Hà Nội cấm thi tuyển lớp 1, lớp 6, cấm vận động bỏ thi vào lớp 10

Cấm vận động học sinh bỏ thi vào lớp 10. (Ảnh minh họa)
Cấm vận động học sinh bỏ thi vào lớp 10. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường mầm non trên địa bàn phải có mã số tuyển sinh trước ngày 29/5. Các trường cấm thi tuyển vào lớp 1, lớp 6 cũng như không được tuyển sinh trước, cấm vận động học sinh bỏ thi vào lớp 10…

Tuyệt đối không thi tuyển vào lớp 1, lớp 6

Tại hội nghị tuyển sinh cuối tuần qua, ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm học 2017 - 2018, tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 vẫn theo phương thức xét tuyển, các trường mầm non, tiểu học phải hoàn thành việc cấp mã số tuyển sinh trực tuyến cho học sinh tuyển vào lớp 1 và lớp 6 trước 29/5/2017. Đối với bậc tiểu học lên THCS, năm trước Sở chuyển thẳng hồ sơ của học sinh lên trường THCS theo phân tuyến. Năm nay, để tạo điều kiện cho phụ huynh, Sở không làm việc này, vì nhiều phụ huynh muốn chuyển trường cho con.

Cũng theo ông Chất, nếu cơ sở giáo dục có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 1 hoặc lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, các cơ sở giáo dục căn cứ vào các quy định hiện hành để xây dựng phương án phù hợp, trình Phòng GD-ĐT và UBND quận, huyện, thị xã; báo cáo Sở GD-ĐT, tuyệt đối không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 dưới bất kỳ hình thức nào.

Điểm mới trong cách thức tuyển sinh trực tuyến năm nay là ngay khi học sinh chuẩn bị nghỉ hè, nhà trường sẽ cấp mã tuyển sinh cho từng học sinh. Rút kinh nghiệm năm 2016 khi có phụ huynh không khai đầy đủ thông tin địa chỉ nơi ở khiến việc phân tuyến không chính xác, năm nay đây sẽ là yêu cầu bắt buộc khi đăng ký trên hệ thống. Vì vậy, phụ huynh cần kê khai đầy đủ, chi tiết, tránh khai sai, khai nhầm, dẫn đến bị phân tuyến sai, ảnh hưởng quyền lợi của học sinh.

Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội  lưu ý, một số quận nội thành năm trước rất ít  và lấy cớ do phụ huynh ở gần trường nên đến trường nộp hồ sơ trực tiếp thì năm nay phải đẩy mạnh hình thức này để công tác kiểm soát minh bạch, thuận lợi hơn. Tuy nhiên, ông Đại cũng khẳng định, tùy theo điều kiện và khả năng, phụ huynh có thể lựa chọn một trong hai cách thức để đăng ký xét tuyển cho con em là đăng ký trực tuyến qua internet và đến trường nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tiếp. 

“Vận động”… tréo ngoe?

Năm nay Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT với 2 môn thi Ngữ văn và Toán, theo hình thức tự luận. Thời gian thi tổ chức vào ngày 9/6, buổi sáng thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán. Đối với lớp 10 chuyên (các trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây) thi 2 môn Ngữ Văn và Toán cùng với lớp 10 không chuyên và thi môn chuyên vào hai ngày 10 và 11/6. Đối với lớp 10 THPT không chuyên tuyển sinh theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Thành phố sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT với hai môn thi Ngữ Văn và Toán, đồng thời thi theo hình thức tự luận.

Bên cạnh việc tuyển sinh bằng kết quả thi và xét tuyển THCS, Sở GD-ĐT quy định các trường không được đưa ra tiêu chí khác để xét tuyển. Bà Nguyễn Thu Hà - Phó Trưởng Phòng Quản lý thi & Kiểm định Chất lượng - Sở GD-ĐT Hà Nội, cũng như năm ngoái, Sở cấm các trường vận động học sinh không thi vào lớp 10. Bởi lẽ, năm học 2016- 2017, Sở vẫn nhận được đơn thư phản ánh của phụ huynh học sinh về việc nhà trường vận động học sinh không thi vào lớp 10. Do đó, số lượng học sinh bỏ thi lớp 10 rất lớn. Do đó, năm nay, Sở cấm các trường vận động học sinh không thi vào 10.

Năm học này, Hà Nội vẫn chủ trương đa dạng hóa các loại hình học tập để đáp ứng nhu cầu, điều kiện học tập của nhiều đối tượng học sinh. Những học sinh không đủ điều kiện, không có nguyện vọng học trường THPT công lập vẫn có nhiều lựa chọn khác như đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp.

Từ góc độ “người trong cuộc”, một vị hiệu trưởng ngoài công lập  chia sẻ với phóng viên, với các trường khó tuyển sinh, họ thường móc nối với một số trường, một số lớp  học sinh có mức học trung bình để vận động học sinh không thi để vào các trung tâm hướng nghiệp…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Viết Cẩn - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính - Sở GD-ĐT Hà Nội, từ năm học tới, Hà Nội không tuyển học sinh vào học hệ THPT tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, do có sự thay đổi về cơ chế quản lý, và cũng để các trung tâm tập trung nâng cao chất lượng giáo dục hệ bổ túc THPT.

Đây là điểm khác biệt so với các năm trước, nên học sinh cần lưu ý để lựa chọn nguyện vọng học phù hợp. Đơn cử, nếu hoàn cảnh gia đình khó khăn, muốn được học nghề sớm, các em có thể đăng ký nguyện vọng vào các trường trung cấp chuyên nghiệp. Nếu muốn có thời gian học tập linh hoạt để vừa đi học, vừa đi làm, các em có thể đăng ký nguyện vọng vào trung tâm giáo dục thường xuyên để học chương trình bổ túc THPT…

Đặc biệt, khi tìm hiểu thông tin về các trường ngoài công lập, phụ huynh cần lưu ý kiểm tra về chỉ tiêu, thời hạn, điều kiện và nhất là địa điểm tuyển sinh bởi trong thực tế đã có trường ngoài công lập không được phép tuyển sinh, không có chỉ tiêu được phê duyệt nhưng vẫn tuyển sinh, nhiều học sinh không biết nên đã đăng ký theo học. Sở GD-ĐT sẽ công khai chỉ tiêu tuyển của từng trường để phụ huynh biết, tránh rủi ro trong quá trình hỗ trợ con đăng ký nguyện vọng. 

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023. Ảnh: VNU

Tuyển sinh lớp 10 chuyên Hà Nội năm 2024 thế nào?

(PLVN) - Lịch thi vào lớp 10 các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày 8,9 và 10/6. Ngoài thi 3 môn chung (Toán, Văn, Ngoại ngữ) thí sinh sẽ làm thêm bài thi môn chuyên (ngày 10/6) theo nguyện vọng đăng ký.

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.