Hôm nay, 24/6, thí sinh làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia

Tất cả đã sẵn sàng cho kì thi THPT quốc gia 2018.  (Ảnh minh họa)
Tất cả đã sẵn sàng cho kì thi THPT quốc gia 2018. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Chiều nay (24/6), thí sinh làm thủ tục dự thi: chỉnh sửa sai sót đăng ký dự thi, nhận phòng thi và nghe phổ biến quy chế thi… 

Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 25/6 đến ngày 27/6). Môn thi đầu tiên Ngữ văn theo hình thức thi tự luận, thời gian làm bài là 120 phút. Buổi chiều ngày 25/6 thí sinh sẽ thi môn Toán bằng hình thức trắc nghiệm. Thời gian làm bài đối với môn Toán là 90 phút. Các bài thi tiếp theo đó là Khoa học Tự nhiên – Ngoại ngữ – Khoa học Xã hội.

Nhắc nhở kĩ lưỡng từ những lỗi nhỏ nhất!

Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2018 đang cận kề. Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi này về cơ bản đã được hoàn tất, đề thi cũng đã được in sao xong và đang được chuyển về cho các địa phương. Là địa bàn rộng, địa hình phức tạp, quy mô thí sinh chỉ kém 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, việc tổ chức thi THPT quốc gia tại Thanh Hóa đang được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, từ công tác chuẩn bị đến coi thi, chấm thi.

Thầy Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa) cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi này, ngay từ đầu năm nhà trường đã tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh và giáo viên trong công tác chuẩn bị. “Chúng tôi lưu ý với học sinh về lỗi hay mắc phải là tô nhầm mã đề và số báo danh, tổ chức thực hiện và tập huấn cho các em từng buổi kiểm tra. Hiện những lỗi không đáng có này chắc chắn sẽ không xảy ra”. 

Công tác coi thi của các giám thị cũng là việc thu hút sự quan tâm nhiều của dư luận, khi mà mới đây tại TP Hà Nội xảy ra tình trạng giám thị làm lọt đề ra ngoài. Trước băn khoăn này, thầy Dỵ cho hay: Đối với giám thị, cán bộ chuẩn bị coi thi trong suốt năm học vừa rồi chúng tôi đã tiến hành chỉ đạo, tập huấn, đồng thời mỗi kỳ thi chúng tôi đều tổ chức giống thi THPT quốc gia để có kinh nghiệm. Chúng tôi xác định khi cán bộ đi coi thi không được vi phạm các quy định trong quy chế. Rất nhiều năm gần đây, trường thi tổ chức tham gia coi thi, chấm thi chưa có ai vi phạm quy chế thi. 

Kỳ thi THPT quốc gia 2018, điểm thi Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa) có 664 thí sinh đăng ký dự thi, với 27 phòng thi. Trong đó có 509 học sinh của trường và 155 thí sinh tự do. Trong số thí sinh tự do có 69 em thuộc tiểu đoàn cảnh sát cơ động Quảng Xương và 86 thuộc địa bàn huyện Quảng Xương. Thầy Lê Văn Dỵ cho biết: “Thí sinh và phụ huynh, cán bộ coi thi ở xa đến chúng tôi đều đăng ký nhà nghỉ và mượn nhờ nhà dân. Bố trí nơi ăn chốn ở đầy đủ”.

Về công tác bảo vệ cho kỳ thi, đại diện Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho hay, hiện Sở đã làm việc với công an, quân đội, y tế để triển khai lên kế hoạch, đặc biệt từ khi đề thi được chuyển về. Tại tỉnh Thanh Hóa, năm nay, Bộ GD-ĐT giao cho sở chủ trì phối hợp với 5 trường đại học: ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Thủy lợi, ĐH Điện lực, ĐH Hồng Đức và ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức cụm thi số 27 kỳ thi THPT quốc gia cho thí sinh tỉnh Thanh Hóa, để xét công nhận tốt THPT và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018. 

Cụm thi số 27 có 35.306 thí sinh dự thi, trong đó, số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp trung học phổ thông là 13.750; số thí sinh xét tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng là 19.981; số thí sinh chỉ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là 1.575. Số điểm thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa là: 68; số phòng thi là: 1.545. Số nhân lực huy động cho cụm thi 27 là 5.200 người, trong đó cán bộ của các trường đại học khoảng 1.900 người. Để đảm bảo khách quan, Sở GD-ĐT Thanh Hóa bố trí mỗi điểm thi có 1 Phó Trưởng điểm là cán bộ của 1 trường đại học; mỗi phòng thi có ít nhất 1 cán bộ của các trường đại học; Tại một điểm thi, cán bộ coi thi bao gồm cán bộ của trường đại học.

