Văn Miếu hỗn loạn vì… kỉ yếu

Cảnh chen chúc thường xuyên xảy ra ở Văn Miếu trong những ngày này
Cảnh chen chúc thường xuyên xảy ra ở Văn Miếu trong những ngày này
(PLO) - Nhắc đến Hà Nội không ai là không biết đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám, ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam, biểu tượng của đất Việt nghìn năm văn hiến. 
Bởi vậy, Văn Miếu trở thành một trong những điểm yêu thích của những cô, cậu cử nhân chụp ảnh kỉ yếu trước khi tốt nghiệp. Những ngày vừa qua, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã quá tải khi sinh viên vào mùa làm kỉ yếu.
Đặc biệt, những tháng này số lượng sinh viên đến đây để chụp ảnh kỉ yếu rất lớn. Nhất là vào ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật Văn Miếu đón cả nghìn sinh viên đến với mục đích duy nhất chụp ảnh kỉ yếu. Để  mua được vé vào bên trong Văn Miếu, họ phải xếp thành hàng dài, chờ rất lâu và không tránh khỏi tình trạng chen lấn, xô đẩy với khách du lịch, tham quan thông thường nên gây tình trạng hỗn loạn và mất đi tính tôn nghiêm của di tích lịch sử này. 
Với diện tích nhỏ hẹp, bãi đỗ xe của khu di tích Văn Miếu trở nên quá tải và hỗn loạn. Xe máy được xếp la liệt ở các đường đi. Ngay cả những thảm cỏ cũng bị trưng dụng làm bãi đỗ xe khiến những bãi cỏ cũng bị cày nát bởi những bánh xe. 
Bên cạnh đó, những chiếc ô tô đưa đón các bạn sinh viên chụp kỉ yếu xếp thành hàng dài dọc theo các tuyến phố nhỏ quanh Văn Miếu, gây ùn tắc giao thông trên các tuyến phố này, cản trở giao thông và mất mĩ quan đô thị.
Đó là bên ngoài, còn bên trong Văn Miếu thì cảnh tượng càng trở lên hỗn loạn hơn, các sinh viên tranh thủ từng chỗ còn trống để chụp ảnh. Thiếu chỗ chụp ảnh,  không ít sinh viên đã vô tư dẫm lên những thảm cỏ để chụp hình tạo dáng ảnh hưởng lớn đến diện mạo của di tích. 
Rồi tình trạng la hét, cười đùa, nhảy cẫng lên ném mũ cử nhân (một kiểu tạo dáng rất được các sinh viên ưa chuộng) vô hình trung đã gây khó chịu cho mọi người xung quanh và làm mất đi vẻ tôn nghiêm mà một di tích văn hóa lịch sử cần có. 
Cũng đã có khách thấy thế lên tiếng nhắc nhở, nhưng lời nhắc đều bị lờ đi không thực hiện. Còn những cán bộ quản lý di tích này thì hầu như không có động thái gì để nhắc nhở những hành vi, âm thanh quá đà như vậy. 
Vẫn biết rằng sinh viên chụp kỉ yếu để lưu những khoảnh khắc đáng nhớ trước khi rời xa nhà mái trường là rất đáng quý, đáng tự hào. Thế nhưng việc biến hoạt động chụp kỉ yếu thành một trào lưu gây ra sự hỗn loạn ở các khu di tích không chỉ riêng Văn Miếu, làm mất đi tính tôn nghiêm, không gian văn hóa là việc làm rất đáng phê phán. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.