Loạt nghi án 'dậy sóng' dư luận về đạo đức nhà giáo

Trường Tiểu học Tiên Sơn nơi thầy giáo M. công tác.
Trường Tiểu học Tiên Sơn nơi thầy giáo M. công tác.
(PLVN) - Đầu năm 2019, không ít nghi án dâm ô, gạ tình, quan hệ không trong sáng khiến dư luận phẫn nộ bởi liên quan đến những “người đưa đò”, từng được coi là chuẩn mực về đạo đức.

Thầy giáo chủ nhiệm bị tố “dâm ô” học sinh lớp 5

Mới đây là nghi án giáo viên dâm hàng loạt học sinh lớp 5 ở Bắc Giang. Qua xác minh ban đầu, trưa 1/3, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A (Trường Tiểu học Tiên Sơn, Việt Yên, Bắc Giang) là D. T. M đi dự hội làng và uống rượu đến mức say. 

Chiều cùng ngày, mặc dù không giảng dạy được nhưng thầy M vẫn lên lớp và có một số hành vi sàm sỡ, ảnh hưởng đến học sinh như véo mũi, véo tai, vỗ mông học sinh nữ ở lớp.

Ngay tối 1/3, phụ huynh học sinh đã yêu cầu thầy giáo đến đình làng để họp với sự tham gia của lãnh đạo xã, BGH nhà trường và phụ huynh cùng dự. Thầy giáo này đã tường trình sự việc với phụ huynh học sinh. Trong biên bản cuộc họp tối 1/3 có ghi lại nội dung là “sờ vào vùng nhạy cảm”. 

Sáng 6/3, UBND huyện Việt Yên, Bắc Giang, tổ chức họp báo thông tin về vụ việc thầy M bị tố có hành vi dâm ô với nhiều nữ sinh với sự tham dự của đại diện UBND huyện, Công an huyện Việt Yên, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang kết luận chưa đủ căn cứ chứng minh việc thầy giáo M có hành vi dâm ô (đối với người dưới 16 tuổi).

Bên cạnh đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã phối hợp với bác sĩ nữ bệnh viện đa khoa huyện (trung tâm ý tế huyện) cùng đại diện gia đình và nhà trường đã tổ chức kiểm tra dấu vết trên thân thể 14 cháu học sinh, kết quả không thấy có dấu vết gì nghi vấn.

Nhận rõ sai lầm của bản thân, ngày 2/3 và 3/3, ông Minh có đến nhà một số em để xin lỗi, mong phụ huynh lượng thứ. Sau sự việc “lùm xùm” trên, thầy giáo Minh đã viết đơn xin ra khỏi ngành và gửi đến Phòng Giáo dục huyện Việt Yên. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT sẽ xem xét đơn xin ra khỏi ngành của thầy giáo này để xử lý theo quy định.

Thầy giáo nhắn tin “gạ tình” nữ sinh

Ngày 4/3, trên mạng xã hội xuất hiện một số tin nhắn có nội dung nhạy cảm của thầy Nguyễn Đức T (giáo viên môn Địa, Chủ nhiệm lớp 10 Địa Trường THPT Chuyên Thái Bình) với nữ sinh lớp 10.

Hầu hết các tin nhắn có nội dung hẹn hò, nhớ nhung từ thầy giáo T. gửi cho nữ sinh, như: "Nhớ đến cồn cào"; "5-6 giờ chiều thầy trò mình ra khu đô thị Trần Hưng Đạo cũng tiện mà"; "Đêm qua thầy ngủ không được vì thầy đã giành tình cảm quá lớn cho em"...

Theo lời chia sẻ của người đăng tải câu chuyện, ban đầu người bạn của mình cũng khó chịu khi nhận tin nhắn tán tỉnh từ thầy T nhưng sau đó bị "cưa đổ" trước lời mật ngọt của ông ta.

Thầy T căn dặn xóa tin nhắn nhưng nữ sinh kia không làm theo và đưa cho bạn thân đọc để rồi bị chụp lại. Sau đó, bạn của nữ sinh phát tán loạt tin nhắn này trong nhóm Facebook của lớp.

Chiều 5/3, ông Nguyễn Văn Dũng, hiệu trưởng trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết, nhà trường đã thực hiện điều chuyển lớp dạy của thầy giáo này đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ việc.

Cô giáo bị chồng tố “quan hệ bất chính với học trò”

Bất ngờ nhất là nữ giáo viên H. (thị xã La Gi, Bình Thuận) bị chính người chồng của mình tố cáo có quan hệ tình cảm trái đạo đức, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự với nam sinh do cô này phụ trách dạy dỗ. 

Theo đơn tố giác, cô H. có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10 (chưa đủ 16 tuổi). 

Cùng với đơn tố giác, clip quả tang cô giáo cùng nam sinh trong nhà nghỉ cũng được người tố giác chuyển đến cho nhà trường.

Cuối tháng 1/2019, lãnh đạo nhà trường đã làm việc với cô H. và phụ huynh nam sinh. Tại đây, cô H. viết bản cam kết sẽ chấm dứt mối quan hệ với nam sinh.

Đến chiều 7/3, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận Phan Đoàn Thái cho biết đã chỉ đạo hiệu trưởng đình chỉ công tác đối với cô giáo bị chồng tố "quan hệ với học trò 16 tuổi".

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.