Nhiều trường Đại học xét tuyển nguyện vọng bổ sung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Sau khi các trường Đại học công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển. Nhiều trường còn thiếu chỉ tiêu đã thông báo xét tuyển thêm bao gồm các thông tin: ngành xét tuyển, khối xét tuyển, điểm xét tuyển, chỉ tiêu xét tuyển.

Từ ngày 13/8: Các trường ĐH, CĐ xét tuyển bổ sung (các trường chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung)

Thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT cho thấy, đã có 170 trường tham gia xét tuyển bằng kết quả thi THPT tuyển được 100% chỉ tiêu trong đợt xét tuyển đầu tiên, chiếm 53%. Còn rất nhiều các trường Đại học, Cao đẳng còn thiếu chỉ tiêu trong đợt 1 tuyển sinh 2017.

Các trường Đại học xét tuyển bổ sung

Theo đó, Trường Đại học (ĐH) Kinh tế Tài chính xét tuyển NVBS từ 16 điểm trở lên cho ba ngành gồm Ngôn ngữ Nhật, Quan hệ quốc tế, Luật quốc tế theo kết quả thi THPT quốc gia 2017.

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM xét tuyển bổ sung 60 chỉ tiêu bậc CĐ ngành Bảo dưỡng công nghiệp. Phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2017 (tổ hợp A00; A01). Điều kiện xét tuyển thí sinh đã tốt nghiệp THPT, có trung bình cộng của các điểm trung bình năm học lớp 10, 11, 12 đạt từ 6,0 trở lên và đạt điểm sàn xét tuyển từ 14 điểm trở lên.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung 3 ngành Thú y, An toàn thông tin và Kinh doanh quốc tế  từ 15.5 điểm trở lên (Mức điểm thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1 là 0,5 điểm).  Đối với các ngành khác mức điểm nhận hồ sơ từ điểm trúng tuyển đợt 1 trở lên.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng,tuyển nguyện vọng bổ sung các ngành trình độ đại học có chương trình đào tạo 2 năm đầu tại cơ sở Nha Trang, Bảo Lộc, Cà Mau. Cơ sở Bảo Lộc điểm nhận hồ sơ xét tuyển các ngành Ngôn ngữ Anh, Quản trị Kinh doanh, Luật là 18,25; Ngành công nghệ Sinh học 17,5 và Kỹ thuật phần mềm là 17. Hai cơ sở ở Nha Trang và Cà mau nhận xét tuyển tất cả các ngành đều ở mức 17 điểm.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung cho tất cả các ngành như sau: Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống 21 điểm, Y học dự phòng 18 điểm, Việt Nam học và Kỹ thuật Ô tô 17.5 điểm, Quản trị kinh doanh 17 điểm, Dược học 16 điểm, tất cả các ngành còn lại đều nhận hồ sơ xét tuyển mức 15,5 điểm.

Trường Đại học Xây dựng Miền Tây tuyển bổ sung 285 chỉ tiêu các ngành Kiến trúc, Quy hoạch vùng và đô thị, Quản lý xây dựng - đô thị, Kỹ thuật công trình xây dựng... Điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển chung cho tất cả tổ hợp môn là 15,5. 

Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung cho các ngành Kinh tế, Kinh doanh thương mại, Tài chính ngân hàng, Kiểm toán, Quản trị nhân lực, Hệ thống thông tin quản lý, Kinh doanh nông nghiệp, Kinh tế nông nghiệp và một số ngành liên kết. Mức điểm nhận hồ sơ là 15,5 điểm.

Trường ĐH Nông lâm - ĐH Huế cũng nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung cho 18 ngành đại học gồm Khoa học đất, Kỹ thuật cơ - điện tử, Công nghệ sau thu hoạch, Công nghệ chế biến lâm sản, Kỹ thuật cơ sở hạ tầng, Khuyến nông, Chăn nuôi, Nông học, Khoa học cây trồng, Bảo vệ thực vật, Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan, Lâm nghiệp, Lâm nghiệp đô thị, Quản lý tài nguyên rừng, Nuôi trồng thuỷ sản, Bệnh học thuỷ sản, Quản lý nguồn lợi thuỷ sản, Quản lý đất đai là 15,5 điểm. Hai ngành CĐ là Chăn nuôi và Nuôi trồng thuỷ sản chỉ yêu cầu tốt nghiệp THPT, có thi tổ hợp môn Toán - Lý - Hóa hoặc Toán - Hóa - Sinh.

Trường Đại học Bạc Liêu  tuyển bổ sung 195 chỉ tiêu đại học các ngành Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Công nghệ thông tin, Bảo vệ thực vật, Chăn nuôi và Khoa học môi trường. Trường tuyển hai hình thức xét điểm thi THPT quốc gia (lấy mức sàn 15,5 điểm) và xét học bạ (18 điểm). 

