Tuyển sinh ĐH, CĐ 2019: Bỏ quy định xét tuyển Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến

Theo quy chế, các trường phải cung cấp tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong một năm kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất. Ảnh minh họa
Theo quy chế, các trường phải cung cấp tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong một năm kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất. Ảnh minh họa
(PLVN) - Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có hướng dẫn gửi các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), Học viện, các cơ sở giáo dục về công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019…

Điểm sàn với 2 ngành Sức khỏe và Sư phạm

Theo thông tư mới, Bộ GD-ĐT sẽ căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ ĐH, CĐ, trung cấp; các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học, điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng đào tạo trình độ ĐH . 

Đối với các ngành khác, các trường tự xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

Cũng theo quy chế mới, Bộ GD-ĐT đưa ra ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào với các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe (cùng với các ngành đào tạo giáo viên).

Theo đó, nếu trường sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa điểm thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT hoặc kết hợp giữa điểm của trường tổ chức sơ tuyển hoặc thi tuyển với điểm thi THPT quốc gia và/hoặc kết quả học tập THPT thì ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào của điểm thi THPT quốc gia, điểm kết quả học tập THPT phải tương đương với các ngưỡng theo quy định của quy chế.

Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng điểm thi THPT quốc gia của trường tối thiểu bằng điểm trung bình cộng theo ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định (sau khi có kết quả thi).

Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT trình độ ĐH đối với các ngành đào tạo giáo viên và các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học tối thiểu là 8,0 trở lên.

Riêng các ngành sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật, giáo dục thể chất, huấn luyện thể thao, điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng tối thiểu là 6,5 trở lên.

Đối với trường không sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, Quy chế tuyển sinh ĐH 2019 yêu cầu thí sinh dự tuyển vào các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề phải đạt học lực loại giỏi mới được xét tuyển vào trường y với các yêu cầu cụ thể: đối với ngành y đa khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt: Tốt nghiệp THPT, học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Đối với các ngành còn lại: Tốt nghiệp THPT, học lực lớp 12 xếp loại khá.

Tuy nhiên, điều này sẽ tác động không nhỏ tới các trường xét tuyển. Bởi năm 2018 có nhiều trường xét tuyển vào khối ngành khoa học sức khỏe theo phương thức học bạ THPT. Trong khi, từ năm 2017, không còn điểm sàn bậc CĐ và từ năm 2018, điểm sàn bậc ĐH cũng sẽ bãi bỏ.

Tuy nhiên, trong kỳ xét tuyển 2017, nhiều trường ĐH sư phạm có điểm chuẩn bằng điểm sàn (15,5), nhiều trường CĐ sư phạm giảm điểm xét tuyển xuống đến mức 9 điểm/3 môn khiến dư luận e ngại về chất lượng đào tạo giáo viên. Do vậy, Bộ GD-ĐT đã phải đưa ra nhiều biện pháp nâng chất lượng đầu vào của các trường sư phạm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục cũng lo ngại khi kết hợp giữa xét tuyển và thi, hoặc chỉ xét tuyển học bạ, sẽ dễ dẫn tới tiêu cực khi sổ điểm được “làm đẹp”…

Xét tuyển và chống ảo?

Bộ GD-ĐT cũng quy định từ mùa tuyển sinh 2019, quân nhân, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân được cử đi dự thi nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại các khu vực có mức ưu tiên khác nhau thì hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn.

Năm nay, các ngành giáo dục thể chất và huấn luyện thể thao sẽ xét tuyển thẳng các đối tượng là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đã từng đạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia và quốc tế có học lực lớp 12 xếp loại từ trung bình trở lên. Bộ GD-ĐT cũng bỏ quy định xét tuyển Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến vào ĐH.

Quy chế tuyển sinh năm nay bổ sung một quy định mới (điểm d khoản 1 Điều 19) về việc xét tuyển ở các trường không sử dụng kết quả thi THPT quốc gia. Theo đó, thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, thông qua việc nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi vào một trường và không được tham gia xét tuyển ở các trường khác.

Với biện pháp “chống ảo” này ( thí sinh không thể một lúc  xét tuyển ở  nhiều trường khác nhau), các trường muốn chắc chắn sẽ gọi dư số thí sinh so với chỉ tiêu. Đồng thời, thí sinh đã nộp hồ sơ là xác định “ chung thủy” với lựa chọn của mình. Do đó, thí sinh cần cân nhắc kĩ trước khi quyết định nộp hồ sơ xét tuyển.

Thêm nữa, theo quy chế năm nay,  các trường phải cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện bảo đảm chất lượng: cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo, tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong một năm kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất so với năm tuyển sinh theo khối ngành.

Đọc thêm

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025: Không gây quá tải, áp lực cho thí sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận Hội thảo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ GD&ĐT chuẩn bị trong một thời gian dài, bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, ứng dụng những kinh nghiệm quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT…

Vì sao trường Cao đẳng Huế có tới 8 Hiệu phó?

Ông Nguyễn Văn Phương (Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) trao quyết định và tặng hoa Hiệu trưởng cùng 8 Phó Hiệu trưởng
(PLVN) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức lễ Công bố Quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế. Sau khi thành lập, trường này có tới 8 Phó Hiệu trưởng. Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế lý giải việc này ra sao?

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điểm mới cần lưu ý

Thi chứng chỉ VSTEP tại Đại học Kinh tế - Tài chính. (Ảnh: UEF)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước, chỉ điều chỉnh một số điểm về mặt kỹ thuật để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Nhiều cơ hội cho thí sinh chọn ngành bán dẫn

Nhiều cơ hội cho việc làm trong ngành công nghiệp bán dẫn. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHBK)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, dự kiến năm 2024, các trường đại học sẽ tuyển sinh đào tạo hơn 1.000 sinh viên ngành vi mạch bán dẫn, chủ yếu là thiết kế và 7.000 sinh viên lĩnh vực liên quan đến ngành này… Con số trên sẽ tăng dần từ 20 - 30% mỗi năm. Năm 2030, số lượng nhân lực ngành bán dẫn cơ bản đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ.

Tuyển sinh đại học 2024: Cuộc đua đa sắc màu

Sinh viên ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: HUST)
(PLVN) - Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT được giữ ổn định từ năm 2022 tới nay, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh. Do vậy nhiều trường công bố đề án tuyển sinh sớm để thí sinh chuẩn bị tốt nhất, cho cả kỳ thi tốt nghiệp THPT và các đợt xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2024…

Gia đình Việt với sinh viên nước ngoài xa nhà

Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (phải) và con gái đỡ đầu là sinh viên Lào. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Học tập, sinh sống ở một đất nước xa lạ, nhưng các sinh viên Lào, Campuchia đã nhận được hơi ấm thân thương từ các gia đình cha - mẹ đỡ đầu Việt Nam. Trao đi tình yêu thương, các bậc cha mẹ người Việt cũng nhận lại nhiều tình cảm và kỉ niệm đẹp từ các con.

Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều ngành “khát” nhân lực

Thí sinh cần cân nhắc trước ngưỡng cửa chọn nghề tương lai. (Ảnh minh họa - Nguồn: huongnghiep.hocmai.vn)
(PLVN) - Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thông tin đầu tiên về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Sắp tới, quy chế thi tốt nghiệp THPT sẽ được chính thức ban hành để thí sinh sẽ đăng ký dự thi từ tháng 4.