Việt Nam đang đi đúng hướng trong cải cách về giáo dục

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Ngày 21/3, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tổng kết giai đoạn 1 và khởi động giai đoạn 2 Dự án hợp tác đào tạo nghề Việt Nam – Đan Mạch.

Phát biểu tại hội thảo, ông Rasmus Vanggaard Kundsen – Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đan Mạch – cho rằng giáo dục nghề nghiệp là yếu tố để tạo ra thành công. Theo ông, quy trình sản xuất hiện nay đã được tự động hóa nhiều nhưng vẫn cần các lao động có tay nghề, kỹ năng lao động thành thạo. Một doanh nghiệp, một quốc gia có cạnh tranh được không trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay thì phải có lực lượng lao động tay nghề cao.

Cùng với đó, cũng cần phát triển kỹ năng mềm của lao động này. Trong bối cảnh như vậy, ông Kundsen cho rằng Việt Nam đang đi đúng hướng thực hiện những cải cách về giáo dục.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Hojlund Christensen cũng đánh giá cao Chính phủ Việt Nam trong việc tiếp tục đẩy mạnh trọng tâm vào lĩnh vực giáo dục dạy nghề. Ông Torben Schuster – Cố vấn cấp cao của Bộ Giáo dục Đan Mạch – nhìn nhận cải cách hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam.

“Tuy nhiên, để thay đổi là cả một quá trình dài, đòi hỏi sự tham gia của cả giáo viên lẫn quản lý của các trường dạy nghề”, ông Schuster nói và khuyến nghị tuyển dụng và tăng thêm sức trẻ vào lĩnh vực đào tạo giáo dục dạy nghề trên toàn quốc.

Với nhận định thay đổi giáo dục dạy nghề là một quá trình lâu dài, dựa trên thành công của dự án thí điểm, Việt Nam và Đan Mạch thống nhất cùng tiếp tục giai đoạn 2 của dự án Giáo dục dạy nghề trong giai đoạn 2019 – 2022. Bên cạnh việc bổ sung ngành chế biến thực phẩm thành lĩnh vực hợp tác mới, giai đoạn 2 của dự án cũng sẽ gia tăng tìm kiếm đối thoại chính sách và cải thiện hợp tác với các đối tác quốc tế khác. 

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.