Thi THPT Quốc gia 2017: Hôm nay, gần 870 ngàn thí sinh làm thủ tục dự thi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hôm nay - 21/6, gần 870.000 thí sinh (TS) cả nước tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ đến nhận phòng thi, nghe quy chế thi. Để tránh những sai sót gây mất điểm oan, TS cần phải lưu ý một số chi tiết như: Phải đến điểm thi đúng thời gian; mang đầy đủ giấy tờ; những vật dụng được, không được mang vào phòng thi…

Thí sinh không tự làm mất điểm oan

Theo báo cáo của các địa phương, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị  cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đều đã sẵn sàng. Riêng đối với những điểm thi đóng trên các địa bàn vốn được xem là điểm nóng về an ninh trật tự, ngành Giáo dục sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để tăng cường lực lượng bảo vệ, “cắm chốt” tại các điểm này nhằm ngăn ngừa những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. 

Đối với TS, năm nào cũng thế, dù được thầy cô giáo, cán bộ coi thi nhắc nhở, dặn dò kỹ lưỡng, nhưng vẫn có trường hợp TS vi phạm quy chế thi: Mang điện thoại, tài liệu vào phòng thi, nhờ người thi hộ… làm ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi, bị đình chỉ thi.

 Trong các ngày thi, TS phải có mặt tại điểm thi trước 6 giờ 45 phút sáng, buổi chiều có mặt trước 13 giờ 30 để vào phòng thi lúc 13 giờ 45 phút. Đặc biệt, TS phải mang các giấy tờ tùy thân: Chứng minh thư nhân dân, thẻ dự thi. Được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (theo quy định trong hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia hàng năm của Bộ GD&ĐT); Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì).

Những vật dụng không được mang vào phòng thi: Vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi. Ngoài ra, lưu ý bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và bảng tính tan cũng không được mang vào phòng thi. Bên cạnh đó, TS phải lưu ý, đến muộn quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được thi dự thi buổi thi đó. Nơi căn cứ xác định thời gian TS đến là cổng điểm thi.

Theo quy chế thi, TS không được trao đổi, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi. Đối với môn trắc nghiệm, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên phiếu. Chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực màu đỏ).

Hình thức kỷ luật cao nhất là đình chỉ thi đối với những vi phạm sau: Đã bị cảnh cáo một lần nhưng vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; Mang vật dụng trái phép vào phòng thi; Đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; Viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi... Các TS bị đình chỉ thi môn thi nào sẽ bị điểm 0 môn thi đó, không được thi các môn thi tiếp theo, không được xét tốt nghiệp.

Đặc biệt, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, các TS sẽ tham dự với nhiều bài thi, trong đó là các môn thành phần thuộc tổ hợp môn. Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, TS là học sinh lớp 12 năm học 2016 - 2017 đăng ký bài thi tổ hợp nào thì phải thi tất cả các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đó. Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, TS ghi đủ thông tin trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. TS cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, TS cần kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài…

Không được rút nhầm môn thi buổi nọ sang buổi kia

Năm nay, sự khác biệt chủ yếu liên quan đến quy định coi thi các bài thi tổ hợp. Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, phương thức tổ chức, điều kiện kỹ thuật thực hiện kỳ thi năm nay khác rất nhiều so với những năm trước đây. Trừ môn Văn, các môn còn lại đều thi dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, mỗi TS trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng; chấm thi được thực hiện bằng máy quét; hội đồng thi, công tác coi thi có sự phối hợp giữa giáo viên phổ thông và giảng viên đại học.

Mỗi phòng thi năm nay chỉ có 24 TS, ít hơn những năm trước (30-40 TS/phòng thi) nên cán bộ coi thi có thể quán xuyến phòng thi tốt hơn. Trong quá trình diễn ra kỳ thi và trong giai đoạn chấm thi sẽ có những đoàn thanh tra lưu động của sở GD&ĐT, thanh tra Bộ đến thanh tra không báo trước để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những sai sót. Ngoài ra, chính TS cũng tham gia giám sát tính nghiêm túc của kỳ thi. 

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, đề thi THPT quốc gia được cách ly triệt để từ khi mở niêm phong đến hết thời gian làm bài môn cuối cùng. Ông  Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT lưu ý mục đích của kỳ thi năm nay có tính chất khác hơn và tiềm ẩn rủi ro, tiêu cực có thể xảy ra, bởi vậy yêu cầu tất cả các địa phương phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ thi. Do đó, nơi bảo vệ đề thi phải tuyệt đối an toàn, không có sai sót và là khu vực cách ly. Trước khi mở tủ lấy đề thi, phải có sự chứng kiến của ba người.

Luôn có công an túc trực, bảo vệ khu vực để đề thi 24/24h. Một lưu ý đặc biệt đối với các điểm thi, năm nay, do đề thi trắc nghiệm nhiều, do đó, phải chú ý không được rút nhầm môn thi buổi nọ sang buổi kia. Ở ngoài cánh tủ để đề thi, điểm trưởng phải có bảng ghi chú, chỉ dẫn rõ ràng.

Đồng thời, PGS.TS Mai Văn Trinh cho biết đề thi là khâu quan trọng, tác động trực tiếp đến thành bại của kỳ thi THPT quốc gia. Năm nay, đề thi sẽ có những câu hỏi ở mức độ cơ bản (ít nhất 60%) phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi còn lại để xét tuyển sinh vào hệ thống trường ĐH, CĐ. Đề thi minh họa, thử nghiệm và tham khảo đã được Bộ GD&ĐT công bố. Học sinh tham khảo, yên tâm bám sát chương trình lớp 12, không học tủ, học lệch, không học thêm tràn lan.

