Hậu quả nhãn tiền khi cho trẻ xem cảnh 'nóng' của bố mẹ

Hàng loạt câu chuyện trước đó được phơi bày.
Hàng loạt câu chuyện trước đó được phơi bày.
(PLO) - Mới đây, cư dân mạng chia sẻ chóng mặt bài viết với tiêu đề “Lời cảnh báo dành cho các bậc phụ huynh về việc giáo dục giới tính” được đưa ra kèm theo hình ảnh cắt từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang bắt chước làm… “chuyện người lớn” với bé gái trong giờ nghỉ trưa.

Bài viết này dẫn nguồn lời của một bà mẹ theo dõi camera lớp mẫu giáo của con vào giờ ngủ trưa thì thấy cả lớp đang ngủ, cô giáo đã đi ăn trưa, nhưng có một bé trai 5 tuổi không ngủ, có hành động vạch quần và vạch áo của bé gái nằm cạnh như người lớn khi quan hệ tình dục.

Hầu hết các phụ huynh khi xem những tấm ảnh cắt từ clip ra đều rất hoảng hốt, bất ngờ trước hành động vượt quá tuổi của con trẻ. Tuy thông tin chưa được xác thực nhưng dù sao đây cũng là một lời cảnh báo mạnh mẽ đối với các bậc phụ huynh trong việc giáo dục giới tính cho con cái. 

Lỗ hổng về giáo dục giới tính ở Việt Nam?

Ngay sau khi câu chuyện được đăng tải, rất nhiều ông bố, bà mẹ đã vào đọc và chia sẻ suy nghĩ của mình. Chị Vũ Trà My (Bà Triệu – Hà Nội) để lại bình luận: “Rõ ràng là nhiều bậc phu huynh nghĩ trẻ con nhỏ nên sẽ không để ý tới những chuyện này. Nhưng không phải vậy, trẻ con bây giờ rất để ý. Vì vậy, ngoài việc cảnh giác hành động với các con thì bố mẹ thay vì ngại trực tiếp thẳng thắn giáo dục con thì lại tránh né vấn đề nên đẩy câu chuyện đi quá xa”.

Câu chuyện trẻ em phát triển sớm và có những hành vi giới tính không đúng với lứa tuổi của mình không phải là một câu chuyện cũ. Trước đây đã có rất nhiều tố cáo về việc trẻ em mầm non có những hành động không đúng về giới tính phù hợp với lứa tuổi của mình. Và khẳng định một lần nữa nếu không được giáo dục một cách nghiêm khắc và thẳng thắn chắc chắn trong tương lai sẽ còn xảy ra rất nhiều thậm chí là nghiêm trọng hơn cả câu chuyện chúng ta được chứng kiến ngày hôm nay.

Tiến sĩ mỹ học Nguyễn Thế Hùng đã từng nói: “Giáo dục và định hướng nhân cách của con người quan trọng nhất ở lứa tuổi từ 0 – 6. Tuy nhiên, ở Việt Nam giai đoạn này lại hời hợt và sơ hở nhất”. Quả thực như vậy, hầu như tư tưởng của những bậc phụ huynh có trẻ em là tuổi mầm non đều mang trong mình tư tưởng là con đang ở tuổi vô tư và ngây thơ có giáo dục chúng nó cũng không hiểu. Ấy thế nên người lớn tự cho mình quyền vô tư bỏ mặc giới tính cho các bé. 

Thực tế, ở mỗi lứa tuổi nhất định sẽ có một định hướng rõ ràng để giáo dục nhân cách phù hợp với giới tính và lứa tuổi của từng độ tuổi, từng cá nhân. Giáo dục giới tính phải xuất hiện trước cả giáo dục tình dục. Bởi nếu cái đầu không làm được, không làm tốt, cái sau sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Cái khó trong vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ chính là truyền đạt thông tin phù hợp với lứa tuổi và trình độ hiểu biết của trẻ.

