Thanh Hóa: Phụ huynh “nóng mặt” vì lạm thu đầu năm

Thầy Vũ Ngọc Liêm – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Lặc
Thầy Vũ Ngọc Liêm – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Lặc
(PLO) - Chưa bước vào năm học mới, nhưng một số trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra tình trạng phụ huynh bức xúc trước nhiều khoản thu vô lý…
Chưa bước vào năm học mới, nhưng một số trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra tình trạng phụ huynh bức xúc trước nhiều khoản thu vô lý…
Thu theo kiểu… tận thu
Nhiều phụ huynh có con em theo học Trường THPT Ngọc Lặc (huyện Ngọc Lặc – Thanh Hóa) cho biết, ngày 23/07/2014, Trường THPT Ngọc Lặc thông báo cụ thể những khoản tạm thu và yêu cầu gia đình học sinh đến nộp. Theo đó, các khoản tạm thu gồm: tiền học phí 216 nghìn đồng/1 học sinh; tiền gửi xe đạp 135 nghìn đồng/1 học sinh; tiền hỗ trợ xây dựng nhà xe 150 nghìn đồng/1 học sinh; tiền áo đồng phục mùa đông, áo đồng phục mùa hè 220 nghìn đồng/1 học sinh; tiền thẻ học sinh 15 nghìn đồng/1học sinh; tiền bảo việt 60 nghìn đồng/1 học sinh và tiền bảo hiểm y tế 289.800đ/1 học sinh. Tổng số tiền học sinh phải nộp là 1.085.800 đồng. 
Chưa vào năm học đã phải đóng hơn 1 triệu đồng khiến nhiều phụ huynh huyện miền núi này nóng mặt. Trong khi công văn hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chưa có, nhà trường chưa lập Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh khối 10 và các khoản thu này cũng chưa được đưa ra trong cuộc họp nên việc lãnh đạo nhà trường tự ý làm như vậy là vi phạm nghiêm trọng  Quy chế dân chủ. 
“Chúng tôi có 2 cháu học cùng trường, cứ đến đầu năm học là vợ chồng chạy đôn chạy đáo đi mượn tiền nộp cho con. Hàng chục khoản phải nạp, ngoài ra còn tiền sách vở, quần áo, mua xe cộ mỗi năm cả chục triệu đồng. Nhà nông thì đào đâu ra số tiền lớn như vậy trong một lúc được. Nhà trường đùng một cái thông báo là thu tiền, chúng tôi làm còn chưa đủ ăn chứ có sẵn tiền trong tủ đâu mà lôi ra mang đi nạp cho con được” – một phụ huynh bức xúc!
Tại huyện Thiệu Hóa, Trường THPT Lê Văn Hưu tình trạng tạm thu còn “khủng” hơn khi mỗi học sinh vào lớp 10 phải đóng 2 triệu đồng. Mặc dù rất bức xúc trước cách làm cẩu thả và trái pháp luật của nhà trường nhưng sợ và muốn con mình được đi học nên nhiều bậc phụ huynh phải chạy đôn chạy đáo vay tiền đóng học cho con em mình.
Một phụ huynh cho hay, các năm trước đâu có thu như thế này, đáng lẽ ra nhà trường phải sắp xếp lớp cho học sinh, sau đó chờ công văn chỉ đạo của tỉnh về những khoản thu như thế nào thì mới ra thông báo nộp tiền. Cách làm của nhà trường chẳng khác nào tận thu. “Có lẽ lãnh đạo nhà trường tiến hành thu như vậy để giữ chân học sinh hoặc số tiền này sẽ được gửi vào ngân hàng để lấy lãi” –phụ huynh này nghi vấn!
Biết sai nhưng… vẫn làm
Nói về tình trạng này, thầy Vũ Ngọc Liêm – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Lặc lý giải: “Chúng tôi biết tiến hành tạm thu tiền đối với học sinh bước vào khối 10 khi chưa có công văn hướng dẫn của cấp trên là sai. Tuy nhiên, việc chúng tôi tạm thu này là để giải quyết công việc chung của nhà trường chứ không hề có tư lợi gì. Năm trước làm nhà xe đang còn nợ nên chúng tôi thu 150 nghìn đồng tiền hỗ trợ xây dựng là để trả cho đơn vị thi công”. 
Ông Nguyễn Viết Tốn – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Văn Hưu.
 
 Ông Nguyễn Viết Tốn – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Văn Hưu.
Cũng thừa nhận sai nhưng thầy Trịnh Bá Phòng – Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Lặc lại giãi bày: “Chúng tôi cũng mới chỉ thu được khoảng hơn 200 triệu của học sinh khối 10. Trong đó có nhiều trường hợp được miễn giảm nên tiền thu cũng chẳng được mấy”.
Còn lãnh đạo Trường THPT Lê Văn Hưu, ông Nguyễn Viết Tốn – Hiệu trưởng cho hay: Kế hoạch “tạm thu” của tất cả học sinh bước vào lớp 10 đã được nhà trường bàn bạc kỹ lưỡng và được sự thống nhất của Ban Giám hiệu. Đây chỉ mới là tạm thu, đến khi nào có công văn chính thức của Sở GD&ĐT thì chúng tôi sẽ căn cứ vào đó để đưa ra các khoản thu chính thức. Nếu học sinh nào thuộc diện miễn, giảm thì chúng tôi sẽ trả lại tiền cho cha mẹ học sinh.
“Chúng tôi cũng biết thu như vậy là sai vì chưa được sự đồng ý của Sở GD&ĐT, Hội đồng nhân dân huyện, Thường trực Hội Cha mẹ học sinh khối 10. Chúng tôi thu những khoản này không phải là để làm gì bên ngoài, sau này những khoản thu nào thuộc diện thu bắt buộc chúng tôi sẽ trừ đi, còn những khoản thu không bắt buộc thì chúng tôi sẽ trả lại” – ông Tốn giải thích.
Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thường xuyên xảy ra tình trạng lạm thu, tạm thu tiền của học sinh khi chưa chính thức bước vào đầu năm học mới, gây bức xúc trong dư luận. Để chấn chỉnh tình trạng này, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cũng đã có nhiều công văn chỉ đạo các trường trên địa bàn phải thực hiện nghiêm túc việc thu, chi đúng theo chỉ đạo. Tuy nhiên, việc tạm thu tại hai trường trên đã khiến dư luận bức xúc và đặt nhiều nghi vấn. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra, chấn chỉnh.P.T

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.