Con bảo vệ luận án tiến sỹ mẹ vẫn quyết tâm thi THPT

(PLO) - Một người mẹ có con chuẩn bị là tiến sỹ, thạc sỹ, một cán bộ dân số xã U45, một thí sinh chấn thương nặng.... vẫn cố gắng tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 với mục đích thực hiện ước mơ từ bé của mình...

Tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật (TP.Vinh, Nghệ An) một thí sinh khi bước vào phòng thi nhưng lại khiến nhiều thí sinh khác ngỡ đó là giám thị. Nữ thí sinh này là chị Nguyễn Thị Thanh Vân (50 tuổi), đang tham dự kỳ thi với 3 môn: toán, hóa học, sinh học để lấy điểm xét tuyển vào Trường Đại học Y khoa Vinh.

Được biết, chị Vân hiện đang công tác tại khoa Răng – Hàm – Mặt của Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An. Trước đây, do không có điều kiện đi học đại học, nhưng chị vẫn luôn đau đáu ước mơ hoàn thành con đường học vấn của mình. Điều bất ngờ là con trai cả chị Vân đang bảo vệ luận án tiến sĩ, hiện đang là giảng viên một trường đại học tại Hà Nội, con trai thứ 2 đang học nghiên cứu sinh thạc sĩ tại Anh Quốc. 

Chị Vân ấp ủ ước mơ học Đại học Y còn dang dở của mình lúc còn béChị Vân ấp ủ ước mơ học Đại học Y còn dang dở của mình lúc còn bé 

Nếu trúng tuyển trong kỳ thi đợt này, chị Vân sẽ mất ít nhất 6 năm học đại học, ngày chị cầm bằng tốt nghiệp thì chị đã về nghỉ hưu được 1 năm. Chị Vân cho biết, do trước kia vất vả nên bây giờ muốn thực hiện ước mơ học tập của mình. Để chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi không hề đơn giản, ngoài công việc hàng ngày tại bệnh viện, công việc nhà, chị chỉ tranh thủ bổ túc kiến thức vào những lúc rảnh rỗi. Chị cười đùa nói “ngày trước mẹ vất vả nuôi con ăn học, giờ con cái lớn rồi nuôi mẹ ăn học….”.

Ban đầu khi chị đăng ký dự thi các con chị không ủng hộ lắm vì sợ chị vất vả, nhưng sau đó thì ủng hộ hai tay. “Tâm lý của tôi thoải mái, nhẹ nhàng  vì các cháu vừa phải thi xét tuyển tốt nghiệp THPT, vừa xét đại học, số môn phải học và thi nhiều hơn”, chị Vân nói.

Được biết, điểm chuẩn vào Trường ĐH Y khoa Vinh mấy năm gần đây dao động từ 24 – 26 điểm. Chị Vân cho biết, cái khác của kỳ thi bây giờ và trước đây là kiến thức rộng hơn, thi trắc nghiệm cả ba môn chứ không phải tự luận như trước đây nên có phần nào đó chị còn bỡ ngỡ. 

Chị Minh với dự định làm bác sĩ trong kỳ thi lần này (ảnh Đức Hùng)
Chị Minh với dự định làm bác sĩ trong kỳ thi lần này (ảnh Đức Hùng)

Thí sinh Nguyễn Thị Minh (45 tuổi, trú tại xã Đức Dũng, Đức Thọ, Hà Tĩnh) sáng 25/6 đến điểm thi Trường THPT Hồng Lĩnh để dự thi môn thi đầu tiên (môn Văn) kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 cũng khiến nhiều người bất ngờ.

Theo chị Minh năm 1990, lúc đó chị đang học lớp 11, trường THPT Trần Phú thì buộc phải nghỉ học vì gia đình hoàn cảnh khó khăn, nhà có tới 6 chị em. Cuộc sống cứ trôi qua, chị lập gia đình và được vào làm cán bộ tại UBND xã, thời điểm năm 2015 được tín nhiệm bầu lên làm Chủ tịch xã. Tuy nhiên, vì lý do tế nhị, chị làm đơn xin rút nghỉ và chuyển sang làm cán bộ dân số. 

Trước kia, chị vẫn ước mơ làm một cô giáo dạy văn hoặc một bác sĩ nhưng vì điều kiện không cho phép nên đành khép lại. Bây giờ, khi đã là mẹ của hai đứa con, điều kiện kinh tế đỡ vất vả hơn trước nên chị đã quyết định thực hiện ước mơ của mình. Do chưa có bằng cấp 2, nên tháng 9/2017 chị nộp đơn vào Trung tâm giáo dục thường xuyên thị xã Hồng Lĩnh, học hết lớp 12 để hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Trong kỳ thi năm nay, chị Vân vẫn ấp ủ ước mơ vào trường Y như như dự định thuở bé của mình. Chị Vân chia sẻ, ba mẹ con chị đặt ra mục tiêu là mẹ sẽ là học sinh giỏi và tốt nghiệp lớp 12, con gái đầu tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội và thi đậu bác sĩ nội trú, còn con trai đậu vào trường chuyên của tỉnh. 

Dù còn khá đau và mệt mỏi nhưng Hoàng vẫn nỗ lực hoàn thành phần thi để không bỏ lỡ cơ hội của mình trong tương lại
Dù còn khá đau và mệt mỏi nhưng Hoàng vẫn nỗ lực hoàn thành phần thi để không bỏ lỡ cơ hội của mình trong tương lại

Vừa bị tai nạn giao thông, đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị Nghệ An phải nẹp cổ, nhưng thí sinh Lê Văn Hoàng vẫn quyết tâm đến điểm thi Trường THPT Nam Đàn 2 (Nghệ An) để thi môn đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia.

Trước đó, vào chiều 24/6, Lê Văn Hoàng là một trong những thí sinh vắng mặt ở buổi làm thủ tục. Ngay sau khi biết tin này, Hội đồng thi và lãnh đạo trường THPT Nam Đàn 2 đã trực tiếp gọi điện về cho gia đình thí sinh này để tìm hiểu lý do.

Gia đình cho biết, Hoàng vừa bị tai nạn giao thông và đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị Nghệ An.

Trước tình huống đột xuất này, nhà trường đã hướng dẫn gia đình làm đơn xin đặc cách lên hội đồng thi Trường THPT Nam Đàn 2 để được miễn thi.

Do sức khỏe khá hơn mặc dù vẫn phải nẹp cổ, sáng ngày 25/6  Hoàng  được  gia đình đưa đến điểm thi Trường THPT Nam Đàn 2 (Nghệ An) để kịp giờ thi môn đầu tiên.

Tại phòng thi sáng 25/6, Hoàng chia sẻ: Hiện tại cổ em vẫn đau và đầu vẫn choáng. Nhưng em sẽ nỗ lực hết mình, dự thi đầy đủ các buổi để đạt kết quả tốt nhất. Sau khi thi xong, em sẽ ra Hà Nội để kiểm tra  lại.

Thầy giáo Lê Văn Quyền – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 2 – Phó điểm trưởng điểm thi cũng cho biết: Chúng tôi cũng rất lo lắng và sợ sức khỏe của Hoàng chưa đảm bảo. Nhưng  em khẳng định “em làm được” nên Hội đồng thi tạo điều kiện để em được dự thi như các bạn thí sinh khác. Chúng tôi cũng đã cắt cử đội tình nguyện và nhân viên y tế sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng hỗ trợ cho em Hoàng./.                                                                                    

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.