Vì sao startup lĩnh vực giáo dục thường 'chết yểu'?

Một buổi tham quan, trải nghiệm thực tế tại xưởng dệt của học sinh phổ thông trong dự án “Vút bay”
Một buổi tham quan, trải nghiệm thực tế tại xưởng dệt của học sinh phổ thông trong dự án “Vút bay”
(PLO) - Tại  Đà Nẵng, những dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục từ lâu đã có tên trong chương trình ươm tạo của Vườn ươm Doanh nghiệp TP, được đánh giá khởi đầu tốt, nhưng chỉ vài tháng sau đã “chết yểu”…

Lóe sáng rồi… vụt tắt 

“Vút bay” là một trong hai dự án của chương trình “100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng” được đưa vào chương trình ươm tạo của Vườn ươm TP Đà Nẵng. Dự án “Vút bay” do 20 bạn trẻ đến từ một số trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn Đà Nẵng đảm nhận, nhằm giúp học sinh phổ thông có định hướng trong lựa chọn nghề nghiệp.

Bắt đầu triển khai hoạt động từ năm 2015, “Vút bay” tổ chức được ba chương trình hướng nghiệp kết nối học sinh phổ thông và một số doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp… để tìm hiểu một số ngành nghề theo xu hướng trải nghiệm để hướng nghiệp.

Theo đánh giá của ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Đà Nẵng), dự án “Vút bay” có nhiều sáng tạo, thiên về trí tuệ, khả năng mở rộng dễ, ít sử dụng nguồn lực tài sản hữu hình, tạo ra được giá trị để tìm nhà đầu tư, nên khởi nghiệp rất tốt. Bằng chính những hoạt động trải nghiệm, dự án “Vút bay” đã hướng cả học sinh và phụ huynh có cái nhìn đúng đắn trong việc chọn ngành, trường học. 

Đáng buồn ở chỗ, dù đã kêu gọi được vốn đầu tư, đặt văn phòng ở ngay Vườn ươm doanh nghiệp TP Đà Nẵng (trụ sở nằm trong khuôn viên HĐND TP, số 12, đường Trần Phú) nhưng dự án “Vút bay” đã tạm dừng hoạt động gần hai năm nay.

Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng là đơn vị ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng và khu vực miền Trung, ra đời vào năm 2016. Vườn ươm thành lập với tên gọi Công ty TNHH Đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp Đà Nẵng (DNES), hoạt động theo mô hình công tư, kết hợp với sự góp vốn từ nguồn ngân sách nhà nước và từ các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân. Cho đến nay, Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng đã hỗ trợ cho sáu khóa ươm tạo với hơn 40 dự án khởi nghiệp.

Anh Huỳnh Quang Triết, Trưởng điều phối dự án “Vút bay” chia sẻ: “Định hướng nghề nghiệp từ thực tế tuy không phải mới trên thế giới, nhưng khá mới mẻ ở Đà Nẵng. Dù được nhiều phụ huynh và học sinh ủng hộ nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động do phải cân bằng giữa thị hiếu và năng lực học sinh”.

Ngoài ra, việc tìm được đối tác, kết nối với các trường học, doanh nghiệp cũng là một khó khăn với dự án “Vút bay”. Thực tế, dự án đã được Sở GD&ĐT cấp giấy phép để tổ chức chương trình tại các trường THPT trên địa bàn, nhưng việc thuyết phục được các doanh nghiệp, nhà máy… hợp tác, tiếp nhận học sinh đến thực tế, trải nghiệm các hoạt động sản xuất, kinh doanh không hề dễ dàng. Theo anh Triết, thu nhập từ dự án chưa đủ chi trả cho các thành viên của nhóm; rồi cũng có thành viên tìm được công việc ổn định nên dự án tạm dừng lại.

IKids cũng là một dự án liên quan đến giáo dục, được Vườn ươm Đà Nẵng ươm tạo. Với đối tượng hướng đến là học sinh Tiểu học trong tiếp cận kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật theo hướng tích hợp, gắn liền với thực tiễn. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn với ba  lớp dạy thử nghiệm miễn phí, dự án hết kinh phí, đành khép lại. 