Hải Phòng: Hơn 18 nghìn học sinh đã sẵn sàng   

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường cho biết, ngày 22/6 hơn 18 nghìn học sinh lớp 12 trên toàn TP Hải Phòng sẽ chính thức làm môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi này đã hoàn tất.

Năm 2017 là năm thứ 3 Bộ GD&ĐT tạo triển khai kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, điểm khác biệt của kỳ thi năm nay là mỗi tỉnh, thành phố chỉ có một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì, các trường đại học, cao đẳng có vai trò phối hợp tổ chức.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Hải Phòng có hơn 18 nghìn TS đăng ký dự thi trong đó có hơn 13 nghìn TS đăng ký thi với mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng (chiếm 70,6%).

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, hiện 32 điểm thi của Hội đồng thi số 3 do sở GD&ĐT Hải Phòng chỉ đạo đã hoàn tất mọi điều kiện để chuẩn bị cho một kỳ ki THPT quốc gia an toàn, nghiêm túc. Ngoài sự chuẩn bị chu đáo về đội ngũ cán bộ phục vụ thi, đến cơ sở vật chất và sự phối hợp của các sở, ban ngành, lãnh đạo địa phương điểm mới năm nay là có sự tham gia của lực lượng phòng cháy, chữa cháy. 

Ông Nguyễn Xuân Trường cho biết thêm, những năm qua, kết quả thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng của học sinh Hải Phòng luôn đạt kết quả cao. Tuy nhiên, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thầy và trò thành phố Cảng không chủ quan, xem nhẹ, do kỳ thi này có một số điểm mới về số bài thi và hình thức thi. Sau khi kỳ thi THPT quốc gia kết thúc vào ngày 24/6. từ ngày 1-5/7 các trường THPT trên toàn TP Hải Phòng cũng chính thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018.Thảo Nguyên

Nghệ An sẵn sàng phục vụ các sĩ tử 

Ngày 19/6, Sở GD&ĐT Nghệ An công bố danh sách 32 học sinh được miễn thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, trong số đó có 8 TS thuộc diện người khuyết tật nặng, được miễn thi các môn thi trong xét công nhận tốt nghiệp. Có 16 học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, 2 học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh tham gia kì thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế 2017 và 1 học sinh Trường Phổ thông năng khiếu thể dục thể thao Nghệ An thuộc đội trẻ Pencak Silat trẻ Quốc gia năm 2017 được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Ngoài ra có 5 TS có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 đến 7.5 được miễn thi bài thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhân tốt nghiệp THPT và được tính thang số điểm 10 đối với bài thi Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 Nghệ An (Cụm thi số 28) có 30.966 TS đăng kí dự thi, được bố trí tại 61 điểm thi, 1.315 phòng thi. Để phục công tác coi thi Nghệ An huy động 4.200 người làm công tác phục vụ thi, trong đó có khoảng 2.600 người làm công tác giám thị trong kỳ thi.

Ngoài khoảng 1.000 cán bộ, giáo viên các trường THPT trong tỉnh, số giám thị đến từ 7 trường ĐH, CĐ được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức kỳ thi là khoảng 1.600 người. Bộ GD&ĐT huy động thêm 200 giám thị đến từ 2 Trường ĐH Điện lực và ĐH Văn hóa tham gia hỗ trợ Cụm thi số 28 trong những ngày thi diễn ra. Hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất sẵn sàng phục vụ cho các sĩ tử trong mùa thi năm nay.Ngô Toàn 

Đà Nẵng đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT vừa dẫn đầu Đoàn công tác làm việc với UBND thành phố, Sở GD&ĐT cùng các ban, ngành của TP Đà Nẵng về công tác đảm bảo an toàn kỳ thi THPT 2017. 

Trong kỳ thi năm nay, tại Hội đồng thi TP Đà Nẵng có 11.173 thí sinh, 469 phòng thi. Sở GD&ĐT TP chủ trì cụm thi số 04, phối hợp với Trường Đại học Đà Nẵng và Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng với tổng số cán bộ coi thi được huy động là gần 1.100 người, cán bộ chấm thi có 115 người. 

Trong kỳ thi THPT năm 2017, UBND TP Đà Nẵng bố trí kinh phí gần 3,5 tỷ đồng, trong đó, các học sinh đồng bào dân tộc thiểu số Cơ Tu của Trường THPT Phạm Phú Thứ được bố trí kinh phí 20 triệu đồng hỗ trợ chi phí chỗ ăn, nghỉ tại trường trong các ngày dự thi.

Nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng, Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với Công an TP Đà Nẵng trong công tác bảo vệ kỳ thi, đặc biệt là công tác sao in, vận chuyển và bàn giao đề thi... 

Ngoài ra, để đảm bảo trật tự tại các điểm thi, Sở đã đề nghị Phòng GD&ĐT các quận, huyện, các đơn vị trực thuộc gần các điểm thi mở cổng trường để phụ huynh có chỗ đậu xe chờ đón con; phối hợp với Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tổ chức các đội viên tình nguyện phục vụ nước uống tại các điểm thi cho TS và phụ huynh...

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.