Hải Phòng: Trường mầm non Kitty là nạn nhân của “hội chứng đám đông“?

Hải Phòng: Trường mầm non Kitty là nạn nhân của “hội chứng đám đông“?
(PLO) - Chuỗi sự việc bạo hành trẻ em bị phát giác gần đây khiến cho các gia đình bất an khi gửi con đi mẫu giáo và dễ làm bùng phát những ghi vấn bạo hành trẻ em ngay cả khi thiếu những bằng chứng rõ ràng.

Trong thời gian vừa qua, tình trạng trẻ em bị bạo hành ở các cơ sở trông giữ trẻ em, trường mầm non liên tục bị phát hiện trong cả nước đã khiến dư luận đặc biệt phẫn nộ. Mới đây, dư luận lại dậy sóng khi  hai vụ việc đáng tiếc liên tục xảy ra tại Hà Nội. Đó là cô giáo mầm non dùng dép đánh vào đầu trẻ xảy ra tại quận Hai Bà Trưng và vụ việc Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Trung Yên cố tình che dấu việc xe taxi vào trường đụng gãy chân học sinh. Những việc không tốt đẹp này  đã làm dấy lên quan ngại về sự xuống dốc của đạo đức trong đội ngũ những người làm công tác giáo dục. 

Hai vụ việc đã dẫn đến hệ quả là một trường mầm non tư thục xin giải thể, chấm dứt hoạt động còn hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Trung Yên thì bị cách chức ngay lập tức. Ngoài ra, vấn đề bạo hành đối với trẻ em lại nổi lên thành một chủ đề hết sức nhạy cảm, đến mức một lời nói của trẻ em cũng có thể phát tán rộng rãi trên mạng xã hội và khiến cho dư luận dễ dàng lên án những người làm thầy. "Hội chứng" tố cáo những "cô nuôi dạy hổ (cách gọi thân thiện đối với giáo viên mầm non) cũng lan tỏa nhanh trên mạng xã hội.

Và "nạn nhân" đầu tiên của "hội chứng" này là Trường mầm non chất lượng cao Kitty, địa chỉ tại số 43 Dư Hàng, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng. Cách đây chỉ hai ngày, tài khoản facebook của chị Hải Hà, mẹ cháu Nguyễn Việt Anh (4 tuổi) chia xẻ nội dung cháu Việt Anh bị cô giáo của trường mầm non Kitty dội nước lên đầu bé vì bé "tè dầm". Nội dung thông tin này sau đó được các facebooker (người dùng facebook) chia xẻ rầm rộ trên mạng Internet, lại tạo ra một làn sóng phản đối nhắm vào các cô giáo mầm non, với những bình luận ác ý, không thiện cảm. 

Đặc biệt, tài khoản facebook này con chia sẻ một đoan clip ghi lại hình ảnh một người quản lý của Trường mầm non Kitty có thái độ mất bình tĩnh khi giải quyết sự việc khiến cho sự bất bình của cộng đồng mạng còn lan rộng hơn. Sự việc không chỉ kéo dài chuỗi hình ảnh không mấy tốt đẹp của ngành giáo dục mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ sở giáo dục này.

Trả lời Báo Pháp luật Việt Nam về sự việc này, bà Nguyễn Thị Thúy Hồng, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Kitty cho biết, sáng 22/2 vừa qua, Trường cũng đã làm việc với Phòng giáo dục quận Lê Chân và Công an, đồng thời có báo cáo cụ thể toàn bộ sự việc đến cơ quan chức năng. Đối với kiến nghị của với gia đình cháu Việt Anh, lãnh đạo Trường cũng đã giải quyết một cách có trách nhiệm. Gia đình yêu cầu phía nhà trường trích xuất camera để xác định cháu Việt Anh có bị ướt đầu tại thời điểm cháu đi ra từ nhà vệ sinh với cô hay không (thời điểm mà cô giáo bị cho là dội nước lên đầu cháu bé). Hình ảnh camera cho thấy, cháu Việt Anh không bị ướt đầu. Tuy nhiên, gia đình vẫn không chấp nhận mà vẫn đưa ra ý kiến chủ quan của mình và không đưa ra các bằng chứng nào để chứng minh việc cô giáo dội nước lên đầu trẻ ngoài lời con trẻ đã nói.