Ví dụ như, khi các con đang ở trong giai đoạn từ 2 đến 8 tuổi, bố mẹ hãy giới thiệu cho con về các bộ phận của cơ thể, tác dụng, tầm quan trọng và cách giữ vệ sinh, cách bảo vệ để không bị thương; dạy con các cách phòng tránh đối với tất cả những người xung quanh gồm cả những người quen biết. Đặc biệt hãy nói cho con biết cơ thể của mình là cả một kho báu quý giá mà không ai có thể tiếp cận được và sẽ rất xấu hổ nếu có ai khác nhìn thấy…

Sự giảng dạy này chắc chắn ở lứa tuổi này sẽ dễ dàng tiếp thu được. Nếu thành công, phụ huynh đó không chỉ giáo dục nhân cách con tốt mà còn khiến cho con mình một thói quen tự bảo vệ mình trước những người lạ xung quanh.

Giật mình vì sự “vô tư” của cha mẹ!

Cũng về vấn đề này, còn có một cách tiếp cận khác. Đó là sự “vô tư” đáng lo ngại của các bậc làm cha làm mẹ. TS tâm lý Vũ Thu Hương trong các lần trả lời báo chí đã nhấn mạnh việc phụ huynh đang vô tình… kích dục con mình ngay từ khi còn rất nhỏ mà không biết. Theo TS Vũ Thu Hương, cha mẹ Việt Nam có nhiều hành động tưởng vô hại nhưng lại là căn nguyên của những câu chuyện đau lòng trong xã hội. 

Có thể kể đến đó là việc cho con ngủ chung giường với cha mẹ đã tạo điều kiện cho con xem “cảnh nóng” ngay từ khi còn bé. Tiếp đó, theo TS Vũ Thu Hương là việc tắm rửa cho con quá kĩ ở bộ phận sinh dục. Thứ ba là thói quen sờ mó vào cơ thể con. Việc này không chỉ cha mẹ mà những người quen thân, họ hàng, làm nhưng không nhận thức được rằng đã xâm hại và có nhiều hành động kích dục trẻ em...

“Tôi từng được nghe những câu chuyện từ chính nạn nhân là một bạn trai sinh hoạt tình dục từ năm 7 tuổi, một cậu bé lên 9 đã bị xâm hại,…. Ngoài ra, chính tôi đã từng tiếp các bạn đến kể về những lần quan hệ tình dục đầu tiên trong đời ở tuổi lên 9, 10 và thậm chí lên 7. Các bạn kể rằng nhìn cha mẹ làm rồi khi chơi đồ hàng với bạn bè hàng xóm thì thử làm xem sao. Có thể nói, sự vô tình và thiếu hiểu biết của cha mẹ cũng như những người xung quanh có thể gây tác động xấu trong tư duy của trẻ” -  TS Vũ Thu Hương cho biết.

Nhà tâm lý học Sigmund Freud từng khẳng định, con người ai cũng có những sự tò mò, bắt chước, rung động trước người khác giới, những cảm xúc này có từ khi chúng ta 3 tuổi. Thế nên ca dao mới có câu: “Yêu người từ thuở lên ba/Mẹ bồng ra ngõ cầm hoa tặng người”. Theo nhà tâm lý học, có cảm xúc trước người khác giới nhưng khi những đứa trẻ rủ nhau làm chuyện vợ chồng thì đơn giản chúng chỉ muốn bắt chước, thử làm người lớn, tò mò khám phá lẫn nhau chứ thực sự chưa có ý niệm nào về yêu đương, càng không biết đó là chuyện quan hệ tình dục. 

Thế nên, theo chuyên gia tâm lý, việc để trẻ nhìn thấy “cảnh nóng” của cha mẹ là tối kỵ trong cuộc sống gia đình. Điều đó gây chấn thương trầm trọng về mặt tâm lý và ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của trẻ. Không những thế, nó còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý khi đã trưởng thành. Nhiều người hồi nhỏ chứng kiến cảnh ái ân của bố mẹ, lớn lên sinh ra ghét bỏ chuyện tình dục, không còn cảm hứng chuyện chăn gối, hay có những hành vi lệch lạc tình dục và có thể gây ra những hậu quả đau lòng.

Vì vậy, mỗi bậc cha mẹ bên cạnh việc quan tâm giáo dục giới tính cho con từ sớm thì bản thân cũng nên có ý thức với từng hành động có liên quan đến giới tính của mình để tránh xảy ra những hệ lụy đáng tiếc cho con.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.