Sách lịch sử minh họa sai lịch sử

(PLO) - Bộ sách Góc nhìn sử Việt của Alphabooks hiện nay đã xuất bản được rất nhiều tác phẩm sử hay, chất lượng đến với bạn đọc (chủ yếu là tái bản lại). Tuy nhiên, cũng có cuốn sách làm bạn đọc yêu sử chúng tôi phiền lòng.
Nằm trong bộ sách Góc nhìn sử Việt, cuốn sách Trần Thủ Độ - Danh nhân truyện ký của tác giả Trúc Khê Ngô Văn Triện (1901 - 1947) in năm 1943 vừa mới được xuất bản lại cách đây không lâu. Đã đọc qua cuốn sách này trong bộ sách Thơ văn Trúc Khê (Ngô Văn Triện) của Nxb Văn học in năm 1997, chúng tôi rất háo hức nên đến ngay nhà sách để mua về thưởng thức. Ấy nhưng…
Ngay khi cầm sách và nhìn bìa, chúng tôi chột dạ giật mình. Bởi chăng, đây là sách biên khảo lịch sử, thể hiện sự đầu tư trí tuệ tìm hiểu về tiền nhân, và cuốn sách lại nằm trong bộ sách Góc nhìn sử Việt, thì sự chính xác, đúng đắn về tri thức sử học phải được đặt lên hàng đầu mới có thể “chung tay tái hiện một cách rõ nét những mảnh ghép lịch sử dân tộc” như mong muốn của Alphabooks.
Tuy nhiên, ngay bìa sách, được xem là cái cổng, mặt tiền của cuốn sách để đi vào nhà (nội dung) đã có sai lầm nghiêm trọng. 
Bìa sách Trần Thủ Độ - Danh nhân truyện ký bản in của Alphabooks và Nxb Hồng Đức thể hiện hình ảnh một vị quan đang chỉ tay ở tiền cảnh (đoán định là Trần Thủ Độ), hậu cảnh xa xa là đoàn quân giặc đang trốn chạy, kéo theo một chiếc xe lồng bên trong có một viên tướng. 
Đó là minh họa sai nghiêm trọng về lịch sử, lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia, làm cho bạn đọc chưa đọc sách mà đã bị định hướng sai về lịch sử rồi. Bởi, hình hậu cảnh kia chính là thể hiện đoàn quân Nguyên thua trận rút chạy về nước. Và nhân vật nằm trong xe kia chính là Thoát Hoan, tên Thái tử nhà Nguyên cầm đầu quân Nguyên xâm lược nước ta lần thứ hai năm 1285 (và cả lần thứ ba nữa) đang trên đường trốn chạy về nước. 
Sử cũ ghi rõ việc đó xảy ra vào tháng 4 năm Ất Dậu (1285): “Hưng Đạo Vương (Trần Quốc Tuấn - Người dẫn chú) lại giao chiến với Thoát Hoan và Lý Hằng ở Vạn Kiếp, đánh bại được, giặc chết đuối khá nhiều. Lý Hằng đem quân hộ vệ Thoát Hoan chạy về Tư Minh. Quân ta lấy tên tẩm thuốc độc bắn trúng đầu gối bên trái của Hằng, Hằng chết. 
Tỳ tướng Lý Quán thu nhặt 5 vạn quân còn lại, giấu Thoát Hoan vào một đồ đồng, chạy trốn về Bắc” (Trích Đại Việt sử ký toàn thư, tập II, Nxb Khoa học xã hội, tr.56 - 57). Từ sự kiện này, về sau một số họa sĩ đã vẽ cảnh Thoát Hoan trốn trong ống đồng cho xe ngựa kéo chạy. 
Rõ là việc này xảy ra trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên xâm lược lần thứ hai. Ở cuộc kháng chiến chống Nguyên lần thứ hai và thứ ba, lãnh đạo quân đội Đại Việt đánh Nguyên là Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn chứ không phải là Thái sư Trần Thủ Độ. Bởi, Trần Thủ Độ chỉ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mông Cổ lần thứ nhất (1258). 
Đến cuộc kháng chiến lần thứ hai (1285) thì ông đã mất từ năm Giáp Tý (1264) trước đó 21 năm rồi. Minh họa như vậy, khác nào râu ông nọ cắm cằm bà kia, cho ông sống lâu hơn thực tế để tiếp tục đánh giặc. Đây là một lỗi sai rất lớn, làm lẫn lộn lịch sử nước nhà. 
Là bạn đọc, chúng tôi mong muốn Alphabooks có sự cải chính lại bìa sách này, để tác phẩm có giá trị lịch sử, phản ánh đúng lịch sử vốn có.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.