Trường Đại học An Giang tuyển bổ sung 520 chỉ tiêu bậc đại học cho 24 ngành. Điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung bậc đại học từ 15,5 đến 21.

Trường Đại học Võ Trường Toản tuyển bổ sung 50 chỉ tiêu cho ngành Y đa khoa đại học chính quy với mức điểm nhận hồ sơ từ 18, điểm trung bình ba năm THPT của một trong các tổ hợp xét tuyển trên 7.

Trường Đại học Tây Nguyên tuyển bổ sung cho 16 ngành đại học với hơn 400 chỉ tiêu. Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển cho tất cả các ngành 15,5 điểm.

Ngoài ra, một số trường khác cũng nhận hồ sơ xét tuyển như: Trường ĐH Hùng vương TP.HCM, Trường ĐH Đồng Tháp, Trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An, Trường ĐH Lạc Hồng, Trường ĐH Phú Yên....

83% tổng chỉ tiêu đỗ trong đợt xét tuyển ĐH, CĐ đợt 1

Nhắc nhở các thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 vào các trường ĐH, Bộ GD-ĐT cũng lưu ý thí sinh cần xác nhận nhập học trước 17h ngày 7/8/2017 bằng phương thức trực tuyến theo quy định của các trường. Những em đến trường nhập học chậm quá 15 ngày kể từ thời gian nhập học ghi trong giấy triệu tập trúng tuyển bị coi như bỏ học nếu không có lý do chính đáng.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy, trong số 322 trường xét tuyển dựa trên điểm thi trung học phổ thông quốc gia, kết thúc đợt một có 170 trường tuyển đủ chỉ tiêu, chiếm 53%. Còn 152 trường đại học, cao đẳng sư phạm vẫn đang thiếu chỉ tiêu tuyển sinh. Trong đó có 58 trường thiếu trên 50% chỉ tiêu, 30 trường thiếu trên 30% chỉ tiêu.

Hiện các trường ĐH đều đã công bố công khai chỉ tiêu, ngành học cần xét tuyển bổ sung, sau ngày 7/8 các trường mới chốt được chính xác số thí sinh sẽ theo học tại trường mình. Nếu chưa đủ chỉ tiêu, các trường sẽ tiếp tục công bố xét tuyển bổ sung. Vì thế, cơ hội cho các thí sinh sẽ vẫn còn tăng trong những ngày tới.

Quy định xét tuyển đợt 1 năm nay khác so với các năm trước, ở đợt này, thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng vào các trường khác nhau, hoặc các ngành khác nhau trong cùng một trường. 

Nguyên tắc xét tuyển là bình đẳng, căn cứ trên điểm thi của thí sinh, và thí sinh chỉ được xét trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất. Trong trường hợp thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 (khi các trường tiến hành xét tuyển), dữ liệu của thí sinh sẽ bị loại khỏi NV1.

Khi đó, trường thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 sẽ tiến hành xét tuyển dựa vào điểm thi. Nếu điểm của thí sinh đạt điểm chuẩn của nguyện vọng 2, thí sinh sẽ trúng tuyển. Không có quy định nào bắt buộc điểm nguyện vọng 2 phải cao hơn nguyện vọng 1. Điểm chuẩn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng thí sinh đăng ký, điểm thi.

Do vậy, có thể điểm chuẩn mà trường thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 nhiều khi còn cao hơn cả trường nguyện vọng 1, nếu trường nguyện vọng 1 có nhiều thí sinh điểm cao đăng ký xét tuyển. Khi các trường xét tuyển bổ sung, quy chế quy định điểm xét tuyển không được thấp hơn điểm chuẩn đợt 1. 

Nếu không trúng tuyển ĐH ở nguyện vọng 1 thì từ ngày 13/8, thí sinh cần theo dõi kết quả các đợt xét tuyển bổ sung tại các trường đã đăng ký nguyện vọng. Lúc này, mỗi trường ĐH, CĐ sẽ chủ động công bố kế hoạch xét tuyển bổ sung riêng. Do đó, thí sinh có nguyện vọng xét tuyển bổ sung vào trường nào cần theo dõi kỹ chỉ tiêu cũng như điểm và thời gian xét tuyển bổ sung của trường đó.

Trước ngày 31/12/2017, các trường ĐH, CĐ sẽ báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2017 của trường mình. Năm nay, có 629.788 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Trong đó, với mức điểm sàn là 15,5 điểm, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga sẽ có 83% tổng chỉ tiêu đỗ trong đợt xét tuyển ĐH, CĐ đợt 1.

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.