"Mua dưa hấu, cứu nông dân" cùng giới trẻ miền Trung

Hàng ngàn bạn trẻ đã tình nguyện đến các địa điểm để bán dưa hấu cho bà con vùng lụt.
Hàng ngàn bạn trẻ đã tình nguyện đến các địa điểm để bán dưa hấu cho bà con vùng lụt.
(PLO) - Hàng nghìn bạn trẻ Quảng Nam – Đà Nẵng đã tình nguyện về tận vùng ngập lụt huyện Đại Lộc (Quảng Nam) để  giúp người dân thu hoạch và bán nông sản nhằm chia sẻ bớt nỗi khó khăn của bà con vùng lụt sau đợt lũ trái mùa xảy ra vào cuối tháng 3 này

Lũ trái mùa, người trồng dưa khóc ròng
Huyện Đại Lộc là địa phương trũng thấp, nằm ở chân công trình thủy điện của Quảng Nam. Như thành thông lệ, cứ đến mùa lũ về, hầu hết các địa phương của Đại Lộc đều chìm trong biển nước. Điều đó đồng nghĩa với việc một phần của cải, vật chất và nông sản của người dân đều trôi theo con nước. Bởi thế, khi mùa mưa đến, người dân Đại Lộc rất hạn chế trồng hoa màu. Người dân chỉ dám trồng hoa màu, nông sản vào mùa nắng ráo.
Thế nhưng vài năm trở lại đây, phần lớn do sự phát triển ào ạt các công trình thủy điện, tình trạng chặt phá rừng bừa bãi, môi trường sống ô nhiễm, lũ đến sớm hơn và rút chậm, kèm theo đó lại diễn biến thất thường.  Như trong những ngày vừa qua, mặc dù mưa không lớn nhưng các con sông ở Quảng Nam lại đột ngột dâng cao khiến nhiều vùng nằm ven các con sông, hạ lưu các công trình thủy điện Quảng Nam bị ngập úng cục bộ. Trong đó, huyện Đại Lộc là địa phương hứng chịu tình trạng này nặng nhất.
Theo thống kê sơ bộ, trong đợt lũ trái mùa vừa qua, trên địa bạn huyện Đại Lộc có hơn 50ha hoa màu, trong đó đã hơn 2/3 diện tích trồng dưa hấu bị ngập lụt. Hàng chục hécta dưa hấu của người dân Quảng Nam đang  chuẩn bị thu hoạch có nguy cơ bị mất trắng vì lũ tràn về nhanh, nước lũ đục nên người dân không kịp trở tay. Sau một đêm, nhiều người dân trồng dưa khóc ròng nhìn dưa hấu trôi theo dòng nước. Số dưa được người dân vớt lại được cũng có nguy cơ không có thị trường tiêu thụ.
Quần ống cao, ống thấp, chân tay đầy bùn đất, mặt mũi nhễ nhại mồ hôi, bà Hoa hai tay bê quả dưa hấu, khuôn mặt ủ rũ thở dài: “Trời ơi, mất hết rồi, lũ ơi là lũ. Gia đình tui vay ngân hàng 60 triệu để trồng dưa, chưa kịp mừng vì năm nay dưa sẽ được mùa, được giá, ai ngờ lũ đến đúng dịp thu hoạch. Gia đình tui thu hoạch vậy chứ không biết có kịp bán hết không, vì quá nhiều”.
Sẻ chia với người dân vùng ngập lụt
Thấu hiểu được nỗi thống khổ của người dân và cũng mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với người dân vùng ngập lụt huyện Đại Lộc, nhiều bạn trẻ, nhóm hội Câu lạc bộ (CLB) từ thiện ở Quảng Nam và Đà Nẵng đã cùng nhau liên kết lại thành phong trào mang dưa hấu xuống phố bán giúp cho người dân.
Người dân khóc ròng khi bãi dưa bạt ngàn sau một đêm ngập úng đã bị hư hại.
