… Đó là Cty Phú Hoàng – chủ thương hiệu Taxi Tiên Sa (Đà Nẵng). Trước mắt, Taxi Tiên Sa cung cấp wifi miễn phí trên dòng xe Vios của hãng tại Đà Nẵng (40 xe), sau đó sẽ hợp tác với Mobifone cung cấp wifi miễn phí cho toàn bộ các dòng xe của hãng tại Đà Nẵng và các chi nhánh trên toàn quốc.
Dự kiến trong tuần này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có cuộc gặp quan trọng với đại diện Cty Uber về hoạt động của ứng dụng này tại Việt Nam./.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.