Chương trình SGK mới có kịp thực hiện vào năm 2019? Phụ thuộc quyết định của Bộ GD-ĐT

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới.
GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới.
(PLO) - Ngày 15/9, tại Hà Nội, GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình- SGK mới đã có buổi chia sẻ về chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPT), dự kiến áp dụng trong năm học 2019 – 2020 theo kế hoạch. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, chỉ còn 1 năm nữa nhưng hiện chương trình và cả SGK mới đều chưa có…

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình cho biết: “Việt Nam đã tiến hành tới 3 cuộc cải cách và 1 lần đổi mới giáo dục, nhưng cả 3 lần cải cách đó đều chưa thay đổi CTGD mà chỉ đổi mới SGK. Đến lần này là lần thay đổi, xây dựng chương trình một cách bài bản nhất”.

Theo đó, Chương trình mới dự kiến được Bộ GD&ĐT thực hiện với lộ trình cụ thể như sau: năm học 2019-2020 thay đổi chương trình lớp 1; năm học 2020 - 2021 thay đổi chương trình lớp 2, lớp 6; năm học 2021 - 2022 lớp 3, lớp 7, lớp 10; năm học 2022 - 2023: lớp 4, lớp 8, lớp 11; năm học 2023-2024 lớp 5, lớp 9, lớp 12.

Đặc biệt, chương trình mới sẽ có 3 điểm thay đổi cơ bản về phương pháp xây dựng chương trình, cách phát triển, hình thành các năng lực cốt lõi cho học sinh và sự phân biệt rõ giữa giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp. 

Với trọng tâm hình thành, bồi dưỡng phẩm chất và năng lực dạy học, CTGDPT mới sẽ không thực hiện “giáo dục cào bằng” mà quan tâm tới cá nhân. Bởi mỗi người có tố chất khác nhau. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình mới phải tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn những nội dung học tập phù hợp với bản thân mình.

Theo Tổng chủ biên CTGDPT mới, từ năm 1956, Việt Nam có nhiều SGK. GS Nguyễn Lân từng xuất bản riêng SGK của mình. Nhưng khoảng từ năm 1970, Việt Nam không còn nhiều SGK nữa mà chỉ có một bộ. Đến năm 2005, nước ta mới có thêm bộ SGK nữa. Miền Nam trước đây cũng có nhiều SGK.

“Tôi ủng hộ nhiều SGK, cần tạo  ra không khí cạnh tranh lành mạnh. Các cơ sở GDPT phải được lựa chọn SGK dựa trên lựa chọn của giáo viên. Nếu giao cho sở GD-ĐT hay hiệu trưởng thì không đúng Nghị quyết Quốc hội là quyền lựa chọn SGK của cơ sở đào tạo”, ông Thuyết khẳng định.

Về tiến độ công bố chương trình môn học, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết đã có 20/25 hội đồng thẩm định các môn học thông qua, hiện tổ chức khâu cuối cùng là biên tập kỹ thuật, sau đó chuyển sang bộ phận pháp chế của Bộ GD-ĐT xem xét. Khoảng tháng 9, 10 sẽ ban hành được chương trình môn học.

Trả lời câu hỏi hiện nay chương trình SGK đều chưa có, thì năm học tới có thực hiện bộ SGK mới theo đúng lộ trình? GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay: “Từ ngày 19/1, khi Bộ GD-ĐT công bố dự thảo môn học trên Cổng thông tin của Bộ, các nhà xuất bản đã viết sách. Khi Bộ trưởng ký ban hành chương trình chính thức, người viết sẽ đối chiếu và sửa theo chương trình chuẩn. Họ phải “gối lên nhau” chứ không thể chờ xong mới làm được. Lớp 1 chỉ có 6 môn. Nhưng có chắc làm được vào năm 2019 hay không phải phụ thuộc quyết định của Bộ GD-ĐT”.

Về việc còn nhiều ý kiến trái ngược về một chương trình nhiều bộ SGK, GS Thuyết nói ông ngạc nhiên vì Nghị quyết của Quốc hội đã ban hành mà vẫn còn ý kiến phân vân. Về thẩm quyền, Quốc hội hoàn toàn có thể sửa Nghị quyết 88 (cho phép một chương trình nhiều bộ SGK) nhưng quy trình để ban hành một nghị quyết mới sẽ rất lâu. Mọi người trong xã hội đều phải tuân thủ pháp luật.

Theo ông Thuyết, Việt Nam đổi mới mà vẫn giữ một chương trình một bộ SGK là không ổn. Nghị quyết 88 ra đời tạo điều kiện để huy động trí lực của xã hội. Các nhóm tác giả cạnh tranh về chất lượng để người học được lợi.

GS Nguyễn Minh Thuyết cũng cho biết ở Mỹ, giáo viên có quyền được viết SGK. Ở Việt Nam, trên sợ dưới làm không đúng, dưới lại sợ dưới nữa làm không đúng nên cầm tay chỉ việc, hạn chế sáng tạo. Tất nhiên, một chương trình nhiều SGK cũng có phức tạp nhưng không phải vì thế mà không làm.

Trước đó, trả lời báo chí về phương pháp đánh vần “ô vuông, hình tròn”, của GS Hồ Ngọc Đại,  GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định cách đánh vần này không liên quan đến CTGDPT mới. Theo đó, tài liệu này không liên quan gì đến chương trình, SGK GDPT mới mà ông và các cộng sự đang triển khai.

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?