Vụ 35kg thịt gà không đảm bảo tại trường tiểu học: Cái nhìn tích cực khi thực phẩm được kiểm soát

Vụ 35kg thịt gà không đảm bảo tại trường tiểu học: Cái nhìn tích cực khi thực phẩm được kiểm soát
(PLVN) - Sự việc chất lượng của 35kg thịt gà tại trường tiểu học Chu Văn An đang nóng lên dư luận trong những ngày gần đây. Các bậc phụ huynh thì hoang mang khi có nhiều luồng thông tin trái chiều song với việc phát hiện kịp thời và xử lý thỏa đáng, cần nhìn nhận một cách tích cực về vụ việc này sau những sự cố an toàn vệ sinh thực phẩm ở các cơ sở giáo dục công lập.

Có kiểm soát mới phát hiện thực phẩm kém chất lượng

Khoảng 6h sáng ngày 03/4/2019, bộ phận tiếp nhận thực phẩm của Trường tiểu học Chu Văn An gồm: Đại diện phụ huynh học sinh, đại diện nhà trường, đại diện bên cung ứng thực phẩm và đại diện nhà bếp đã tiến hành tiếp nhận thực phẩm của công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại An Việt (công ty An Việt) giao. Trong quá trình tiếp nhận, bộ phận tiếp nhận thực phẩm của nhà trường phát hiện 35kg thịt gà không đảm bảo chất lượng.

Khi số thực phẩm không đảm bảo chất lượng được phát hiện, những người có thẩm quyền đã ngay lập tức lập biên bản và yêu cầu công ty đổi sang lô thịt gà khác đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh nhà trường.

Chỉ sau 2 tiếng, tức 8h15’ ngày 03/4/2019, Công ty thực phẩm An Việt đã giao đổi đủ số thịt gà đảm bảo chất lượng và số lượng cho nhà trường dưới sự chứng kiến của đại diện phụ huynh học sinh và bộ phận tiếp nhận thực phẩm của Trường. 

Sau khi phát hiện ra 35 kg thịt gà không đảm bảo chất lượng, tổ tiếp nhận thực phẩm của trường Chu Văn An đã yêu cầu đơn vị cung ứng đổi đủ số thịt gà dưới sự chứng kiến của phụ huynh học sinh.
Sau khi phát hiện ra 35 kg thịt gà không đảm bảo chất lượng, tổ tiếp nhận thực phẩm của trường Chu Văn An đã yêu cầu đơn vị cung ứng đổi đủ số thịt gà dưới sự chứng kiến của phụ huynh học sinh.

Ông Nguyễn Xuân Trung,Trưởng Phòng Y tế quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, quy trình giao nhận thực phẩm trong trường tiểu học được thực hiện rất nghiêm túc, bài bản, có Ban giám hiệu, đại diện bếp, phụ huynh học sinh chứng kiến. Sự việc xảy ra trong quá trình giao nhận thực phẩm giữa 3 bên, khi nhà trường nhận 65kg gà thì có 35kg không đảm bảo yêu cầu chất lượng an toàn thực phẩm. Ngay sau khi nhận được xác nhận đó thì Công ty An Việt đã đổi lại 35 kg thịt gà khác.

Qua diễn biến của sự việc trên, phụ huynh và công chúng nên có cái nhìn tích cực và khách quan. Đánh giá về sự việc này, một phụ huynh cho biết, Trường tiểu học Chu Văn An đã nghiêm túc, công khai khâu tiếp nhận chất lượng thực phẩm đầu vào nên đã kịp thời phát hiện 35kg thịt gà chưa đảm bảo chất lượng. Việc kiểm soát tốt thực phẩm ngay khi giao nhận như trên thì bữa cơm bán trú cho học sinh trong Trường luôn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thái độ của Trường và ứng xử của công chúng

Sau khi xảy ra sự việc 35kg thịt gà không đảm bảo chất lượng được phát hiện kịp thời, Trường tiểu học Chu Văn An đã tổ chức buổi họp giữa đại diện phụ huynh các lớp, đại diện Công ty An Việt để thông báo toàn bộ sự việc.

Trong buổi họp, đại diện nhà trường cho biết: “Nhà trường đã và đang thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, công khai khâu tiếp nhận đầu vào đảm bảo vệ sinh thực phẩm đồng thời ngăn chặn ngay từ đầu việc cung ứng thực phẩm chưa đảm bảo vào trong trường. Tuy nhiên, đại diện ban giám hiệu nhà trường vẫn đứng ra xin lỗi vì sự việc trên đã làm cho các bậc phụ huynh hoang mang trong những ngày gần đây”.

Có lẽ đây là cách xử lý đúng mực nhất để xử lý một tình huống có thể gây khủng hoảng bởi thực phẩm cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục luôn là vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh một cuộc khủng hoảng thông tin nếu như thiếu sự công khai, minh bạch và có trách nhiệm của các bên liên quan. Sự cố thực phẩm bẩn ở Thuận Thành, Bắc Ninh trong những ngày vừa qua là một bài học nhãn tiền về sự thiếu công khai, minh bạch của cơ sở giáo dục và sự lo lắng đến mức thiếu kiểm soát của một số phụ huynh.

Do đó, đối với việc kiểm soát thực phẩm ở các cơ sở giáo dục, Nhà trường các bên liên quan luôn phải thực hiện kiểm soát đầu vào một cách tận tâm, trách nhiệm và đặc biệt là có tâm thế đúng mực trước những sự việc phát hiện thực phẩm kém chất lượng để các con luôn có bữa ăn ngon còn các bậc cha mẹ luôn được yên tâm 

Trước đó, vào 03/4/2019 tại trường tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai, HN) tổ tiếp nhận thực phẩm của trường đã phát hiện ra 35kg thịt gà không đảm bảo chất lượng.

Ngay lúc đó, tổ tiếp nhận chất lượng thực phẩm của trường đã yêu cầu đơn vị cung ứng (Công ty An Việt) đổi trả số thịt gà trên và cung ứng lại số thịt gà đảm bảo chất lượng.

Ngày 08/4 nhà trường tổ chức buổi họp với phụ huynh khẳng định khâu tiếp nhận chất lượng thực phẩm đầu vào của trường hoàn toàn nghiêm túc, chặt chẽ, công khai đồng thời xin lỗi vì việc trên đã làm phụ huynh hoang mang mấy ngày qua. 

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.