Năm nay chỉ có 2 nhóm trường xét tuyển ĐH?

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Chỉ còn chưa đầy tuần nữa, kì thi THPT Quốc gia sẽ chính thức bắt đầu. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay số lượng thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia giảm khoảng 12% so với năm 2015 với tổng số 880.000 thí sinh dự thi. Trong đó, đáng chú ý có khoảng 32% thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT.

Có thể thấy, tỷ lệ thí sinh lựa chọn không thi đại học tại nhiều tỉnh, thành phố tăng cao so với năm học trước. Tại tỉnh Ninh Thuận, số thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp lên tới 50%. Theo Sở GD-ĐT Ninh Thuận, đa số các em thuộc huyện nghèo, huyện xa, học lực yếu đã biết tự lượng sức mình không chọn học đại học. Tại một số trường như Bác Ái, Thuận Bắc, tỉ lệ này chiếm đến hơn 90%.

Tương tự, tỉnh Nghệ An cũng có 44% thí sinh dự thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp. Ngay tại Hà Nội, số thí sinh không thi đại học cũng tăng mạnh với 16.390 em.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, năm nay, một lượng lớn thí sinh tốt nghiệp THPT sẽ chuyển sang học nghề và tìm kiếm việc làm theo sự phân công của thị trường lao động. Thí sinh cân nhắc thấy đủ năng lực học ĐH, CĐ thì mới đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ, còn không đủ năng lực thì đi học nghề… Thứ trưởng khẳng định, xu hướng này là điều đáng mừng. 

Đồng thời, cũng theo thông tin mới nhất từ Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Bộ sẽ dừng không thực hiện phần mềm xét tuyển ĐH, CĐ tập trung. Trước đó, Bộ GD-ĐT định tổ chức xét tuyển tập trung, sử dụng phần mềm chung cho tất cả các trường trên cả nước thành một nhóm lớn. Tuy nhiên, ông Ga cho biết, nhiều trường không ủng hộ chủ trương này, trong khi việc tham gia nhóm phải dựa trên tinh thần tự nguyện của các trường. Vì thế, Bộ sẽ không triển khai.

Đến thời điểm này, cả nước vẫn chỉ có hai nhóm xét tuyển ĐH chung. Đó là nhóm các trường GX do ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì. Nhóm có sự tham gia của 11 trường, gồm ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Xây dựng, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Thủy lợi, ĐH Ngoại thương, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Công nghệ Giao thông vận tải và Học viện Ngân hàng, ĐH Mỏ - Địa chất và ĐH Thăng Long. Thứ hai là nhóm do Đại học Đà Nẵng chủ trì, dành cho các trường thành viên của ĐH này.

Theo Thứ trưởng Ga, việc tuyển sinh theo nhóm rất thuận lợi cho thí sinh và cũng giúp các trường chống ảo tốt hơn. Lãnh đạo Bộ cũng từng gợi ý các trường phía Nam thành lập nhóm nhưng đến thời điểm này chưa có phản hồi từ các trường. Vì thế, nhiều khả năng mùa tuyển sinh ĐH năm nay sẽ chỉ có hai nhóm trường xét tuyển chung.

 Theo lịch thi của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT Quốc gia  năm 2016 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến hết ngày 4/7 với 8 môn thi. Trong số này có ba môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 5 môn tự chọn gồm Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Địa lý. Thí sinh cần dự thi ít nhất 4 môn để xét công nhận tốt nghiệp THPT, bao gồm ba môn bắt buộc và một môn tự chọn. Thí sinh có thể tự chọn thêm môn thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?