Hà Nội kiên quyết không cho test IQ, EQ để tuyển sinh lớp 6

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie.
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie.
(PLO) - Mặc dù Sở GD&ĐT đã đồng ý cho 3 trường có đặc thù được sử dụng phương án riêng để tuyển sinh 6. Tuy nhiên, chiều tối nay (17/4), UBND TP. Hà Nội đã có công văn khẩn yêu cầu không có ngoại lệ nào, và tuyển sinh lớp 6 chỉ được sử dụng một biện pháp duy nhất là xét tuyển.
Sau khi được Sở GD - ĐT đồng ý phương thức  tuyển sinh lớp 6 bằng test kỹ năng của học sinh qua “Sân chơi trí tuệ”, chiều nay trường Mari Curie đã tổ chức họp báo công bố phương án này trên phương tiện thông tin đại chúng để phụ huynh cũng như các em học sinh muốn cho con vào học trường này được biết. 
Tuy nhiên đến khoảng 18h30’ chiều nay 17/4, chỉ sau họp báo vài giờ, trường Mari Curie lại nhận được công văn hỏa tốc của UBND TP. Hà Nội.

Công văn có nội dung: Không đồng ý phương thức tuyển sinh cho 3 trường Mari Curie, trường Lương Thế Vinh, trường Nguyễn Tất Thành (thuộc trường ĐH Sư phạm)  được tuyển sinh theo phương thức test bài trắc nghiệm để lựa chọn học sinh cho mình. Đề nghị các trường cũng phải xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục.

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie cho biết: “Chúng tôi quá bất ngờ trước công văn của thành phố gửi chiều nay. Không chỉ phụ huynh, học sinh mà bản thân trường tôi cũng rất hoang mang, không biết phải tuyển sinh như nào. Chúng tôi hi vọng thành phố xem xét lại để thay đổi quyết định trên”.

Tiếp lời, thầy Khang nói: nếu không được tuyển sinh lớp 6 qua bài test thì trường phải tuyển sinh theo tiêu chí xét tuyển: thứ nhất là học sinh đang học lớp 5 của trường lên thẳng lớp 6 (khoảng 120 học sinh). Tiếp đó tuyển học sinh qua mối quan hệ với các học sinh đang theo học của trường (đó có thể là anh, chị, em, họ hàng với học sinh đang học trường Marie Curie). Nếu vẫn không đủ chỉ tiêu trường được nhận thì tuyển tiếp học sinh đang sinh sống ở khu đô thị Mỹ Đình – nơi trường đóng trên địa bàn, chưa đủ thì mở rộng ra các vùng lân cận….

Trao đổi với báo PLVN về quyết định mới của thành phố, PGS.TS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THCS Lương Thế Vinh tâm sự: “Hiện chúng tôi không biết phải làm thế nào để tuyển sinh lớp 6 Bộ Giáo dục nói không thi tiếng việt, toán, ngoại ngữ, thay vào đó, các trường tìm phương án phù hợp để tuyển sinh. Chúng tôi đã tìm ra phương án thay thế thi tuyển truyền thống thì thành phố lại bác.

PGS.TS Văn Như Cương.
PGS.TS Văn Như Cương. 

Quyết định của thành phố quá đáng vì thành phố không xét đến đặc thù của từng trường. Ví dụ như trường dân lập, có thể tuyển học sinh của cả thành phố. Đông như thế mà không cho thi, xét tuyển kiểu gì?

Như trường Amsterdam, thành phố yêu cầu xét tuyển theo cả nước có thể có lý. Bởi trường THCS Amsterdam không phải trường chuyên. Tuy nhiên điều này cũng không hay và không có lợi cho trường vì không xét được học sinh giỏi. 
Với những trường dân lập có uy tín, chất lượng, mà nhiều phụ huynh muốn cho con vào học, số lượng hồ sơ đông gấp mấy lần số chỉ tiêu được tuyển phải làm thế nào? Chúng tôi không thể tuyển theo tuyến được. Quyết định của thành phố quá khó hiểu....”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.