Điều đặc biệt về kết quả thi THPT quốc gia 2018

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Chiều 11/7, Bộ GD-ĐT đã công bố phổ điểm thi THPT quốc gia. Theo đó, năm nay không còn tình trạng “mưa” điểm 10 và tuyệt đối không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30/30 điểm. 

Điều đặc biệt là năm nay, trong danh sách những thí sinh có điểm cao nhất cả nước, rất nhiều em sống ở các tỉnh miền núi như Hà Giang, Phú Thọ, Sơn La hoặc miền Tây như Bạc Liêu, Tây Ninh… Theo thống kê từ điểm thi THPT quốc gia năm 2018, Hà Nội có 46 bài thi đạt điểm 10, tuy nhiên 2 môn Toán và Ngữ văn không có điểm 10. Môn Toán có 85 bài thi đạt được điểm từ 9 trở lên. Điểm cao nhất môn Toán của Hà Nội là 9,6 (3 bài thi). Môn Văn có 72 bài thi đạt được mức điểm từ 9 trở lên. Điểm cao nhất môn Văn của Hà Nội là 9,5. Môn Tiếng Anh có nhiều bài thi 10 điểm nhất là 28. Tiếp đó môn Giáo dục công dân có 11 bài và Địa lý có 4 bài. Số bài thi đạt được mức điểm này ở mỗi môn Vật lý, Hóa học, Sinh học là 1.

Nhận xét chung về phổ điểm năm nay, Bộ GD-ĐT cho biết: Số lượng thí sinh có điểm trên trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 50 - 70% (ngoại trừ môn Lịch sử và Tiếng Anh). Điều này cho thấy phổ điểm được phân tán tương đối rộng, đánh giá đúng năng lực của các thí sinh, giảm thiểu đáng kể hiện tượng đoán mò trong các bài thi trắc nghiệm khách quan. Đặc biệt, kết quả phân tích điểm thể hiện tính khách quan, trung thực, công bằng trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018. Đồng thời đây cũng là một kênh thông tin để phân loại chất lượng giáo dục phổ thông ở các vùng miền.

Đối với các môn thi, bài thi: Điểm thi có sự phân hóa cao, điều  này tạo điều kiện cho các trường ĐH, CĐ xây dựng điểm chuẩn vào các ngành khác nhau. Các môn Toán, Ngữ văn, Vật lí, Địa lí có điểm trung bình trong khoảng (5, 6). Các môn Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Tiếng Anh có điểm trung bình trong khoảng (4,5). Các môn Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Địa lí, số lượng thí sinh có điểm trên trung bình đều trên 50%. Tổng điểm theo các khối thi có độ phân tán cao, phân hóa tốt hơn so với tổng điểm theo các khối thi của năm 2017. Điểm trung bình của tổng điểm của các khối thi được phân tích đều lớn hơn 15. 

Nhìn chung, có thể thấy rằng, từ dạng phổ điểm của các bài thi, môn thi cho thấy tính phân hóa, phân loại rõ rệt của từng môn thi, thể hiện tính ưu việt của phương án đổi mới thi THPTquốc gia hướng tới đánh giá năng lực toàn diện của người học, tránh hiện tượng đoán mò, học lệch, học tủ, đảm bảo công bằng khách quan, thuận lợi cho thí sinh, tạo sự ổn định cho xã hội.  

Dữ liệu của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cho thấy, với môn Toán, cả nước chỉ có 2 điểm 10.

Trong danh sách những thí sinh điểm cao nhất của Bộ GD-ĐT, thủ khoa khối A năm nay thuộc về thí sinh Vương Xuân Hoàng (Bắc Ninh), với 9,8 môn Toán, 9,5 môn Lý và 9,75 điểm môn Hóa học, tổng điểm 3 môn 29,05.

Thủ khoa khối B năm nay là thí sinh Lê Bá Hoàng đến từ Phú Thọ. Kết quả từng môn trong tổ hợp Toán - Hóa – Sinh của Hoàng lần lượt là 9,8; 10 và 9,75.

Thí sinh thủ khoa khối D là Nguyễn Việt Anh, với điểm thi là: Toán 9,6, Văn 9,75 và Tiếng Anh 9,6 thí sinh Trần Ngọc Diệp (Sơn La) là người duy nhất được hai điểm 10 môn sử và Tiếng Anh. Ba môn thi còn lại của em là Toán 9,6; Ngữ văn 9 và Địa lý 8,25. Tổng điểm khối D (Toán - Văn - Anh) của Diệp là 28,6, khối C (Văn - Sử - Địa) là 27,25. Trần Ngọc Diệp chính thức trở thành thủ khoa khối C năm nay.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.