Làng hoa vang tiếng Quốc ca

Làng hoa vang tiếng Quốc ca
(PLO) - Làng hoa Bưng Cần (ấp Bưng Cần, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) vốn có tiếng trong ngoài tỉnh. Nay người trồng hoa Bưng Cần lại biết tô điểm thêm cho những cánh hoa dơn, huệ, thọ… của mình qua tiếng Quốc ca mộc mạc mỗi sáng thứ hai hàng tuần tại văn phòng ấp.
Hợp ca ba miền
5h30 sáng, vợ chồng ông Nguyễn Văn Ba (84 tuổi) và Nguyễn Thị Tường (77 tuổi) đã thức giấc, ăn sáng xong, thay áo quần đẹp rồi ngồi bên ấm trà xem ti vi chờ nhóm bạn người cao tuổi trong chi hội Bưng Cần ghé nhà. Đúng 7h kém 10 phút, vợ chồng ông Ba cùng vài người bạn già cuốc bộ ra văn phòng ấp chào cờ sáng thứ hai như công chức huyện, tỉnh.
Cọc cạch chiếc xe đạp trên con đường Thủy Sản vừa được bê tông hóa, nhìn vào nhà ông Ba thì thấy cổng khóa, bà Yến (68 tuổi) phanh gấp bằng cách nhảy cò cò với chiếc xe đạp. Vào sân văn phòng ấp thì đã thấy mọi người có mặt đông đủ, xe cộ để kín một góc sân. Mọi người tự giác xếp hàng để Bí thư Chi bộ ấp Bùi Huy Sinh chuẩn bị điều khiển buổi chào cờ. 
“Đã đến giờ chào cờ, bà con hãy chỉnh trang hàng ngũ. Chào cờ chào. Quốc ca….”- ông Sinh dõng dạc ra hiệu lệnh và tiếng Quốc ca vang vọng giữa làng hoa Bưng Cần với đủ chất giọng Bắc, Trung, Nam mà không cần nhạc đệm. “Buổi chào cờ đã xong. Bà con tiếp tục theo dõi câu chuyện về chủ tịch Hồ Chí Minh do đồng chí Đỗ Chí Vũ, cán bộ dân tộc - tôn giáo xã kể” - ông Sinh tiếp tục điều khiển buổi lễ.
Kéo cờ theo nhịp Quốc ca.
Kéo cờ theo nhịp Quốc ca. 
Tất cả chỉ gói gọn trong 15 phút. Xong, các nông dân rục rịch ra về. Người thì tiện ra chợ mua thức ăn, số khác thì lật đật nổ máy xe Honda chạy tuột về nhà thay đồ lao động để kịp có mặt tại những luống hoa khi trời nắng ấm. 
“Nếu có gì cần thông tin, chúng tôi tranh thủ phổ biến nhanh để bà con nắm bắt. Buổi chào cờ thứ hai hàng tuần cũng là hình thức tập hợp bà con để triển khai những vấn đề của xã, ấp. Dù bà con rất bận rộn việc đồng áng, chợ búa, thế nhưng nông dân Bưng Cần rất hớn hởi khi ấp phát động chào cờ mỗi buổi sáng thứ hai đầu tuần bắt đầu từ ngày 13/3/2013”- ông Sinh bộc bạch khi buổi chào cờ kết thúc trong rộn rã tiếng nói, cười.
Còn ông Nguyễn Minh Thành, Chi hội trưởng Người Cao tuổi ấp thì vỗ vai chúng tôi thật mạnh khoe: “Bưng Cần là vùng dân góp với đủ chất giọng Bắc, Trung Nam. Nông dân Bưng Cần đi chào cờ xuất phát từ trái tim, thể hiện tình yêu quê hương đất nước, công lao Bác Hồ và hướng về biển đảo xa xôi nơi có hàng ngàn chiến sĩ đang canh giữ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Chính vì vậy, bà con ai cũng thuộc Quốc ca, không cần nhạc phụ họa hoặc nhờ máy hát thay”.
Nông dân Bưng Cần trong trang phục tươm tất, đẹp đi chào cờ.
Nông dân Bưng Cần trong trang phục tươm tất, đẹp đi 
chào cờ. 
