Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn: Coi trọng giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng đào tạo

Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn.
Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn.
(PLVN) - Trong thời gian qua, mặc dù có những khó khăn nhất định song Sở Giáo dục và đào tạo (GDĐT) tỉnh Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, UBND cấp huyện thực hiện tốt nhiệm vụ về lĩnh vực GDĐT, đồng thời đề ra những nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2020.

Đối với công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học, các Phòng GDĐT đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học trên địa bàn.

Đồng thời, thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Thi đua chào mừng kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2020). Tiếp tục triển khai các phong trào thi đua về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị và đáp ứng nhu cầu xã hội, tập trung nâng cao hiệu quả thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học công viên”; “Giáo viên giúp đỡ đồng nghiệp phát triển, giáo viên giúp đỡ HS tiến bộ”.

Tổ chức, thực hiện tốt công tác tuyên truyền “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, tu sửa cơ sở vật chất, xây dựng mới phòng học, công trình vệ sinh, bếp nấu ăn, tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi... chỉ đạo tổ chức lễ khai giảng năm học mới, tổ chức các hoạt động dạy và học. Tiếp tục tích cực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm UBND tỉnh giao năm 2020.

Rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ưu tiên vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; đảm bảo quy mô và khoảng cách phục vụ của các cơ sở giáo dục phù hợp với mỗi lứa tuổi, mỗi cấp học. Trong quý III đã tiến hành sáp nhập được 02 cặp trường (trong đó các huyện Tràng Định 01 là THCS&THPT Bình Độ, huyện Bình Gia 01 là PTDTBT TH&THCS Hồng Thái).

Sở GDĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng chính trị hè cấp tỉnh năm 2020 cho các đơn vị trực thuộc, phòng GDĐT. Tổng số người tham gia viết bài thu hoạch lớp Bồi dưỡng cấp tỉnh 333 đạt tỉ lệ 100%, loại giỏi 21/333 bài, chiếm tỉ lệ 6,3%, loại khá 246/333 bài tỉ lệ 73,9%, loại đạt yêu cầu 66/333 bài  tỉ lệ 19,8%, không đạt 0.

Thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Ban Chấp hành Trung ương; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Kết quả có 03 viên chức trong các đơn vị trực thuộc Sở được tinh giản biên chế trong quý 3 năm 2020.

Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng chống tham nhũng cho 165 cán bộ quản lý, chuyên viên, giáo viên của phòng GDĐT, các đơn vị trực thuộc và các Trung tâm GDNN-GDTX. Hướng dẫn phòng GDĐT, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm tra nội bộ năm học 2020 - 2021.

Hoàn thành việc tổ chức khảo sát đánh giá diện rộng quốc gia đối với học sinh lớp 5, 9, 12 theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tổ chức hiệu quả việc thi thử TN THPT năm 2020 đối vơis học sinh lớp 12 các trương THPT, các TTGDTX, TTGDNN-GDTX, trên cơ sở phân tích kết quả thi thử, giúp các nhà trường dự báo kết quả thi TN THPT năm 2020, điều chỉnh kịp thời kế hoạch, phương pháp ôn tốt nghiệp phù hợp với đối tượng học sinh.

Tổ chức đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục theo kế hoạch quý III năm 2020: trong  03 tháng (từ tháng 7- tháng 9 năm 2020) có 16 CSGD đã được đánh giá ngoài, trong đó có 03 CSGD đã được công nhận đạt KĐCL và đạt chuẩn quốc gia. Đến thời điểm tháng 10/2020 toàn tỉnh có 232 trường đạt chuẩn quốc gia. Từ đầu năm 2020 đã kiểm tra công nhận mới được 21 trường, vượt kế hoạch năm 2020 là 06 trường.