Liên quan tới các điểm thi khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Hải Dương, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng  đề nghị tăng cường công tác kiểm tra các điểm thi trực tiếp diễn ra kì thi, từ điều kiện về cơ sở vật chất, trường thi có tường rào, bàn ghế đầy đủ, đặc biệt hệ thống ánh sáng và quạt mát. Bởi theo Thứ trưởng Độ, kinh nghiệm qua các kỳ thi trước, để tránh tình trạng quạt rơi trong lúc đang thi, các điểm thi phải kiểm tra từng tiểu tiết nhỏ, bật quạt hết cỡ, bảo dưỡng quạt cũ… Bên cạnh đó, những trường có nhà dân trong trường học, hoặc có phòng học sát tường rào, đường đi, nhà dân…, cần lưu ý hiện tượng đề thi có thể bị lộ, lọt.

Thực tế cho thấy, có trường hợp chỉ dùng dây chun bắn đề qua cửa sổ ra ngoài bờ rào, đường đi hay dùng ống nhòm quan sát từ phía nhà dân ngay sát cạnh trường. Bên cạnh đó, mỗi 1 huyện cần có 1 kíp trực, xe cấp cứu sẵn sàng khi có tình huống đặc biệt. Công an cũng cần phát các thông báo về thiết bị công nghệ cao tới các điểm thi để giám thị có thể nhận diện một số thiết bị phổ biến nhất. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh việc kiểm tra, nhắc nhở cán bộ làm công tác thi có con, em thi tại điểm thi hay không để tránh vi phạm quy chế.

Lịch thi kì thi THPT quốc gia.
Lịch thi kì thi THPT quốc gia.

Thí sinh cần đặc biệt lưu ý!

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, hiện nay, đề thi đã sẵn sàng để phục vụ kỳ thi. Công tác bảo mật đề thi được đặc biệt quan tâm, các địa phương đều đã có phương án cụ thể, khả thi để bảo mật tuyệt đối đề thi ở tất cả các khâu.

Bộ đã rà soát ma trận đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thực hiện bổ sung điều chỉnh xây dựng ma trận đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 phù hợp với Phương án đã công bố. Đề thi theo hướng tiếp tục thực hiện định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; Đồng thời tăng cường phân hoá kết quả thi đảm bảo đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tin cậy để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TC. Căn cứ ma trận đề thi, Bộ đã xây dựng và công bố bộ đề thi tham khảo làm cơ sở cho giáo viên và học sinh vận dụng trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. 

Trước ngày thi, thí sinh đặc biệt lưu ý, khi dự thi THPT quốc gia 2018, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi nằm trong quy định được phép mang vào phòng thi, không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (theo quy định trong hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia hàng năm của Bộ GD-ĐT), Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì).

Thí sinh không được mang các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Đồng thời không mang vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Và điều quan trọng, thí sinh đặc biệt ghi nhớ, không mang điện thoại vào phòng thi, dù sử dụng hay không, nếu bị phát hiện, sẽ bị đình chỉ thi! Những mùa thi trước, rất nhiều thí sinh mang điện thoại vào phòng thi chỉ bởi lo mất, và để tiện liên lạc sau khi thi. Nhưng có thí sinh đến bài thi môn cuối, sau khi nộp bài, chưa ra khỏi phòng thi thì có tin nhắn, hoặc chuông reo của người nhà gọi, vậy là 12 năm đèn sách với một kì thi vất vả trôi sông trôi biển…

Đồng thời, theo quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2018 bắt buộc thí sinh phải có chứng minh thư khi làm thủ tục dự thi THPT quốc gia. Điều này được triển khai trước khi đăng ký dự thi THPT quốc gia và phổ biến thi. Trước đó, các trường THPT trên cả nước đã phối hợp với Công an quận, huyện để cấp mới hoặc cấp lại chứng minh thư nhân dân cho thí sinh để tiến hành làm thủ tục đăng ký cũng như dự thi.

Trong trường hợp thí sinh gặp phải nhiều lý do vì thất lạc giấy chứng minh hoặc chưa thể làm chứng minh để kịp cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 thí sinh vẫn có thể tham dự kỳ thi THPT quốc gia theo cách: Xin giấy chứng nhận đang chờ cấp lại chứng minh thư tại cơ quan công an quận - huyện; Trong trường hợp thí sinh không có chứng minh nhân dân để dự thi THPT quốc gia năm 2018, phần mềm quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý.

Được biết, thực hiện Thông tư liên tịch giữa Bộ Công an và Bộ GD-ĐT, A83 (Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an) đã tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phối hợp với ngành Giáo dục triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2018, đặc biệt là công tác phòng, chống gian lận trong thi cử. 

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.