Mái ấm Hạnh Phúc tan rã, những đứa trẻ sẽ đi về đâu?

Mái ấm Hạnh Phúc tan rã, những đứa trẻ sẽ đi về đâu?
(PLO) - Không đủ điều kiện để hoạt động, mái ấm Hạnh Phúc (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) buộc phải đóng cửa. Thế nhưng, hàng chục đứa trẻ đang được cưu mang cả chục năm qua tại cơ sở này không biết sẽ ra sao...
Mái ấm Hạnh Phúc nằm trong con hẻm nhỏ trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, kề bên khu đô thị Hạnh Phúc. Đây là nơi cưu mang 32 trẻ bị bỏ rơi, gia cảnh khó khăn. 
Tháng 6/2015, với chủ trương siết chặt quản lý hệ thống mái ấm, nhà tình thương của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM, UBND xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) liên tiếp ra các văn bản yêu cầu cơ sở này ngưng hoạt động, chậm nhất đến hết ngày 15/06/2015 vì không đủ điều kiện hoạt động. Theo đó, chủ cơ sở này phải trả toàn bộ số trẻ về gia đình chăm sóc, những trẻ không có người thân sẽ được đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội đủ điều kiện. 
Khi hay tin ngôi nhà này buộc phải đóng cửa, những người thân, các em nhỏ và chủ ngôi nhà này đều bàng hoàng lo lắng.
Chị Ngô Thị Kim Vân (chủ cơ sở nuôi dưỡng trẻ) chia sẻ: “Điều tôi cảm thấy day dứt nhất là khi đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội, những đứa trẻ sẽ bị hụt hẫng, cảm giác bị bỏ rơi khiến việc học bị ảnh hưởng. Còn những bé có người thân, gia đình nhưng do hoàn cảnh khó khăn, không thể chăm sóc nuôi dưỡng sẽ đi đâu, về đâu?…”. 
Được biết, trong suốt 8 năm ở ngôi nhà này, những đứa trẻ được anh Hoàng, chị Vân nhận về nuôi dưỡng hầu hết đều được chăm sóc chu đáo, các trẻ đều chăm ngoan và có kết quả học tập khá tốt. 
Tiếp lời chị Vân nói: “Sống ở đây từ năm 2006 bằng nghề đan may, hàng ngày vợ chồng tôi phải chứng kiến những đứa trẻ tội nghiệp bị bỏ rơi, lăn lóc kiếm sống ở đầu đường, cuối chợ nên  đem về cưu mang, nuôi cơm, dạy chữ. Lâu dần, được sống cùng nhau, cùng ăn, cùng ở chúng tôi đã trở thành một đại gia đình sống với nhau bằng tình yêu thương… 
Từ đó cho đến nay, mái ấm này luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các nhà hảo tâm, được sự đùm bọc của các ân nhân, các cháu ngày càng có điều kiện học tập tốt hơn, được sống vui vẻ cho tới bây giờ”.
Mái ấm Hạnh Phúc không chỉ là nơi nương náu của những mảnh đời lang thang cơ nhỡ. Tại đây, nhiều em mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo đã được hỗ trợ chữa trị thành công. Không chỉ vậy, Mái ấm Hạnh Phúc còn là cái nôi gắn kết để những đứa trẻ tìm lại được niềm tin yêu và cảm thấy mình có giá trị hơn trong cuộc sống, xây ước mơ về một tương lai tươi sáng... 
Mặc dù đã được cơ quan chức năng huyện Bình Chánh giải thích và cho biết sẽ sẵn sàng hỗ trợ để các em sau khi rời xa mái ấm này có điều kiện sinh hoạt và học tập tốt nhất. Tuy nhiên, những đứa trẻ vẫn ngậm ngùi khi chúng biết mình sắp phải xa Mái ấm Hạnh Phúc.
Chị Vân đã không cầm được nước mắt. “Chúng tôi rất nghèo, chúng tôi không có gì khác hơn ngoài tình yêu thương với đám trẻ. Chúng tôi đã là một gia đình, xin đừng chia rẽ chúng tôi...”.
Cũng theo chị Vân, bằng tình thương yêu của mình với đám trẻ, trong suốt mấy năm liền, chị tìm cách xoay xở, chạy vạy để mở trung tâm bảo trợ. Nhưng, chỉ với những gì hiện đang có, chị không thể có đủ điều kiện để được cấp phép. 
Chị cho biết, hiện tại chị đang thương lượng với chủ đầu tư dự án để thỏa thuận giá cả đền bù. Nếu có tiền sớm anh chị sẽ gom góp vay mượn thêm người thân để mua đất xây nhà chính chủ để những đứa trẻ trong ngôi nhà Hạnh Phúc không bị chia xa. “Hãy cho chúng tôi thêm một ít thời gian nữa..!”, anh Hoàng, chị Vân tha thiết đề nghị.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được đại diện UBND xã Bình Hưng cho biết, mặc dù Mái ấm Hạnh Phúc là một cơ sở tự phát và hoạt động không phép nhưng suốt 8 năm qua chưa lần nào bị phản ánh, điều tiếng ngược đãi trẻ em hay vi phạm pháp luật. Khi tiếp xúc với những đứa trẻ tại đây, chúng tôi cảm nhận được sự lễ phép, ngoan ngoãn qua cách thưa gửi, mời chào... 
Để nắm rõ thực hư việc yêu cầu ngưng hoạt động Mái ấm Hạnh Phúc, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM nhưng vẫn không nhận được phản hồi nào. Trong khi đó, phát biểu với báo chí về vấn đề nêu trên, bà Nguyễn Thị Liên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho rằng: 
“Sở sẽ cho kiểm tra và xem xét lại các điều kiện hoạt động của cơ sở này. Nếu cơ sở còn thiếu những điều kiện cơ bản, có nguy cơ ảnh hưởng tới trẻ thì chúng tôi không thể cho phép tồn tại. Còn nếu cơ sở chỉ thiếu một vài điều kiện có thể bổ sung thì Sở sẽ hướng dẫn họ bổ sung cho đủ và tạo điều kiện cho chủ cơ sở”./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.