Trẻ mầm non bị đuổi học vì… phụ huynh xúc phạm nhà trường?

Trường Mầm non Tuổi Thơ nơi cháu Hồ Minh N. đã từng học.
Trường Mầm non Tuổi Thơ nơi cháu Hồ Minh N. đã từng học.
(PLO) - Vì chuyện lạc mất túi đồ của bé trong lúc biểu diễn văn nghệ, giữa nhà trường và phụ huynh có lời qua tiếng lại. Cho rằng phụ huynh xúc phạm, thiếu tôn trọng và không có sự hợp tác, đồng thuận giữa nhà trường và phụ huynh nên một học sinh mầm non bị cho thôi học.
Chuyện nhỏ từ một túi đồ
Báo PLVN nhận được phản ánh của chị Nguyễn Thị An - phụ huynh của cháu Hồ Minh N. (5 tuổi) học sinh lớp nhỡ A Trường Mầm non Tuổi Thơ (phường Vinh Tân, TP.Vinh, Nghệ An) về việc con trai chị bỗng dưng bị buộc thôi học. Theo trình bày, ngày 1/8/2013, chị đưa con trai đến nhập học tại Trường Mầm non Tuổi Thơ. Trong quá trình theo học tại trường, con trai chị được đánh giá là đứa trẻ ngoan, nhanh nhẹn, có tố chất… 
Ngày 28/5/2014, trường tổ chức văn nghệ tổng kết cuối năm học, con trai chị An được cô giáo chọn vào đội văn nghệ của trường. Theo yêu cầu của nhà trường, chị mua đồ diễn văn nghệ cho con mình, bỏ trong chiếc túi mang đến giao cho cô giáo chủ nhiệm rồi về đi làm. Đến buổi biểu diễn, chị đến tham dự để động viên con biểu diễn cùng các phụ huynh khác. 
Thấy con trai không có giày đi, không thấy túi đồ đâu trong khi các bạn đã mặc đồ và đi giày xong cả. Khi hỏi cô giáo chủ nhiệm thì cô nói không biết túi đồ đâu cả, túi đồ đã giao cho cháu giữ rồi. Sau một lúc lời qua tiếng lại, sau khi biểu diễn xong, chị An đưa con trai về. 
“Trong khi biểu diễn văn nghệ thời trang, các bạn khác đều đã mặc quần áo đẹp, giày dép đầy đủ thì con trai tôi không có đồ biểu diễn và phải đi chân đất. Trong khi đó, đồ biểu diễn và giày dép tôi đã mua và đưa đến giao tận tay cho con từ buổi sáng. Thấy tội nghiệp con khi lạc lõng giữa đông người cùng các bạn nên tôi có hỏi cô giáo giày và túi đồ của con trai nhưng kiếm mãi không thấy đâu” – chị An thuật lại.
Ngày 29/5/2014, nhân viên hành chính của Trường gọi điện nhắc chị đến lấy hồ sơ của con trai về vì không cho cháu học ở trường nữa. Chị An đã đến trường để yêu cầu nhà trường giải thích rõ lý do cho cháu thôi học, được nhà trường trả lời là nhà trường không hợp tác được với phụ huynh nên không tiếp tục nhận chăm sóc cháu nữa, vì phụ huynh có những lời lẽ xúc phạm giáo viên chủ nhiệm cũng như tập thể nhà trường. Dù đã yêu cầu nhà trường nếu không nhận chăm sóc cháu nữa thì cần có quyết định bằng văn bản nhưng nhà trường không có văn bản cụ thể và chỉ nói bằng miệng. 
Theo chị An,việc cho cháu bé 5 tuổi nghỉ học làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, thói quen sinh hoạt, quá trình hình thành nhân cách của trẻ, danh dự của con trai chị và gia đình chị…
Từ chối vì không thể hợp tác với phụ huynh
Theo tài liệu chị An cung cấp, tại buổi tiếp xúc giữa chị An với lãnh đạo nhà trường, phía nhà trường thẳng thắn từ chối việc tiếp tục chăm sóc và giảng dạy cháu N. Phía nhà trường cho rằng phụ huynh không tôn trọng tập thể, giáo viên nhà trường nên không thể hợp tác với phụ huynh được nữa. 
Trao đổi với phóng viên, TS. Đặng Minh Chưởng – Chủ tịch HĐQT Trường Mầm non Tuổi Thơ cho biết, phụ huynh có thái độ xấc xược, xúc phạm giáo viên, không tôn trọng tập thể nhà trường. “Nhà trường dựa vào Điều lệ hoạt động trường mầm non tư thục và điều kiện hoạt động của nhà trường, đưa ra quy định về việc tiếp nhận và trả lại các bé. Trong hồ sơ của các phụ huynh mua về đều có quy định gửi cho các phụ huynh nghiên cứu. Quan điểm của nhà trường là không có gì đáng phải làm vấn đề lớn lên như vậy. 
Đáng lẽ phụ huynh nên gửi đơn đến nhà trường, nếu giải quyết không thỏa đáng thì tiếp tục gửi đến Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo để giải quyết. Nguyên nhân của việc này là không có sự hợp tác, đồng thuận giữa nhà trường và phụ huynh” – đại diện nhà trường cho hay.
Được biết, trước đó Trường Mầm non Tuổi Thơ đã có văn bản quy định về Điều kiện tiếp nhận và trả lại trẻ, trong đó nêu rõ: Cho dù bé đã đi học ở trường nhưng nếu xảy ra các trường hợp sau thì nhà trường sẽ từ chối việc chăm sóc và trả lại trẻ cho gia đình nếu: Phụ huynh có thái độ thiếu tôn trọng giáo viên, có những yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục bé riêng gây khó khăn cho nhà trường. 
Trong trường hợp này, phụ huynh Nguyễn Thị An – mẹ cháu bé nói trên đã vi phạm quy định của trường nên đã bị từ chối chăm sóc cháu. Tuy nhiên, theo chị An phản ánh thì chị chưa được thông báo về quy định này, kể cả khi đưa con đến nộp hồ sơ vào trường. 
Trả lời câu hỏi vì sao từ chối nuôi trẻ nhưng không ra văn bản thông báo với phụ huynh, ông Chưởng cho biết thời gian này đang trong dịp nghỉ hè, đến đầu năm học mới sẽ báo cáo việc này với Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Vinh.  
Được biết, sau khi sự việc này xảy ra, nhà trường đã tiến hành họp Hội đồng. Trong cuộc họp, 100% giáo viên của trường đều đồng thuận với ý kiến từ chối nhận chăm sóc cháu Hồ Minh N. trong năm học tới. Theo ông Trần Hữu Hy - Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, hiện Sở đã nhận được đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị An về vụ việc xảy ra tại Trường Mầm non Tuổi Thơ. Hiện, Sở đã giao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Vinh tiến hành kiểm tra và báo cáo Sở bằng văn bản. 
Sau khi không được tiếp nhận chăm sóc tại Trường Mầm non Tuổi Thơ, gia đình đã xin cho cháu Hồ Minh N. đến học tại một cơ sở mầm non khác. Được biết Trường Mầm non Tuổi Thơ đi vào hoạt động từ tháng 7/2013, đến nay đã tròn 1 năm, hiện đang nhận chăm sóc và dạy cho gần 500 trẻ. /.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.