Vì sao không công bố đáp án ngay sau kỳ thi THPT Quốc gia 2019?

Thí sinh Hà Nội thở phào sau môn thi Tiếng Anh.
Thí sinh Hà Nội thở phào sau môn thi Tiếng Anh.
(PLVN) -Sáng nay, những thí sinh còn lại thi môn cuối với bài thi Tổ hợp Khoa học xã hội (Sử, Địa, Công dân). Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và đào tạo) cho biết, kỳ năm nay, Bộ sẽ không công bố đáp án các môn thi ngay sau kỳ thi như mọi năm mà sẽ xem xét tiến độ chấm, có thể công bố vào một thời điểm khác.

Bởi, cùng theo ông Mai Văn Trinh, việc này liên quan đến vấn đề chấm thi, bảo mật. Đây là một trong những giải pháp để bảo đảm kỳ thi an toàn, nghiêm túc. 

Theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, các hội đồng chấm thi sẽ bắt đầu làm việc từ 28/6. Nhiều hội đồng chấm thi các tỉnh, thành dự kiến thời gian hoàn thành chấm thi vào ngày 9 hoặc 10/7. Năm nay, các trường đại học được giao chủ trì chấm thi trắc nghiệm. Riêng môn Ngữ văn, Sở Giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành huy động giáo viên phổ thông chấm thi với sự giám sát của thanh tra từ các trường đại học. 

Ngày 26/6, nhiều thí sinh trên cả nước đã kết thúc kì thi THPT quốc gia 2019. Theo đánh giá bước đầu, đề thi năm nay có tính phân loại cao, phổ điểm sẽ đẹp hơn năm 2018. Và không có những “cơn mưa” điểm 9, 10 như năm 2017…

Đề Hóa khó nhằn, Anh “dễ thở”

Sáng 26/6, cả nước chỉ có 329.169 thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, chiếm 37,11% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Đây là buổi thi có ít thí sinh nhất trong 3 ngày thi THPT quốc gia. Sau kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh tự tin cho biết đã hoàn thành khá tốt bài thi. Tại Hà Nội, các thí sinh cho biết đề Hóa năm nay khá khó, không dễ để có điểm tuyệt đối như đề thi năm ngoái, tuy nhiên các thí sinh khá tự tin với bài làm 2 môn Vật lý và Sinh học. 

Theo nhận xét của các thầy cô, đề thi năm nay chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Có hơn 10% kiến thức thuộc chương trình lớp 11 ở mức độ vận dụng. Không có câu trong chương trình lớp 10. Những câu có tính ứng dụng trong thực tế nằm ở những câu hỏi dễ. Những câu hỏi khó mới mẻ, thú vị nhưng nặng về toán học. Với bài thi Khoa học tự nhiên, với 50 phút mỗi bài thi, chỉ có những thí sinh rất giỏi mới đạt điểm tối đa bài thi.

Nhận xét về đề thi môn Vật lý, thầy Phạm Quốc Toản, tuyển sinh247.com  cho biết: Dự kiến phổ điểm chủ yếu sẽ tầm 5 đến 7 điểm. Dự kiến số điểm 10 tuyệt đối năm nay vẫn không nhiều. Ở môn Hóa học, theo các thầy cô, đề thi năm nay khá hay và có tính phân loại cao, bám sát chương trình, có 10% kiến thức hóa học lớp 11, còn lại kiến thức hóa lớp 12.

Đề có khoảng 60% câu ở mức độ dễ, 40% câu dùng để phân hóa học sinh. Đề thi có cấu trúc giống với đề thi minh họa nhưng khó hơn đề minh họa. Ở nhóm câu hỏi khó có xen kẽ câu hỏi lý thuyết, giảm bớt áp lực tâm lý cho học sinh. Với đề thi năm nay, với các em xét tuyển đại học điểm 7-8 sẽ khá nhiều, điểm 9 - 10 khó hơn.

Kết thúc môn thi Ngoại ngữ chiều 26/6, các thí sinh thi THPT quốc gia 2019  chia sẻ, so với năm ngoái, đề thi môn Tiếng Anh năm nay được đánh giá là vừa sức với các thí sinh. Thậm chí có nhiều câu được xem là dễ như “cho không” thí sinh. Theo các thầy cô Học mãi,  đề thi môn Tiếng Anh có xu hướng giảm hẳn về độ khó so với đề thi năm 2018, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo và nội dung hướng dẫn về tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2019. Nhiều thí sinh tự tin đạt 8 điểm trở lên.

40 thí sinh bị đình chỉ thi

Theo báo cáo nhanh của các cụm thi, thời tiết nhìn chung thuận lợi cho thi sinh dự thi. Tình hình giao thông ở các thành phố lớn thông suốt, không xảy ra ùn tắc.  Theo Bộ Giáo dục và đào tạo, buổi thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng 26/6 có 10 thí sinh bị đình chỉ thi. Trong cả ba buổi thi, cả nước có 44 thí sinh bị kỷ luật, trong đó có 40 thí sinh bị đình chỉ thi, 2 cán bộ bị đình chỉ coi thi.

Trong đó tình trạng thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi vẫn còn. Cụ thể sáng 26/6, tại điểm thi Trường THPT Đông Sơn 1 (Thanh Hóa) các giám thị đã phát hiện và lập biên bản đình chỉ đối với 1 thí sinh tự do vào buổi thi Khoa học tự nhiên. Thí sinh tự do này đăng ký thi để xét tốt nghiệp.

Thí sinh đã mang điện thoại vào và đặt lên ghế rồi ngồi lên phía trên, tuy nhiên không sử dụng được. Cuối buổi thi môn Vật lý, sau khi thu bài, thí sinh đứng lên và ngay lập tức bị phát hiện và lập biên bản. Được biết, thí sinh này cũng chỉ nghĩ đơn giản hết buổi thi rồi nên lấy ra để xem giờ. Sau khi lập biên bản, điểm thi này đã đình chỉ và giao thí sinh này cho cơ quan công an. 

Bộ Giáo dục và đào tạo khẳng định các buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Công tác an ninh được tăng cường. Đặc biệt các hội đồng thi trên cả nước chấp hành nghiêm túc các quy định mới như tổ chức cho giám thị bốc thăm phòng thi vào đầu các buổi thi, bốc thăm chọn phương án phát đề thi trắc nghiệm, bàn giao niêm phong bài thi. Trong buổi thi bài tổ hợp, các điểm thi đều bố trí phòng chờ cho thí sinh tự do không dự thi tất cả các môn thành phần của bài thi để tránh gây lộn xộn, mất an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023. Ảnh: VNU

Tuyển sinh lớp 10 chuyên Hà Nội năm 2024 thế nào?

(PLVN) - Lịch thi vào lớp 10 các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày 8,9 và 10/6. Ngoài thi 3 môn chung (Toán, Văn, Ngoại ngữ) thí sinh sẽ làm thêm bài thi môn chuyên (ngày 10/6) theo nguyện vọng đăng ký.

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.