Chuyện ít biết về một đội xe thồ đi gác chắn tàu

Nhắc nhở mọi người khi tàu đến
Nhắc nhở mọi người khi tàu đến
(PLO) - Hơn 20 năm qua, không ai yêu cầu và cũng không vì một lợi ích nào, dù trời nắng hay mưa các thành viên xe thồ Cửa Hữu (phường Phú Thuận, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế),  gắn liền với “nghiệp” gác tàu ở đoạn đường ngang dân sinh không có gác chắn, đèn báo hiệu để đảm bảo an toàn cho người dân.
Công việc thiện nguyện…
Cuộc sống mưu sinh vẫn còn  nhiều vất vả, nhưng xuất phát từ cái tâm, các thành viên trong đội xe thồ Cửa Hữu vẫn hàng ngày thay nhau báo hiệu, đứng chặn xe qua lại khi tàu đến. Chính công việc thiện nguyện ấy đã giúp biết bao nhiêu người thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong gang tấc.
Chúng tôi gặp ông Lê Vỹ, tổ phó xe thồ Cửa Hữu khi ông đang đứng bên bảng cảnh báo nguy hiểm và giơ tay báo hiệu cho mọi người biết khi một chiếc tàu chạy đến. Một tốp người hai bên đứng chững lại chờ tàu khi thấy hành động của ông, bởi lẽ họ cũng đã quá quen thuộc với hình ảnh này của người đàn ông chạy xe thồ, kiêm gác tàu… Đoàn tàu lướt qua nhanh và công việc của ông lại trở về như cũ.
Làm nghề chạy xe thồ hơn 20 năm qua, cũng là chừng ấy thời gian ông cũng như 15 thành viên còn lại gắn bó với cái “nghiệp” gác tàu giúp dân, cũng bởi vậy tai nạn giao thông nơi đây giảm đi rất nhiều. Ông Vỹ chia sẻ với chúng tôi: “Sở dĩ có tổ gác tàu ni là xuất phát từ cái tâm của anh em thôi chú ơi, cũng chỉ mong muốn giúp giảm bớt tai nạn giao thông cho mọi người thôi… ”.
Ông Vỹ hóm hỉnh chia sẻ  thêm: “Anh em xe thồ chúng tôi vất vả trong mưu sinh không có thời gian đọc báo, nhưng đọc lịch tàu chạy là nhớ kĩ lắm. Mặc dù giờ tàu đến, tàu đi anh em chúng tôi đã nắm kỹ, nhưng đây là thói quen để kiểm tra lần cuối xem có lẫn lộn lịch trình tàu chạy không, sau đó mới phân công nhau đứng gác ở đường ray để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại… ”.
Tiếp nối câu chuyện , ông Lê Bá Sum (57tuổi Tổ trưởng xe thồ Cửa Hữu ) cho biết thêm: “ Đoạn ni nguy hiểm lắm chú, tui chứng kiến chết nhiều lắm, khi chưa thành lập đội gác tàu ni, anh em tui gắn bó được đến hôm nay bởi không muốn chứng kiến tai nạn, tội cho người bị nạn lắm họ cũng giống chúng tôi vất vả kiếm sống cả…”
Theo nhiều người dân sống cạnh khu vực giao cắt giữa đường sắt với đường ngang trước Cửa Hữu thì đây là điểm thường xuyên xảy ra va chạm giữa tàu lửa với các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, được sự giúp sức của các thành viên tổ xe thồ Cửa Hữu, “điểm đen” này đã hạn chế tai nạn hơn những năm trước.
“Các chú xe thồ tốt bụng lắm. Không nhờ mấy chú nớ chắc ở chỗ đường sắt ni xảy ra nhiều vụ chết người rồi. Không cần ai nhắc nhở cũng chẳng có tiền nong chi nhưng mấy chú xe thồ cứ thấy tàu qua là ra giang tay đứng chắn…”, bà Hường, người dân bán nước giải khát ở khu vực này chia sẻ.
Các thành viên thay nhau gác tàu, giúp dân
Các thành viên thay nhau gác tàu, giúp dân 
Cứu người thoát chết trong gang tấc…
Mấy chục năm trong nghề xe thồ, cũng là bấy nhiêu năm các thành viên trong đội cứu sống biết bao nhiêu tính mạng.  Theo họ, lý do khiến điểm giao cắt này trở nên nguy hiểm bởi lưu lượng xe cộ qua lại ở đây rất đông, đặc biệt vào những giờ cao điểm, học sinh và người đi làm việc về. 
Bên cạnh đó, đoạn từ đường Phạm Thị Liên đến đường ray xe lửa lại hẹp và xuất hiện chợ tự phát cạnh đường ray khiến người đi đường bị khuất tầm nhìn. 