 Người dân khóc ròng khi bãi dưa bạt ngàn sau một đêm ngập úng đã bị hư hại.
Đây là phong trào được khởi xướng từ nhóm các bạn trẻ CLB Chung Sức Trẻ (Quảng Nam) khởi xướng. Từ CLB này, nhiều CLB khác  cũng đã liên kết thành một phong trào rộng khắp không những trong tỉnh Quảng Nam mà còn tỏa về các vùng đô thị, đường phố, chợ ở TP.Đà Nẵng với lực lượng nòng cốt là sinh viên.
Ý tưởng bán dưa hấu giúp người dân vùng lũ do anh Võ Văn Toàn (SN 1980, quê ở Điện Bàn, Quảng Nam, hiện đang làm việc tại TP.HCM) khởi xướng. Theo đó, một trang fanpage do anh Toàn thiết lập với nội dung “Bán nông sản hỗ trợ bà con bị lũ lụt ngập úng” đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các bạn trẻ. Đến nay, fanpage đã kêu gọi hơn 1000 bạn trẻ, thành viên các CLB tình nguyện trên địa bàn Quảng Nam – Đà Nẵng hưởng ứng nhiệt thành và hàng ngàn lượt theo dõi.
Theo kế hoạch, các bạn trẻ, tổ nhóm CLB từ thiện sẽ phân công tỏa về các địa điểm với băng rôn mang nội dung: “Bán giúp nông sản cho bà con vùng ngập lụt Quảng Nam”.  Mỗi kilôgam dưa hấu giá 5 ngàn đồng. Bán đến hết ngày 1/4 sẽ tổng kết và gửi lại cho người dân vùng ngập lụt.
Hiện nay, hàng ngàn tấn dưa hấu đã được các bạn trẻ đến từ các tổ nhóm CLB từ thiện Quảng Nam vận chuyển ra Đà Nẵng để các CLB bạn hỗ trợ bán giúp. Kết quả ban đầu hết sức khả quan, gần 10 tấn dưa hấu đã được bán hết.
“Có về mới thấy được cuộc sống của bà con vùng lũ có dưa hấu bị ngập lụt. Họ khóc ròng trên bãi dưa mênh mông biển nước… Và chuyện bán dưa giúp người dân như là sự sẻ chia bớt khó khăn mà thôi, như là mong muốn, là nguồn động viên cho người dân vùng lũ.”- bạn Hà, một tình nguyện viên chia sẻ. 
Mặc dù chưa hết bàng hoàng vì mấy hecta dưa hấu bị hư hại, ông Tư cũng hồ hởi cho biết: “Năm nay nhà tôi trồng hơn 3ha dưa hấu, thu hoạch hơn 20 tấn. Nhưng mưa lũ trái mùa, dưa thu hoạch được phải bán tháo, không tìm được đầu ra. Rồi những bạn trẻ đến, giúp chúng tôi thu gom, vận chuyển xuống phố và tình nguyện dành thời gian phân phối bán hết cho chúng tôi, thấy như được bớt gánh nặng, áp lực. Vui lắm!”. 
Về phía các bạn trẻ trong CLB thiện nguyện, khi biết phóng viên có ý định viết bài, chụp hình thì đã ngần ngại từ chối với lý do: “Tụi mình chỉ muốn chia sớt một phần nhỏ khốn khó với các cô, các bác nông dân, có chi to tát đáng để viết đâu”.
Song chúng tôi nói rằng, hành động của các bạn xứng đáng để được viết lắm chứ. Giữa cuộc sống kim tiền với không ít mặt trái và tiêu cực thì hành động “Bán giúp nông sản cho bà con vùng ngập lụt Quảng Nam” là một việc làm hết sức thiết thực, một sự sẻ chia ấm áp làm vợi bớt khó khăn, vất vả của đồng bào, rất đáng được biểu dương, trân trọng./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.