Địa chỉ 'vàng' cho người yêu thích Hán Nôm, Trung Quốc học

Địa chỉ 'vàng' cho người yêu thích Hán Nôm, Trung Quốc học

Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học chính thức ra mắt ngày 11/12, tại số 6 phố Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Nơi này được kỳ vọng là địa chỉ "vàng" về bồi dưỡng, nghiên cứu, khai thác và quảng bá di sản ngôn ngữ lưu truyền cả ngàn năm nay của dân tộc... Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học chính thức ra mắt ngày 10/12, tại số 6 phố Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội.

Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học (tên giao dịch tiếng Hán: 漢喃與中國學中心 Hán Nôm dữ Trung Quốc học trung tâm - viết tắt là 漢喃中心 Hán Nôm trung tâm; tên giao dịch Tiếng Anh: Sino-Nom Center - viết tắt là SNC) thuộc Khoa Văn hóa - Du lịch và Dịch vụ, ĐH Thủ đô Hà Nội.

Trung tâm do TS Hán Nôm Trịnh Ngọc Ánh làm Giám đốc, được thành lập với chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, cung ứng dịch vụ và nghiên cứu Hán Nôm và văn hóa Trung Quốc; nhằm truyền bá, khai thác di sản Hán Nôm của dân tộc, phục vụ lợi ích cộng đồng, thực hiện nhiệm vụ bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc cũng như quảng bá ngôn ngữ và văn hóa dân tộc ra quốc tế. 

Cụ thể, Trung tâm này sẽ giảng dạy các học phần Hán Nôm cho sinh viên các ngành đào tạo Ngữ văn, Lịch sử, Việt Nam học, Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Quản lý văn hóa… của ĐH Thủ đô Hà Nội; Đào tạo, bồi dưỡng, cấp chứng nhận Hán Nôm cơ sở, Hán Nôm nâng cao, Hán Nôm ứng dụng, Hán Nôm tại các di tích lịch sử văn hóa theo chương trình tình nguyện và tự nguyện phục vụ cán bộ giảng viên, sinh viên Trường ĐH Thủ đô Hà Nội và các đối tượng khác với mục đích truyền bá, khai thác di sản văn hoá Hán Nôm của dân tộc, phục vụ lợi ích của cộng đồng; Dạy thư pháp Hán Nôm cho mọi đối tượng có niềm đam mê văn tự cổ của dân tộc; Đào tạo, bồi dưỡng, cấp chứng nhận, chứng chỉ Tiếng Việt cơ bản và Tiếng Việt nâng cao cho người nước ngoài theo chương trình liên kết đào tạo, hợp tác quốc tế, thông qua đó truyền bá ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam ra quốc tế.

Trực thuộc Khoa Văn hóa – Du lịch – Dịch vụ, một trong những Khoa đi đầu trong đào tạo theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Trung tâm sẽ mở những khóa Tiếng Trung giao tiếp và Tiếng Trung chuyên ngành Du lịch, Khách sạn, Nhà hàng nhằm tạo thêm nhiều cơ hội việc làm khi tốt nghiệp cho chính những sinh viên đang học tập tại Khoa.

Trung tâm đồng thời cung ứng các dịch vụ như: Dịch thuật Hán Nôm; Dịch thuật  Trung - Việt, Việt – Trung; Phiên dịch Trung - Việt, Việt – Trung và hướng dẫn du lịch cho người Trung Quốc, Đài Loan đến Việt Nam và người Việt Nam đi Trung Quốc, Đài Loan; Hỗ trợ thực hành nghi lễ tôn giáo và tín ngưỡng; Xử lý, xác lập Hồ sơ văn hiến, Hồ sơ di tích lịch sử văn hoá và các văn bản có liên quan đến di sản Hán Nôm Việt Nam; Phục vụ tư liệu cho nghiên cứu và giảng dạy Bộ môn Hán Nôm ở các ngành đào tạo có liên quan...

Bên cạnh đó, Trung tâm tiến hành nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng Hán Nôm học, Trung Quốc học trong nhà trường và trong xã hội; Tổ chức hoạt động nghiên cứu Hán Nôm và khoa học liên ngành cho cán bộ, giảng viên trong Nhà trường và sinh viên các ngành đào tạo Ngữ văn, Lịch sử, Việt Nam học, Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành, Quản lý văn hóa; Tổ chức các hội thảo khoa học, seminar, nói chuyện chuyên đề về Hán Nôm học, Trung Quốc học và các ngành khoa học liên quan.

Dự kiến, tháng 1/2019, Trung tâm mở lớp Bồi dưỡng Hán Nôm đầu tiên và triển khai hoạt động đào tạo bồi dưỡng. Dịp Tết âm lịch, Trung tâm đẩy mạnh dịch vụ Hán Nôm ứng dụng và từ tháng 3/2019, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu Hán Nôm và văn hóa Trung Quốc.

Hán Nôm là một ngành khoa học tổng hợp, đa ngành và liên ngành, là chìa khóa để đi vào mọi cánh cửa của văn hóa Việt Nam trong quá khứ. Ngày nay, khi Việt Nam đang trong bước chuyển để hội nhập quốc tế thì tri thức Hán Nôm chính là chiếc cầu nối để chúng ta có thể nối liền văn hóa dân tộc giữa truyền thống và hiện đại.

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.