Nữ công nhân hết thời gian nghỉ sinh, con gửi đâu?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Nghiên cứu của Ban nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) cho thấy, có gần 70% lao động nữ đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) và phần lớn họ là người nhập cư, ở trọ không có điều kiện chăm sóc trẻ ở gia đình, nên nhu cầu gửi con là rất lớn. 

Doanh nghiệp không thể lo được chỗ gửi trẻ cho công nhân, ngành Giáo dục cũng khó có thể “chạy” kịp nhu cầu, nên công nhân chỉ còn biết trông chờ vào nhóm trẻ tư thục, bất chấp những rủi ro mô hình này mang lại. Do đó, tại thời điểm này hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở KCN,KCX là việc làm cần thiết

Hết 6 tháng nghỉ đẻ của mẹ, con đi đâu, về đâu?

Theo Báo cáo của Ban nữ công TLĐLĐVN về thực trạng nhà trẻ mẫu giáo trong các KCNp hiện nay cho thấy, có hơn 10 triệu lượt nhân khẩu đang làm việc trong các khu công nghiệp, trong đó gần 70% là lao động nữ, đa phần lao động nữ có tuổi đời khá trẻ, từ 18 - 40 tuổi chiếm 97,9%. Theo số liệu khảo sát của Ban nữ công,TLĐLĐVN  đối với 1.000 công nhân ở các KCN, KCX của 7 tỉnh đại diện cho các vùng miền, trong đó số phiếu phỏng vấn lao động nữ là 91,9% cho thấy, tỷ lệ công nhân có con trong độ tuổi mầm non chiếm gần 60%, độ tuổi dưới 3 tuổi chiếm 58,6%. Do đó, vấn đề nhà trẻ mẫu giáo tại các KCN hiện nay đang đặt ra nhiều bức xúc.

Năm 2012, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiến hành một cuộc khảo sát tại năm tỉnh, thành phố có nhiều KCN, đó là: Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Ðồng Nai, Hải Dương. Kết quả cho thấy, hầu hết con của nữ công nhân ở các KCN, KCX đều gửi vào nhóm trẻ nhỏ, tư thục chưa được cấp phép. Năm 2011, TLĐLĐVN cũng tiến hành một cuộc điều tra khảo sát trong 10 tỉnh có KCN, KCX, kết quả là chỉ có 16,9% số KCN, KCX có nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân, trong đó, công lập chiếm 39,9%, tư thục là 60,1% và phần đông đều là tự phát.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm gần đây quy mô mạng lưới trường lớp trường mầm non tăng nhanh ở cả loại hình công lập và ngoài công lập. Tuy nhiên, tại các KCN, KCX tập trung nhiều công nhân, đặc biệt là lao động nữ nhu cầu gửi trẻ là rất lớn thì quy mô trường lớp mầm non vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu gửi con của công nhân. Cùng với tình trạng thiếu trường, lớp học mầm non cho con công nhân lao động, bất cập hiện nay là các trường công lập cũng chỉ nhận trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên, trong khi công nhân chỉ được nghỉ thai sản sáu tháng.

Như vậy, trong khoảng thời gian trẻ từ sáu tháng đến 18 tháng tuổi, người lao động biết gửi con vào đâu nếu không muốn gửi con vào những nơi trông giữ trẻ thiếu an toàn với điều kiện cơ sở vật chất ở những địa điểm này còn nhỏ lẻ, hạn chế, thường tận dụng nhà dân làm phòng giữ trẻ nên chật hẹp, thiếu ánh sáng, thiếu sân chơi, không đảm bảo diện tích sinh hoạt cho trẻ. Thậm chí tại một số nhóm lớp chưa được cấp phép, người trông giữ trẻ chưa có trình độ chuyên môn theo quy định, chưa có kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ…

'Khuôn gọn' đối tượng nghiên cứu là trẻ em dưới 36 tháng tuổi

Doanh nghiệp không thể lo được chỗ gửi trẻ cho công nhân, ngành Giáo dục cũng khó có thể “chạy” kịp nhu cầu, nên công nhân chỉ còn biết trông chờ vào nhóm trẻ tư thục, bất chấp những rủi ro mô hình này mang lại. Do đó, tại thời điểm này hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở KCN, KCX là việc làm cần thiết. Mới đây, trong khuôn khổ đề án “Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp, khu chế xuất đến 2020”, Hội LHPN Việt Nam đã chia sẻ kết quả rà soát chính sách hỗ trợ chăm sóc trẻ dưới 36 tháng tuổi và tham vấn cơ chế giám sát nhóm trẻ độc lập tư thục.

Để có cơ sở, căn cứ đề xuất giải pháp, kiến nghị chính sách nhằm tiếp tục triển khai Đề án giai đoạn II (2017-2020), nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát tại 3 địa bàn Vĩnh Phúc, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát, đánh giá của nhóm nghiên cứu về nhu cầu gửi trẻ dưới 36 tháng tuổi ở địa bàn KCN cho thấy, số lượng trẻ em từ 0-36 tháng tuổi ở các địa bàn huyện, thị có KCN có xu hướng tăng nhanh do con em của lao động nhập cư, với tốc độ tăng khoảng 10-30%.

Hầu hết cha mẹ nhập cư có nhu cầu gửi con dưới 36 tháng tuổi tại các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo chất lượng, an toàn cho trẻ, có chi phí phù hợp, thời gian gửi trẻ linh hoạt, địa điểm gửi trẻ gần nơi làm việc, nhà trọ... Trong khi đó, tình trạng quá tải của các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở các địa bàn có KCN ngày càng nặng nề hơn; sự phát triển “nóng” về số lượng các nhóm trẻ độc lập tư thục để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ dưới 36 tháng tuổi của người lao động trong KCN; chất lượng nhiều nhóm trẻ độc lập tư thục không đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hoạt động không có giấy phép gây nguy cơ cho trẻ như bị xâm hại, bị tai nạn, thương tích... người chăm sóc trẻ dưới 36 tháng tuổi rất lớn nhưng thực tế hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ chưa đáp ứng...

Điều này cho thấy tới đây cần khuôn gọn đối tượng nghiên cứu là trẻ em dưới 36 tháng tuổi để xem xét, đánh giá cụ thể những vấn đề liên quan như: nguồn lực của Nhà nước, các nhà máy, xí nghiệp, xã hội hóa dành cho chăm sóc toàn diện trẻ em dưới 36 tháng tuổi đã phù hợp, đáp ứng chưa; thực trạng xây dựng các KCN, KCX không có cơ sở dịch vụ cho trẻ em độ tuổi này... để từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất thuyết phục trong công tác rà soát, xây dựng chính sách. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.