Đối với công nghệ thông tin của Sở GDĐT tích cực trong việc tham mưu triển khai ứng dụng CNTT, sử dụng và khai thác phần mềm ứng dụng (hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, trang thông tin điện tử ngành, hệ thống văn phòng điện tử...), trang bị các thiết bị CNTT và phần mềm ứng dụng. Hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức ngành GDĐT trong việc sử dụng và khai thác các phần mềm ứng dụng; hỗ trợ xử lý các sự cố thông thường liên quan đến máy tính, phần mềm máy tính, mạng internet và các thiết bị CNTT.

Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách địa bàn làm căn cứ xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày được hưởng chế độ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP năm học 2020-2021. Đảm bảo việc chi trả các chế độ, chính sách và phân bổ gạo kịp thời. Các trường PTDTNT, PTDTBT tiếp tục thực hiện phòng chống dịch Covid-19 nghiêm túc.

Trực triếp chỉ đạo các cơ sở giáo dục chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV. Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng, chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong HSSV trong dịp hè 2020 và đầu năm học 2020-2021. Triển khai công tác giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường, thực hiện hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật...

Sở GDĐT đã triển khai kịp thời văn bản về Thi đua, khen thưởng các cấp nhằm chỉ đạo, tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác TĐKT trong toàn ngành; gắn thi đua theo năm học với các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, kỷ niệm ngày thành lập trường... Đề xuất khen thưởng kỷ niệm ngày thành lập trường các đơn vị trực thuộc.

Các đơn vị đã hoàn thành xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 theo đúng văn bản hướng dẫn của ngành và các phòng ban chuyên môn Sở. Hướng dẫn việc Quản lý các khoản thu-chi năm học 2020-2021 nhằm tăng cường công tác quản lý các khoản thu - chi trong các cơ sở giáo, đảm bảo tính công khai, minh bạch và phục vụ sự giám sát của cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân.

Bên cạnh đó còn các dự án đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư: 10 dự án Công trình cấp nước và vệ sinh thuộc 10 huyện; Chương trình giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn: Trường PTDTBT TH Thiện Hoà, PTDTBT THCS Hưng Đạo, PTDTBT THCS Hoà Bình, PTDTBT THCS Thiện Thuật huyện Bình Gia; PTDTBT TH&THCS Hữu Lân huyện Lộc Bình; Cải tạo, sửa chữa 04 dự án THPT (Đồng Bành, Đình Lập), DTNT (Tràng Định, Lộc Bình).

Cần phải vận động các tổ chức, đoàn thể, nhân dân đóng góp, giúp đỡ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Đầu năm học Viettel Lạng Sơn tặng quà chương trình Vì em hiếu học năm 2020 cho 1.330 học sinh tiểu học và THCS  của 133 xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu của tỉnh Lạng Sơn với số tiền là 1,33 tỷ đồng.

Toàn ngành đã tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021; tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19; tổ chức tốt Lễ khai giảng, triển khai kịp thời nghiêm túc nhiệm vụ, kế hoạch theo Chỉ thị nhiệm vụ năm học của Bộ GDĐT, UBND tỉnh.

Công tác rà soát, sắp xếp lại trường, lớp hợp lý, công tác công kiểm tra công trường học đạt chuẩn quốc gia vượt kế hoạch UBND tỉnh giao. Các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 đã được chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định; Tổ chức thành công các Hội nghị, Hội thi, các lớp tập huấn, bồi dưỡng. Tổ chức chuẩn bị các điều kiện và thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1.

Điều đáng mừng, nhiều đơn vị chủ động khắc phục những khó khăn về đội ngũ, về cơ sở vật chất, chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới ... có nhiều giải pháp để triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu năm học kịp thời. Các nhà trường đã phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là đợt cao điểm thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp./.

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023. Ảnh: VNU

Tuyển sinh lớp 10 chuyên Hà Nội năm 2024 thế nào?

(PLVN) - Lịch thi vào lớp 10 các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày 8,9 và 10/6. Ngoài thi 3 môn chung (Toán, Văn, Ngoại ngữ) thí sinh sẽ làm thêm bài thi môn chuyên (ngày 10/6) theo nguyện vọng đăng ký.

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.