Tiềm ẩn nguy cơ đón “giặc lửa”

9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 1.355 tai nạn sự cố có liên quan đến cháy, nổ, cứu nạn cứu hộ. (ảnh minh họa)
9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 1.355 tai nạn sự cố có liên quan đến cháy, nổ, cứu nạn cứu hộ. (ảnh minh họa)
(PLO) - Nhiều tai nạn và sự cố cháy nổ diễn ra trong thời gian qua tại TP.HCM chính là hồi còi cảnh báo cho tình trạng coi thường an toàn cháy nổ của nhiều người dân, cơ sở sản xuất trong thời gian qua. 
Ngay ngáy lo nhà dân gần kho hóa chất
Theo con số được cung cấp từ Cảnh sát Phóng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 1.355 tai nạn sự cố có liên quan đến cháy, nổ, cứu nạn cứu hộ. Trong đó, có 448 vụ cháy, so với cùng kỳ 2014 đã giảm 56 vụ, làm chết 3 người, bị thương 35 người; ước tính tài sản thiệt hại trên 350 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do các sự cố vi phạm về sử dụng điện: chạm chập điện, do nghẽn mạch, quá tải… chiếm khoảng 60-70% tổng số vụ cháy xảy ra. 
Các vụ cháy hầu hết xảy ra trong khu vực dân cư đô thị, đặc biệt khu vực nhiều hẻm sâu chằng chịt, các hệ thống điện có nguy cơ mất an toàn. Rất nhiều ngôi nhà hộp trong hẻm chỉ có một lối thoát duy nhất phía trong, khó thoát  hiểm khi có tai nạn cháy nổ. 
Vì vậy trên thực tế, các vụ cháy nổ diễn ra, nguyên nhân dẫn đến chết người do cháy thường không phải là chết cháy mà đa số là bị ngạt khói, chết lâm sàng, sau đó nếu không can thiệp kịp thời mới bị tử vong. 
Ngoài ra, trên địa bàn TP.HCM còn có nhiều “phố chợ” trên các trục đường giao thông, người dân vừa ăn ở sinh hoạt, vừa kinh doanh mua bán, do đó những hàng hóa chứa trong nhà khi có tai nạn sự cố về cháy nổ xảy ra cũng dễ cháy lan thành đám cháy lớn.
Theo Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, một hiện trạng khác dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ tại TP.HCM là các công trình thiếu an toàn, có nguy cơ cháy nổ cao nằm xen trong các khu dân cư. Theo Đại tá Bửu, những khó khăn trong công tác cháy nổ thuộc về đặc thù của TP.HCM. Đối với địa bàn TP.HCM, nếu theo các quy chuẩn hiện hành của Nhà nước, có nhiều công trình hiện hữu đã tồn tại từ rất lâu. 
Đại tá Lê Tấn Bửu
Đại tá Lê Tấn Bửu 
Có những công trình tồn tại trước năm 1975, có những công trình tồn tại hiện hữu trước khi Luật PCCC năm 2001 được ban hành. Những công trình này, trong thời điểm xây dựng đó thì không vi phạm các quy định về PCCC, nhưng theo các tiêu chuẩn mới hiện hành thì các công trình này không đảm bảo an toàn như về khoảng cách giữa công trình này với trục đường giao thông, trục đường giao nhau, hoặc các công trình gần với bệnh viện, trường học, các cửa hàng xăng dầu… khá khó khăn để giải quyết những trường hợp như thế này.
Hiện nay, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đang tính toán, tham mưu, đề xuất với UBND TP có lộ trình thích hợp để đề nghị các doanh nghiệp có nguy cơ mất an toàn về PCCC xen cài trong khu dân cư để ra khỏi khu vực dân cư, di dời vào các khu chế xuất, tập trung. 
Cấp phép cũng dở mà không cấp cũng dở
Cháy nổ xảy ra đã nhiều, hậu quả nghiêm trọng, chết người không hiếm, tuy nhiên, dường như ý thức phòng cháy nổ của người dân và một bộ phận doanh nghiệp vẫn chưa cao. Nguyên nhân xảy ra đám cháy hầu hết bắt nguồn từ sơ suất bất cẩn của người dân trong đun nấu, thờ cúng, sử dụng nguồn lửa, điện, nhiệt, câu mắc điện trong nhà. Đại tá Lê Tấn Bửu cho biết, khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra một số doanh nghiệp, kho hàng xen cài trong khu dân cư thì phát hiện không ít nơi mất an toàn về cháy nổ. 
Một hiện trạng thường gặp đó là việc thiếu trang bị kiến thức cũng như các phương tiện phòng chống cháy nổ trong nhà dân. Không nhiều hộ gia đình có bình chữa cháy mini sẵn trong nhà, đa phần còn lúng túng khi xử lý các tình huống cháy nổ. Hay các phương pháp để giữ an toàn tính mạng và thoát hiểm khi xảy ra cháy nhà, ngạt khói (nằm xuống nền nhà, bịt mũi miệng bằng khăn ướt, khi xây nhà luôn để một lối thoát hiểm thứ hai…) không phải người dân nào cũng nắm rõ.
Theo Đại tá Bửu, điều quan trọng hiện nay là việc nâng cao ý thức cảnh giác với “giặc lửa” của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan. Chỉ cần mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp và những người đứng đầu các ngành, đơn vị nắm rõ các quy tắc an toàn cháy nổ cũng như cẩn thận hơn trong mọi trường hợp thì nhiều tai nạn cháy nổ thương tâm đã không xảy ra. 
Một tồn tại nữa là các công trình thiếu an toàn nằm trong khu dân cư, do xây dựng đã lâu trước khi có quy định của Luật. Những trường hợp này, cơ quan Cảnh sát PCCC không thể “liều mình” cấp phép về đảm bảo an toàn. Nhưng nếu không cấp thì người dân, doanh nghiệp bị thiệt. Còn để lên phương án sửa chữa và thay đổi kiến trúc như thêm lối thoát hiểm… là không dễ. 
Theo Đại tá Lê Tấn Bửu, cơ quan Cảnh sát PCCC TP.HCM đã đề xuất với Bộ Công an, lãnh đạo TP những giải pháp tương ứng để làm thế nào vừa giúp người dân và doanh nghiệp ổn định cuộc sống, phát triển doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo tối thiểu an toàn về PCCC. Hiện tại Điều 63A Luật PCCC bổ sung được ban hành vào năm 2013 đã giao cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.