Các thành viên tổ xe thồ Cửa Hữu cũng cho biết thêm, đoạn đường này nằm trong tuyến đường sắt Bắc-Nam, nằm bên là đường Lê Duẩn. Ở khu vực này xuất hiện nhiều đường ngang cắt qua đường ray nối vào khu dân cư, nhưng lại không có gác chắn, đèn tín hiệu có nhưng khi thông báo có tàu lại không chuẩn xác, đặc biệt là có một chợ tự phát mọc ngay gần đường tàu chạy, gây mất an toàn giao thông.
Ông Lê Hùng cũng là một thành viên trong tổ cho biết: “ Anh em trong tổ thấy tai nạn chết nhiều quá nên cùng nhau thay phiên gác tàu, khi nào ai chạy xe thì người còn lại ngồi gác và cứ thế thay phiên nhau gác, có nhiều vụ nhiều người đi chợ về băng ngang qua đường tàu khi tàu đến gần mà vẫn cứ đi qua không hay biết, tui chạy tới kéo họ ra thì tàu vừa tới, khi đó mặt họ tái mét, cảm ơn tui liên tục”.
“Những lần người dân cố băng qua đường ray nhưng chẳng may xe bị chết máy, anh em tui nhanh chân tới khiêng xe ra hay kéo người dân ra khỏi đường ray. Có hôm, tụi tui cố gắng ngăn cản các thanh niên phóng nhanh vượt ẩu nhưng sau khi qua được đường ray, họ lại không cảm ơn còn chửi thề tụi tui vô công rỗi nghề”, anh Dũng  ngồi  bên chiếc xích lô tiếp lời.
Bên quán nước tôi gặp được anh Nguyễn Văn Minh, người được các thành viên trong đội xe thồ Cửa Hữu cứu sống hồi tưởng : “Hai tháng trước, tui chở hàng băng qua đường tàu đúng lúc ấy xe bị chết máy ngay giữa đường, lúc ấy tàu đang chạy tới gần, may có mấy chú trong đội xe thồ kéo xe ra khỏi đường sắt thì tàu vừa tới…tui mang ơn mấy chú ấy, nếu không có sự giúp đỡ ấy chắc giờ tui không có cơ hội ngồi đây kể chú nghe nữa, dân ở đây biết ơn họ nhiều lắm”.
Công việc thiện nguyện gác tàu giúp dân của các thành viên trong đội càng vui hơn khi phía sau họ luôn có một hậu phương vững chắc ủng hộ, đó chính là những người vợ và con cái… Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thuỳ Trang, vợ của anh Dũng bộc bạch: “Thấy chồng mình và anh em trong tổ cống hiến cho xã hội, mang lại một phần an toàn cho người dân là tui hai tay ủng hộ, mấy năm trước chưa có mấy anh em trong đội ni gác tàu tai nạn xảy ra liên miên nguy hiểm lắm đó chú”.
Cuộc nói chuyện giữa tôi với ông Hùng bỏ ngỏ khi có người gọi ông chở đi, nhưng khi đi ông không quên nói lại với các thành viên còn lại “ chú gác phiên tui với nghe”. Thiết nghĩ, nghề xe thồ vất vả bao nhiêu thì gác tàu cũng không phải đơn giản, nhưng với chính họ, những con người mang trên mình gánh nặng mưu sinh vẫn hàng ngày cố gắng cống hiến cho đời. 
Một ngày nào đó khi cái nghiệp xe thồ không còn nữa, vậy ai sẽ báo hiệu cho mọi người, hay đẩy xe tắt máy giữa đường tàu… điều ấy cần vào ý thức của chính người tham gia giao thông, bởi lẽ không ai bảo vệ họ bằng chính ý thức và bản thân của họ...
Trao đổi vơi chúng tôi, ông Trần Công Bình, Phó trưởng Công an phường Phú Thuận, TP. Huế  cho biết thêm: “Tổ xe thồ Cửa Hữu hiện tại có 16 thành viên, họ thường đón khách ngay trước Cửa Hữu, ngoài công việc mưu sinh các thành viên còn tự nguyện gác tàu và cứu người giúp dân, công việc xuất phát từ lương tâm ấy của họ đã giúp giảm thiểu tai nạn cho nơi đây rất nhiều. Chính quyền và Công an phường luôn cảm kích và tuyên dương việc làm của họ..”.
Và cứ thế, sau mỗi chuyến tàu họ lại trở về với cuộc sống thường ngày, “làm bạn” với chiếc xe thồ trong nẻo mưu sinh. Cuộc sống còn cực nhưng họ vẫn hàng ngày thầm lặng, cống hiến cho đời không vì một mảy may vụ lợi. Góp phần đem lại an toàn cho người tham gia giao thông, và không muốn nhìn thấy những cái chết do tai nạn từ nơi này chính là điều mà cái tâm thiện nguyện của họ mong muốn hơn cả.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.