Khoe sắc cùng hoa  
Ông Nguyễn Văn Đến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Hòa cho biết, Bưng Cần là ấp có vùng chuyên canh hoa lớn nhất huyện Xuân Lộc và hoa Bưng Cần hiện đã có mặt tại thị trường các tỉnh miền Trung và TP.HCM. “Tháng 7 không phải là mùa hoa tết nhưng trong vườn của nông dân ở đây không thiếu hoa huệ, thọ để xuất đi các chợ đầu mối. Tháng này, bà con đang trồng bắp, củ, quả”- ông Đến nói. 
Còn ông Nguyễn Thành Điển, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa ấp Bưng Cần thì cho biết thêm, ấp Bưng Cần có thế mạnh về hoa huệ, dơn, thọ, mào gà. Dịp Tết, nông dân mở rộng diện tích trồng các loại hoa trên 50ha. “Ngày Tết khắp nơi rực màu hoa và buổi chào cờ thứ hai sẽ có thêm hoa trên bàn thờ Bác chắc là vui lắm, lạ mắt nữa”- ông Điển hồ hởi bày tỏ trước khi xin phép chúng tôi về lo cho đám huệ trong vườn.
Ông Sinh cho biết, từ ngày nông dân trong ấp phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên canh hoa, chăn nuôi heo, nuôi cá nước ngọt, bắp lai… thì đời sống người dân khấm khá hẳn lên. “Bưng Cần là ấp nông thôn mới, với 19 tiêu chí đều đạt điểm cao, hiện ấp không còn hộ nghèo. Riêng về học hành hàng năm có trên 20 cháu đậu các trường đại học, cao đẳng. Hiện Bưng Cần có 2  cháu đang học cao học và trên 150  cháu tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp nghề”. 
Bí thư Đảng ủy xã Bảo Hòa Đoàn Thanh Hải cho hay, 20 năm về trước, Bưng Cần chỉ là cánh đồng lúa hai vụ nên đời sống kinh tế khó khăn. Từ ngày địa phương xây dựng tuyến đường Mã Vôi, Thủy Sản, hoàn chỉnh hệ thống lưới điện vào ấp Bưng Cần và triển khai các dự án hỗ trợ vốn vay, khoa học kỹ thuật, đời sống nhân dân khấm khá rõ rệt. Điều đáng biểu dương nông dân Bưng Cần là việc họ nhanh chóng nắm bắt khoa học kỹ thuật, thị trường. Vì vậy, các vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi ở đây luôn đạt năng suất và thu nhập cao. 
“Thu nhập bình quân hàng năm của người dân Bưng Cần trước kia chỉ bằng 1/2 so với nông dân trong xã, nay cao hơn mặt bằng chung của xã với gần 40 triệu đồng/người/năm. Riêng về hệ thống chính trị thì Bưng Cần là địa bàn an ninh, an toàn trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, vững chắc” - ông Hải nói.
Ông Vũ Văn Tô, Trưởng ấp Bưng Cần thì bộc bạch, với gần 470 hộ dân, Bưng Cần có trên 25% hộ giàu, 40% hộ khá, không còn họ nghèo. “Vùng quê Bưng Cần ngày thêm đổi mới, đó là do người dân nơi đây biết gắn bó với mảnh đất, khu vườn để làm giàu bằng chính sự nhạy bén và cần cù của mình. Ngoài chăm lo phát triển kinh tế hộ, nông dân Bưng Cần rất ý thức với các hoạt động xã hội do ấp phát động như: Xây nhà tình thương, khuyến học, giao thông nông thôn, thể dục buổi sáng…”.
Rời Bưng Cần trong cơ mưa nhẹ hạt, càng làm tươi ngọn bắp, vườn hoa. Chúng tôi hiểu vì sao các nông dân Bưng Cần chân lấm tay bùn lại hát Quốc ca bằng trái tim đầy lý trí và dạt dào tinh thần yêu nước đến thế, bởi vì bài Quốc ca đã thắm vào máu thịt của hàng triệu đồng bào và đánh đổi bằng sự hy sinh của bao thế hệ để có ngày hôm nay.  

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.