'Cuộc thi mơ ước'

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet
(PLO) - Hôm qua ( 8/6), hơn 8.800 thí sinh đăng ký vào 4 trường THPT chuyên của Sở Giáo dục - Đào tạo ( Sở GD-ĐT) Hà Nội (gồm THPT Chu Văn An, THPT Hà Nội - Amsterdam, THPT Nguyễn Huệ, THPT Sơn Tây) thi môn điều kiện tiếng Anh và các môn chuyên.

Vì đây là kì thi của các thí sinh có học lực tốt hoặc chỉ để thử sức với các môn chuyên nên không quá “nóng” như kì thi vào trường công của Hà Nội ngày 7/6…

Buổi sáng, các thí sinh thi chuyên thực hiện bài thi môn ngoại ngữ. Buổi chiều, các sĩ tử tiếp tục với các môn thi chuyên là Ngữ văn, Toán, Sinh học. Sáng 9/6, các em sẽ thực hiện thi các môn chuyên còn lại là Vật lý, Lịch sử, Địa lý…

Theo số liệu của Sở GD-ĐT Hà Nội, trường THPT chuyên Nguyễn Huệ có 2.975 thí sinh đăng ký dự thi, tăng gần 1.000 em so với năm trước, trong khi chỉ tiêu là 525. Như vậy, để trở thành học sinh lớp 10 của trường năm học 2018-2019, mỗi thí sinh sẽ phải thi đấu với 5,6 bạn khác.Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam với chỉ tiêu tuyển sinh 655 em, số lượng học sinh đăng ký năm nay là 2.500 em. Trường THPT Chu Văn An có 2.535 thí sinh đăng ký dự thi với chỉ tiêu tuyển vào hệ chuyên là 350.

Học sinh đăng ký vào lớp 10 chuyên của Sở GD-ĐT Hà Nội phải xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học các lớp THCS, tốt nghiệp THCS từ khá trở lên. Sau khi vượt qua vòng sơ tuyển xét học bạ, thành tích ở các cuộc thi, sĩ tử phải tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT chung của toàn thành phố và thi chuyên. Điểm xét tuyển của thí sinh là tổng của điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) và điểm bài thi chuyên (hệ số 2). Những thí sinh dự thi đầy đủ bài, không vi phạm quy chế đến mức hủy kết quả thi, điểm các bài đều lớn hơn 2, sẽ được vào vòng xét tuyển. Căn cứ điểm xét tuyển, nhà trường sẽ lấy học sinh trúng tuyển theo điểm từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu.

Nhiều thí sinh cho biết, vào trường chuyên là mơ ước, ý nghĩa lớn của cuộc đời. Điều dễ hiểu, trong môi trường này các em có điều kiện học tốt hơn, tìm kiếm học bổng để khi tốt nghiệp THPT sẽ đi du học nước ngoài dễ dàng hơn. Nhiều thí sinh đặt kì vọng vào các trường chuyên khi đăng kí trên 10 nguyện vọng để tham gia tất cả các trường chuyên, khối chuyên.  Một phụ huynh chia sẻ: “Giờ thi vừa bắt đầu, cô đã bắt gặp đâu đó trên mạng những câu “Con bảo sẽ nhục lắm và không dám ra khỏi nhà nếu thi trượt trường chuyên”, “Nếu thi trượt thì em không biết làm thế nào nữa”… 

Tuy nhiên, cũng có không ít phụ huynh cho rằng, việc để con thi chuyên là giúp con biết sức mình ở đâu, không đặt quá nhiều áp lực và vì các con đã hoàn thành xong hai môn thi Ngữ văn và Toán ở kỳ thi THPT công lập vào ngày 7/6.

Theo quan điểm của một phụ huynh thì kỳ thi này căng thẳng, nhưng nó chỉ là một trong vô vàn kỳ thi các em đã/đang/sẽ trải qua trong cuộc đời. Nó là một ngưỡng cửa lựa chọn, nhưng không bao giờ là lựa chọn duy nhất. Không phải cái gì cũng được như ta mong muốn, không phải lúc nào ta cũng thành công dù ở những việc đơn giản trong tầm tay, không phải thách thức nào cũng có thể vượt qua được. Điều quan trọng là sau khi buồn rầu tiếc nuối là làm gì tiếp theo: học trường khác, tìm cơ hội khác... 

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?