​Học sinh tấp nập ôn thi, phụ huynh sốt sắng tìm lò luyện sử cho con

(PLVN) - Ngày 11/03/ 2019 sở GD&ĐT Hà Nội công bố lịch sử là môn thi bắt buộc thứ 4 trong kì thi tuyển sinh vào 10 năm học 2019 – 2020. Ngay khi quyết định được công bố, học sinh lo lắng ôn thi, phụ huynh sốt sắng tìm lò luyện sử cho con. 

Học sinh loay hoay

Quyết định chọn lịch sử là môn thi tuyển sinh vào 10 của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội khiến nhiều học sinh và phụ huynh lo lắng. Không sai khi cho rằng lịch sử được coi là môn học “ám ảnh” nhiều thế hệ với những câu chuyện thi cử dở khóc dở cười. Đứng trước thông tin được coi là “sét đánh”, nhiều em học sinh lớp 9 tỏ ra lo lắng.

Em Đặng Danh Hào (học sinh lớp 9A3 trường THCS Xuân La) chia sẻ: “Khi được biết môn thi vào lớp 10 là Lịch sử em cùng các bạn thực sự rất lo lắng, từ trước tới nay chúng em chủ yếu tập trung ôn ba môn Toán, Văn, Anh, có ôn thêm cũng là Lý, Hóa. Em không nghĩ môn Lịch sử lại là môn được chọn.”

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Ám ảnh sợ Sử cùng với việc đây là lần đầu tiên Sở GD&ĐT đưa môn này vào kì thi nên không chỉ học sinh sợ, phụ huynh lo mà ngay cả giáo viên bộ môn cũng tỏ ra vô cùng e ngại. Sự e ngại trên hoàn toàn có cơ sở, Lịch sử là môn thi lần đầu tiên xuất hiện trong bài thi vào 10, do đó cả thầy lẫn trò đều chưa có sự chuẩn bị và kinh nghiệm ôn tập. Hơn nữa, tính đến thời điểm hiện tại, Sở GD&ĐT Hà Nội chưa có động thái công bố đề thi minh họa cho môn học này.

Do đó hàng loạt thắc mắc được đưa ra như: “Phương thức thi ra sao, phạm vi ôn tập ở đâu, trọng tâm sẽ rơi vào mảng nào...?”.

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ, cô Lê Thu – giáo viên Lịch sử trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành cho biết: “Ngay trong thiết kế chương trình đầu năm, các môn học đều sẵn sàng cho kì thi này. Hơn nữa nội dung thi chủ yếu vào chương trình lớp 9 nên chỉ cần học sinh bình tĩnh và tập trung vào các nội dung cơ bản thì sẽ ổn.”

Phụ huynh sốt sắng tìm lò luyện sử cho con

Ngay sau khi biết thông tin thi sử, một số phụ huynh có con em lớp 9 đã lập nhóm “ôn sử” vì cho rằng phải “vào cuộc cùng con”. 

Ghi nhận của phóng viên tại tại một trung tâm luyện thi vào lớp 10 tại khu vực Cầu giấy, các lớp lý, hóa, sinh đã đóng cửa thay vào đó là việc tăng ca ôn Lịch sử, cùng với việc ôn tập, nhiều trung tâm cũng thông báo các đợt thi thử môn Lịch sử cho học sinh. 

Bên cạnh các “lò” luyện thi, đây cũng là thời điểm hàng loạt các page ôn thi sử cấp tốc ra đời với giá dao động từ 200.000 – 250.000/ buổi, mỗi khóa học bao gồm nhiều đợt, mỗi đợt từ 10 – 20 buổi. Hình thức luyện thi online cũng được nhiều trung tâm áp dụng với các video, bài giảng chuyên đề nhận được lượng tương tác lớn từ học sinh và phụ huynh. 

Tài liệu ôn tập cũng là một vấn đề đáng nói đến, có lẽ vì quá áp lực và lo lắng nên nhiều phụ huynh có phản ứng tức thời là chạy đôn chạy đáo tìm tài liệu, sách tham khảo, sách luyện đề cho con. Nhiều phụ huynh chia sẻ tài liệu ôn tập, trong đó có những tài liệu mới biên soạn, nhưng cũng có những tài liệu xào xáo lại vô cùng hỗn tạp. Thậm chí tâm lí sợ con không có tài liệu bằng bạn bè nên phụ huynh đua nhau mua tất cả các sách có liên quan đến thi sử cho con học ôn. 

Tài liệu ôn thi sử (Ảnh: Hiền Lương)
Tài liệu ôn thi sử (Ảnh: Hiền Lương)

Anh Gia Khánh (Xã Đàn, Đống Đa) chia sẻ: “Tôi thường xuyên cập nhập những bộ đề luyện thi sử mới nhất cho cháu, ngay trong lớp của cháu cũng có group riêng của phụ huynh để chia sẻ tài liệu, có bộ sách nào mới ra thì chúng tôi sẽ đặt mua chung để các cháu ôn tập.”

Giáo viên cũng lúng túng

Theo lãnh đạo các trường THCS tại Hà Nội, từ ngày 11/03 các trường đồng loạt xếp lịch luyện thi thêm môn lịch sử tại trường và yêu cầu tất cả các giáo viên thuộc tổ bộ môn lịch sử tham gia giảng dạy. Nhưng có một thực trạng là nhiều giáo viên lịch sử gặp lúng túng do chưa có kinh nghiệm. 

Theo đặc trưng bậc học, nhiều giáo viên dạy sử hiện nay đều là giáo viên đào tạo chuyên ngành văn – sử hoặc giáo dục công dân chuyển sang dạy sử nên việc tư vấn cho học sinh phương pháp ôn tập, luyện thi trắc nghiệm sẽ bị hạn chế. 

Lựa chọn lịch sử là môn thi tuyển sinh THPT là quyết định vừa mang tính nhân văn vừa là bài toán đầy thách thức. Nhân văn ở chỗ giúp các em quan tâm hơn đến lịch sử nước nhà, yêu thêm nền văn hóa dân tộc, biết ơn và tôn trọng nguồn gốc của mình. Song với nỗi sợ sử đã  trở thành “ám ảnh” , trước thực trạng cả giáo viên, học sinh, phụ huynh đều xắn tay vào cuộc thì chắc hẳn, kì thi tuyển sinh vào 10 tại Hà Nội sẽ là trận chiến cực kì khốc liệt.  

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023. Ảnh: VNU

Tuyển sinh lớp 10 chuyên Hà Nội năm 2024 thế nào?

(PLVN) - Lịch thi vào lớp 10 các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày 8,9 và 10/6. Ngoài thi 3 môn chung (Toán, Văn, Ngoại ngữ) thí sinh sẽ làm thêm bài thi môn chuyên (ngày 10/6) theo nguyện vọng đăng ký.

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.