Nghĩ lớn, nghĩ khác nhưng phải thiết thực 

Đưa ra nhận xét chung, ông Lý Đình Quân cho biết, giáo dục là lĩnh vực rất nhiều tiềm năng cho các startup. Tuy nhiên, đặc trưng của giáo dục đòi hỏi các edtech startup phải có sự đầu tư dài hạn, ít nhất năm năm.

Thế nên, các startup không nên kỳ vọng tới sự tăng trưởng quá sớm dù có thể thời gian đầu, các sản phẩm của edtech startup có sức hút. Với vấn đề nhân sự, ngoài những kiến thức về kinh tế còn phải có am hiểu nhất định về giáo dục vì đây là một thị trường rất đặc biệt. 

“Với giáo dục, các startup có rất nhiều cơ hội nếu phát triển các sản phẩm theo hướng trải nghiệm, tương tác thực tế ảo, học trực tuyến, trong đó xu hướng trực tuyến sẽ tăng mạnh... Trước mắt, việc học trực tuyến có thể có hạn một phần do thói quen, nhưng với yêu cầu người lao động phải tự đào tạo để đáp ứng những thay đổi của công nghệ, đây sẽ là xu hướng phát triển mạnh”, ông Quân nhận định. 

Ông Quân đơn cử, như với dự án “Vút bay” vẫn có cơ hội bứt phá nếu có một đội ngũ nhân sự mạnh, vừa am hiểu giáo dục vừa có đầu óc kinh tế và cả các mối quan hệ để có thể kết nối nhà trường - doanh nghiệp, trong tổ chức trải nghiệm. 

Mới đây, chia sẻ tại Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao về Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức vào cuối tháng 11/2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, những nhu cầu của người dân trong nhiều lĩnh vực thiết yếu như giáo dục, y tế, giao thông, thanh toán điện tử, nông nghiệp… đang đặt ra nhiều vấn đề, thách thức. Và những “bài toán” đó có trở thành cơ hội cho các startup hay không là tuỳ thuộc vào các bạn.

“Làm startup không thể đòi hỏi thuận lợi hay nghĩ thoáng qua. Làm startup phải gắn ngay với thế giới, toàn cầu hay phải trở thành công ty triệu đô, tỷ đô. Trước hết, các bạn hãy bắt đầu từ những nhu cầu thiết thực hàng ngày, từ những việc rất nhỏ liên quan đến giáo dục, đi lại, khám chữa bệnh của người dân, nông nghiệp…

Và khi có ý tưởng khác với những người khác đang làm, các bạn hãy bắt đầu. Nghĩ lớn, nghĩ khác nhưng đừng quên phải cụ thể, thiết thực. Cùng với đó, phải có sự kết nối, hình thành mạng lưới, hệ sinh thái khởi nghiệp”, ông Đam nói.

Gần đây nhất, vào tháng 8/2018, DUTI Education, một dự án khởi nghiệp mới  vừa được khởi động. Dự án theo mô hình học qua trải nghiệm của anh Nguyễn Tiến Danh (cựu sinh viên khoa Quản lý dự án, ĐH Bách khoa thuộc ĐH Đà Nẵng) hướng đến. Mục tiêu tạo ra môi trường cho học sinh, sinh viên học tiếng Anh và rèn luyện kỹ năng mềm.
Theo anh Danh, từ thành công của việc thí điểm học qua trải nghiệm tại trang trại nấm sạch Yên Thế - Bắc Sơn với sự tham gia của khoảng gần 150 học viên, sắp tới, DUTI Education sẽ triển khai thêm dạy và học qua dự án với đề tài hệ thống nuôi trùn quế thông minh.
Dự án được xem như những hoạt động vừa rèn luyện kỹ năng mềm vừa nuôi dưỡng sự đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh, sinh viên và đang được kỳ vọng tồn tại lâu bền…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.