Tuy vậy, để làm rõ sự việc, lãnh đạo Trường cũng đã họp toàn Trường và yêu cầu cô giáo có liên quan viết tường trình sự việc. Hiện nay, để đảm bảo sự việc được giải quyết khách quan, công bằng, trường đã tạm đình chỉ công việc của cô giáo chủ nhiệm lớp cháu Việt Anh. Trường và các cơ quan chức năng quận Lê Chân đang khẩn trương giải quyết sự việc một cách có trách nhiệm để xác định sự thật của vụ việc này. Nếu đúng có sự việc như phụ huynh cháu Việt Anh phản ánh, trường sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc nếu cô giáo có sa phạm, tránh ảnh hưởng tâm lý không tốt cho các bậc phụ huynh và các cháu trong nhà trường và đặc biệt là để bảo vệ uy tín của cơ sở giáo dục chất lượng cao của quận Lê Chân.

Sự thật của vụ việc sẽ sớm minh bạch khi cơ quan chức năng vào cuộc. Nhưng qua sự việc này lại cho thấy một góc nhìn khác về đấu tranh chống bạo hành trẻ em. Khi thái độ phẫn nộ trước tình trạng bạo hành trẻ trở nên cực đoan thì rất dễ làm cho dư luận trở nên bất bình kể cả khi thông tin thiếu chắc chắn, giống như một hội chứng đám đông, làm lan tỏa những thông tin thất thiệt gây thiệt hại về uy tín cho cả những tổ chức, cá nhân vô can.

Theo Luật sư Lê Văn Kiên, (Văn Phòng Luật Sư Ánh Sáng Công lý) thì tâm lý phẫn nộ có thể khiến mọi người có thái độ cực đoan trước những việc làm có thể gây tổn thương về tâm lý, thể xác của trẻ em và tâm lý này cũng khiến nhiều người hành động không tỉnh táo, dễ có những cáo buộc thiếu căn cứ. Việc phát tán thông tin và những cáo buộc thiếu căn cứ có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đối với uy tín của tổ chức, cá nhân khác sẽ trở thành phạm luật.  

Đọc thêm

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025: Không gây quá tải, áp lực cho thí sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận Hội thảo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ GD&ĐT chuẩn bị trong một thời gian dài, bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, ứng dụng những kinh nghiệm quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT…

Vì sao trường Cao đẳng Huế có tới 8 Hiệu phó?

Ông Nguyễn Văn Phương (Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) trao quyết định và tặng hoa Hiệu trưởng cùng 8 Phó Hiệu trưởng
(PLVN) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức lễ Công bố Quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế. Sau khi thành lập, trường này có tới 8 Phó Hiệu trưởng. Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế lý giải việc này ra sao?

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điểm mới cần lưu ý

Thi chứng chỉ VSTEP tại Đại học Kinh tế - Tài chính. (Ảnh: UEF)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước, chỉ điều chỉnh một số điểm về mặt kỹ thuật để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Nhiều cơ hội cho thí sinh chọn ngành bán dẫn

Nhiều cơ hội cho việc làm trong ngành công nghiệp bán dẫn. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHBK)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, dự kiến năm 2024, các trường đại học sẽ tuyển sinh đào tạo hơn 1.000 sinh viên ngành vi mạch bán dẫn, chủ yếu là thiết kế và 7.000 sinh viên lĩnh vực liên quan đến ngành này… Con số trên sẽ tăng dần từ 20 - 30% mỗi năm. Năm 2030, số lượng nhân lực ngành bán dẫn cơ bản đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ.

Tuyển sinh đại học 2024: Cuộc đua đa sắc màu

Sinh viên ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: HUST)
(PLVN) - Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT được giữ ổn định từ năm 2022 tới nay, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh. Do vậy nhiều trường công bố đề án tuyển sinh sớm để thí sinh chuẩn bị tốt nhất, cho cả kỳ thi tốt nghiệp THPT và các đợt xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2024…

Gia đình Việt với sinh viên nước ngoài xa nhà

Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (phải) và con gái đỡ đầu là sinh viên Lào. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Học tập, sinh sống ở một đất nước xa lạ, nhưng các sinh viên Lào, Campuchia đã nhận được hơi ấm thân thương từ các gia đình cha - mẹ đỡ đầu Việt Nam. Trao đi tình yêu thương, các bậc cha mẹ người Việt cũng nhận lại nhiều tình cảm và kỉ niệm đẹp từ các con.

Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều ngành “khát” nhân lực

Thí sinh cần cân nhắc trước ngưỡng cửa chọn nghề tương lai. (Ảnh minh họa - Nguồn: huongnghiep.hocmai.vn)
(PLVN) - Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thông tin đầu tiên về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Sắp tới, quy chế thi tốt nghiệp THPT sẽ được chính thức ban hành để thí sinh sẽ đăng ký dự thi từ tháng 4.